Trong cuộc khảo sát chất lượng xe mới nhất từ Consumer Reports, Subaru rớt hạng thảm hại. Hiện hãng này đang xếp thứ 11 trên tổng số 29 hãng xe có số liệu đánh giá, tụt những 6 bậc so với năm trước.
Đây thực sự là một hồi chuông báo động đối với Subaru, bởi lẽ bấy lâu nay chất lượng là điều đầu tiên khách hàng nghĩ đến khi lựa chọn những mẫu xe mang thương hiệu Nhật này. Tất cả những Forester, Outback, XV hay WRX STI đều thu hút người tiêu dùng bởi sự đáng tin cậy khi vận hành. Bản thân Subaru cũng chọn chất lượng làm yếu tố cạnh tranh duy nhất, khi hãng không có đủ tiềm lực để sản xuất xe với số lượng lớn như các công ty đồng hương Toyota, Honda, Nissan...
Trên thực tế, ngay trong năm nay Subaru đã phải tiến hành triệu hồi các dòng xe Tribeca, Legacy và Outback trong những chiến dịch riêng rẽ vì nhiều lỗi khác nhau. Chưa kể, toàn bộ những xe sử dụng túi khí được cung cấp bởi Takata vẫn đang bị triệu hồi trên khắp toàn cầu. Tất cả đều hao tốn của Subaru nhiều tài nguyên và gây ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng.
Điều trớ trêu là sự suy giảm chất lượng lại đến đúng vào thời điểm Subaru ghi nhận mức tăng trưởng doanh số ấn tượng. Riêng tại Mỹ, một trong những thị trường chủ đạo của Subaru, hãng này chưa bao giờ bị chững lại về lượng xe bán ra, suốt từ năm 2011 cho đến nay. Đại diện Subaru cho biết họ dự kiến sẽ bán được 750.000 xe vào năm 2021, một con số đặc biệt ấn tượng nếu xét đến vị thế khiêm tốn mà thương hiệu này đang nắm giữ trên thị trường.
Tất nhiên, giới lãnh đạo Subaru không phải không nắm rõ tình hình. Đích thân ông Yasuyuki Yoshinaga, CEO của Fuji Heavy Industries (tập đoàn sở hữu Subaru) đã khẳng định rằng sẽ đầu tư nhiều hơn vào quá trình kiểm soát chất lượng sản phẩm. "Chúng tôi vốn luôn chú trọng vào chất lượng và bây giờ vẫn vậy", ông cho biết.
Dù thế nào, Subaru cũng phải khẩn trương. Một khi để mất uy tín ở thị trường Mỹ, chắc chắn tên tuổi của Subaru tại mọi khu vực khác trên thế giới cũng sẽ chịu tác động tiêu cực.