Ngày 12/11, ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Hàng hải Việt Nam, cho biết tháng 5 vừa qua, Cục Hàng hải đã cảnh báo các tàu Việt Nam qua lại khu vực Đông Sabah và Nam Philippines về tình hình cướp biển. Sau vụ việc tàu Royal 16 bị tấn công ngày 11/11, Cục tiếp tục khuyến cáo các tàu nâng cao cảnh giác khi vào vùng biển này.
Các cảng vụ được đề nghị tuyên truyền, phổ biến với chủ tàu, công ty quản lý khai thác về tình hình cướp, đồng thời triển khai kế hoạch an ninh như tăng cường trực ca khi neo đậu tàu, chiếu sáng xung quanh, bấm còi báo động khi phát hiện tàu lạ tới gần.
Bên cạnh đó, các tàu phải duy trì trực ca liên tục để nhận các khuyến cáo, chuyển hướng hoặc tránh đi vào khu vực nguy hiểm, duy trì liên lạc với đơn vị chức năng...
Khu vực tàu Royal 16 bị cướp biển tấn công. Ảnh: ReCAAP
Việc tàu Royal 16 của Việt Nam bị tấn công cũng được Tổ chức Hiệp định hợp tác khu vực về chống cướp biển và cướp vũ trang tại châu Á (ReCAAP) thông báo đến các tàu đi vào biển Đông ngày 11/11.
Theo đó, tổ chức này khuyến cáo các tàu vào vùng biển Sulu, Celebes cần đi chậm, cảnh giác khi thấy tàu thuyền đáng ngờ xung quanh, báo tin cho lực lượng bảo vệ bờ biển Đông Sabah.
Báo cáo của ReCAAP cho hay tháng 10 vừa qua đã xảy ra 5 vụ trong tổng số 64 vụ cướp biển tấn công tàu ở châu Á năm 2016 (giảm 65% số vụ so với năm 2015). Tuy nhiên, số vụ nghiêm trọng vẫn tương đương các năm trước với 11 vụ bắt cóc thủy thủ đoàn và 3 vụ cướp tàu để lấy dầu.
Vị trí 5 vụ cướp biển tấn công tàu trong tháng 10. Ảnh: ReCAAP.
Rạng sáng 11/11, tàu Royal 16 xuất phát từ Quảng Ninh chở xi măng đi Philippines đã bị hải tặc tấn công cách đảo Basilan (Philippines) khoảng 10 hải lý về hướng tây tây nam. Trên tàu có 19 thuyền viên, cướp biển đã bắt giữ 6 người, 13 thủy thủ còn lại và con tàu tiếp tục hành trình về cảng Zamboanga (Philippines).
Khi bị tấn công, tàu Royal 16 gửi điện cấp cứu về Hệ thống thông tin duyên hải Việt Nam. Hệ thống này đã báo cơ quan chức năng phối hợp hỗ trợ tàu bị nạn.