Dân Việt

Bùn đất, phế thải “tấn công” siêu đô thị Thủ Thiêm

Nguyễn Tường 01/11/2016 06:17 GMT+7
Cầu Thủ Thiêm bắc qua sông Sài Gòn, nối khu đô thị Thủ Thiêm với trung tâm TP.HCM. Phía đầu cầu, ngay dưới gầm cầu và hai bên đường dẫn, bùn đất và phế thải từ các công trình cũ được đổ la liệt, có nơi cao quá thân người. Đang mùa mưa, lượng bùn đất này theo nước chảy ra giữa đường khiến các phương tiện lưu thông vô cùng khổ sở.

Ngay phía đầu cầu Thủ Thiêm phía đường Ngô Tất Tố, quận 2, TP.HCM, xuất hiện những điểm ngập cục bộ do nước không thể thoát. Không những vậy, lượng xe tải chở đất thải rầm rập cày xới khiến những con đường bên trong khu đô thị xuất hiện nhiều ổ voi, nước ngập lên quá nửa bánh xe.

img

img

Cầu Thủ Thiêm bị bùn đất, phế thải bủa vây. Ảnh: N.T

 “Hôm nào nắng thì bụi mù, hôm nào mưa thì sình lầy nhão nhoét. Dân ở đây chưa bao giờ khổ sở như vậy” - một người dân cho hay. Tình trạng các xe chở đất thải, phế thải mới xuất hiện gần nửa tháng nay, nhưng tần suất hoạt động ngày càng gia tăng. Ban ngày không thấy bóng dáng chiếc xe nào, nhưng cứ tầm 23 giờ trở đi, hàng đoàn xe ben từ mọi phía gầm rú ồ ạt tập kết về đây.

“Xe ben loại lớn nối đuôi nhau, chạy từ hướng Bình Thạnh vượt cầu mang theo bùn đất thải, vòng xuống dạ cầu, cứ vậy trút xuống hai bên đường rồi quay đầu đi chuyến kế tiếp” - anh H, nhân viên Công ty Công trình đô thị quận 2 nói. Trước đây, các xe thường đổ bùn thải vào những ô đất trống nằm phía bên trong, nhưng nay do mưa nhiều, đường sình lầy nên đổ thẳng xuống mặt đường. Hôm trước dọn, hôm sau đường lại bị bùn đất che lấp. Điều đáng lo ngại là lượng bùn đất này đang lấp các miệng cống ở hầu hết các tuyến đường khiến việc ngập úng ngày càng nặng hơn.

Trong số những tuyến đường bị “bùn tặc” tấn công tại khu đô thị Thủ Thiêm, có 4 công trình trọng điểm là R1, R2, R3, R4 nằm trong quy hoạch quan trọng của UBND TP.HCM tạo nên trục xương sống cho khu đô thị, vừa kết nối với trung tâm thành phố vừa chia sẻ mật độ giao thông cho khu vực phía đông. Các công trình này dự tính hoàn thiện vào tháng 2.2017 nhưng đang chậm lại do bùn thải, phế thải “tấn công”.

Nghiêm trọng nhất là đường R2, giao lộ nối hầm Thủ Thiêm cắt đường Mai Chí Thọ, là tuyến đường huyết mạch dự tính hoàn thành vào tháng 12, đã thi công trên 80% bỗng dưng ngừng trệ do bùn thải. “Bùn đất không chỉ làm hỏng mặt đường, vỉa hè mà còn đe dọa phá vỡ cả công trình ngầm. Nếu tình trạng này tiếp diễn, chúng tôi không biết lúc nào hoàn thành” - ông Nguyễn Phúc Cần, giám sát an toàn của nhà thầu Mai Tiến Thành (đơn vị thi công), than thở. Ông cho biết, lực lượng lao động ở đây gần như chỉ làm mỗi việc dọn đất. Đất thải là bùn non được đào lên từ các công trình ngầm trong thành phố, đổ tràn ra giữa đường, làm hỏng lớp nhựa non vừa trải. Các công trình vỉa hè và tầng ngầm cũng hỏng nặng vì bị chôn vùi dưới những đống đất cao ngùn ngụt.