Suzuki Ciaz có kích thước lớn nhất phân khúc B (ảnh: otosaigon)
Trong tháng 10 vừa qua, thị trường Việt Nam chính thức có thêm một sản phẩm xe du lịch mới ở phân khúc B: chiếc Suzuki Ciaz được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, giá khoảng 580 triệu đồng. Vậy Ciaz có gì để cạnh tranh cùng những tên tuổi lâu đời và uy tín như Toyota Vios, Honda City, Nissan Sunny hay Ford Fiesta, Chevrolet Aveo?
Ưu điểm đầu tiên và gây ấn tượng nhất của Ciaz chính là kích thước bề thế, có thể nói là bậc nhất phân khúc. Với chiều dài 4.490 mm, chiều rộng 1.730 mm và chiều cao 1.485 mm, đặc biệt là trục cơ sở dài 2.650 mm, hầu như không có mẫu xe cùng tầm nào khác có thể so được với Ciaz.
Nhờ đó, khoang xe của Ciaz rộng rãi, gần như tương đương với các mẫu xe hạng C, tạo sự thoải mái dù ở bất cứ vị trí nào trong xe. Tuy nhiên vẫn có một điểm trừ khi "hàng ghế sau có phần tựa đầu bố trí chưa hợp lý nên những người có vóc dáng thấp sẽ hơi mỏi khi di chuyển đường dài."
Ngoại hình Ciaz được nhận định là "lịch sự", "đỡ mất cân đối hơn các dòng xe B khác" nhờ chiều dài lớn. Các chi tiết như đèn pha halogen dạng gương cầu, tay nắm cửa và lưới tản nhiệt mạ chrome hoặc mâm đa chấu 16 inch tạo cho xe "sự đứng đắn chững chạc". Chỉ có phần đuôi xe là không mấy nổi bật.
Khoang nội thất đơn giản đúng phong cách Nhật (ảnh: otosaigon)
Về nội thất, Ciaz gây ấn tượng ở ghế da, vô-lăng bọc da tích hợp nhiều nút điều khiển, màn hình DVD kết nối AUX/ USB/ Bluetooh tích hợp camera lùi, điều hoà tự động, màn hình hiển thị đa thông tin sau tay lái. Xe khởi động bằng nút bấm thông qua chìa khóa thông minh.
Do là xe bình dân nên Ciaz thể hiện rõ giới hạn ở khoang cabin sử dụng "chất liệu nhựa cứng, nhìn không đẹp và có cảm giác cũ kĩ nếu không giữ gìn sạch sẽ". Một nhược điểm khác rất đáng tiếc là sự thiếu vắng khe gió cho hàng ghế sau, trong khi nhiều đối thủ có chi tiết này và với môi trường nóng ẩm như ở Việt Nam thì khách hàng rất chú trọng.
Suzuki Ciaz được trang bị động cơ xăng 4 xy-lanh, dung tích 1,4 lít và hộp số tự động 4 cấp, có công suất tối đa 91 mã lực tại vòng tua máy 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 130 Nm tại vòng tua máy 4.000 vòng/phút. Đây là những thông số không mấy nổi trội và được phản ánh qua thực tế: Ciaz "lộ nhược điểm khi vận hành ở tốc độ cao trên 80 km/h, việc vượt xe sẽ khó khăn và cần nhiều trớn hơn, nhất là khi trên cao tốc."
Bên cạnh đó, tiếng ồn vọng từ bên ngoài khá rõ khi chạy trên 40 km/h cho thấy khả năng cách âm của Ciaz chỉ ở mức trung bình khá. Bù lại, nếu chỉ đi lại trong nội đô thì chiếc sedan hạng B này vẫn đủ đáp ứng bởi sự nhẹ nhàng và linh hoạt. Hộp số chuyển cấp mượt là một điểm cộng.
Ciaz vận hành khá lành do chỉ trang bị động cơ 1,4 lít (ảnh: otosaigon)
Thiết bị an toàn trên Ciaz gồm 2 túi khí phía trước, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD và hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA. Cùng với đó là camera lùi và hệ thống chống trộm. Xe không có tính năng cân bằng điện tử ESP.
Như vậy, với mức giá dưới 600 triệu đồng thì vẫn khó có thể đòi hỏi nhiều ở một chiếc xe như Suzuki Ciaz. Những gì xe thể hiện chỉ phù hợp với đối tượng khách hàng thực dụng, cần sự đơn giản, bền bỉ của xe thương hiệu Nhật và được nhập khẩu nguyên chiếc.