Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, tàu chở hàng tổng hợp Royal 16 của Việt Nam cùng 19 thuyền viên đang vận chuyển xi măng trên đường từ Quảng Ninh đi Philippines thì bị cướp biển tấn công. Đã có 1 thuyền viên bị thương và 6 người khác bị cướp biển bắt làm con tin. Sự việc xảy ra ngày 11/11.
Cướp biển gia tăng hoạt động ở khu vực Đông Nam Á và nhằm vào các tàu chở hàng (ảnh minh họa)
Tàu bị cướp biển tấn là Royal 16 số IMO 9600011, mang quốc tịch Việt Nam. Tàu đã phát báo động an ninh (SSAS) vào hồi 03h31 ngày 11/11 tại vị trí 06040.45’ vĩ độ Bắc; 122029.05’ kinh độ Đông, cách đảo Basilan, Philippines khoảng 10 hải lý về hướng Tây Tây Nam.
Tại thời điểm bị cướp, tàu đang vận chuyển xi măng trên đường từ Quảng Ninh đi Philippines, trên tàu có 19 thuyền viên.
Qua xác minh thông tin ban đầu, tàu đã bị cướp biển tấn công. Cướp biển còn bắt giữ 6 thuyền viên làm con tin gồm: thuyền trưởng, đại phó, thuyền phó 2, thuyền phó 3, thủy thủ trưởng và 1 thủy thủ AB.
Cướp biển đã thả 13 thuyền viên, trong đó có 1 người bị thương do bị bắn vào tay. Sau đó, tàu Royal 16 tiếp tục hành trình về cảng gần nhất Zamboanga của Philippines và neo đậu an toàn. Lực lượng Cảnh sát biển của Philippines đã lên tàu để xử lý vụ việc.
Cục Hàng hải Việt Nam đã thông báo cho Tổ chức Hiệp định hợp tác khu vực về chống cướp biển và cướp vũ trang tấn công tàu thuyền tại châu Á (ReCAAP) và Trung tâm thông tin cướp biển của Cục Hàng hải Quốc tế (IMB – PRC), đồng thời thông báo cho Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao để đề nghị hỗ trợ.
Được biết, chủ tàu Royal 16 là Công ty Cổ phần Vận tải biển Quý Sang tại Thái Bình. Tàu do Công ty CP hàng hải Hoàng Gia - Hải Phòng sử dụng khai thác.
Hồi đầu năm nay, Cục Hàng hải Việt Nam nhận được báo cáo đặc biệt từ Trung tâm chia sẻ thông tin Hội đồng điều hành chống cướp biển và cướp có vũ trang chống lại tàu thuyền tại châu Á (Recaap) về tình hình cướp biển xảy ra với các tàu lai dắt trong vùng biển Đông Sabah và Nam Philippines.
Cục Hàng hải Việt Nam đã chính thức đưa ra cảnh báo và có công văn yêu cầu các Cảng vụ Hàng hải tuyên truyền, phổ biến với các chủ tàu, công ty quản lý khai thác tàu về tình hình cướp biển và yêu cầu triển khai kế hoạch an ninh tàu biển.