Suy nghĩ dùng tiền để mua đẳng cấp đã ăn sâu vào nhiều người Trung Quốc. Ảnh: GQ.
Họ được biết đến như những người tiêu tiền nhiều nhất thế giới với chuyến đi nước ngoài dài ngày. Trong đó điểm đến ưa thích là các nước châu Âu như Anh, Pháp và Italy, nơi họ có thể vung tay cho việc mua sắm những món đồ hàng hiệu.
Trước sự gia tăng đột biến của khách Trung Quốc 5 năm trở lại đây, một nghiên cứu với tên gọi “Triều đại Bling” của tạp chí GQ đã được tiến hành để giải thích hiện tượng này. Theo đó, tầng lớp nhà giàu mới nổi ở Trung Quốc ngày càng đông, nhưng vì không biết làm thế nào với số tiền từ trên trời rơi xuống nên họ cứ mua những món đồ mà không cần suy nghĩ.
Xem thêm: Sex quá ồn ào trong khách sạn, khách Trung Quốc bị đánh te tua
Đứng từ quan điểm của người phương Tây, tầng lớp mới nổi ở Trung Quốc có nhiều tiền nhưng lại thiếu văn hoá và không biết cách ứng xử phù hợp khi đi du lịch nước ngoài. Delphine Lignieres là Giám đốc điều hành của Rendez-Vous, chuyên gia tổ chức các sự kiện trên du thuyền sang trọng. Cô hướng dẫn người giàu Trung Quốc cách hoà nhập với văn hoá phương Tây như ăn trứng cá caviar, mua siêu xe hay thậm chí là sở hữu du thuyền khi đi nghỉ. “Họ tin rằng những kỳ nghỉ ở châu Âu sẽ giúp họ bước đến một đẳng cấp cao hơn. Và họ thường không bao giờ tiếc tiền để làm việc đó”- cô nói.
Khách Trung Quốc tin rằng dùng thương hiệu châu Âu sẽ nói lên đẳng cấp của họ. Ảnh: The New York Times.
“Vì sao người Trung Quốc lại dùng tiền để mua đẳng cấp? Bởi họ nghĩ đẳng cấp thể hiện qua những món hàng hiệu đắt tiền như Louis Vuitton, trong khi còn không thể phát âm được chính xác từ đó. Họ ăn những món Tây, nhưng cũng không đọc đúng được từ foie gras (gan ngỗng). Điều hài hước nhất là họ thích du lịch biển, nhưng lại sợ ánh nắng mặt trời. Nếu bạn đến các bãi biển Trung Quốc thời gian này sẽ thấy nó không một bóng người, đơn giản vì họ chỉ đến chụp ảnh rồi tìm chỗ tránh nắng. Điều này giống như khuôn mẫu vậy” - Lignieres nhận xét.
Xem thêm: Kỳ nghỉ dưỡng xa xỉ ngập trong tiền của giới trẻ nhà giàu Trung Quốc
“Trung Quốc hiện rất giàu. Thế nhưng tôi luôn nói với những người tham gia sự kiện rằng, người giàu thực sự không phụ thuộc vào việc tài khoản ngân hàng của bạn có bao nhiêu tiền, mà là cách bạn cư xử nơi công cộng, tôn trọng luật lệ và hành xử có văn hoá” - cô nói thêm. “Khách Trung Quốc thường bị coi là thô lỗ và xấu xí trong mắt các quốc gia khác. Vì thế, nếu họ không thay đổi từ chính bản chất thì sẽ chẳng thể nào vươn tới đẳng cấp mà họ mong muốn”.