Dân Việt

Dự án Gold Hill: Chủ đầu tư lẫn khách tố môi giới gian dối

Nguyễn Tường - Phương Anh Linh 18/11/2016 16:33 GMT+7
Nếu Khách hàng đồng ý uỷ quyền thì Long Kim Phát sẽ khởi kiện Kim Phát để đòi quyền lợi.Trong thời gian giải quyết, khách hàng yêu cầu Long Kim Phát giữ lại phí môi giới của Kim Phát để làm tin.Đó là nội dung cuộc làm việc 3 bên liên quan đến vụ dân bị “om tiền” oan tại dự án Gold Hill mà Dân Việt đã phản ánh.

img

Khách hàng “dính bẫy” đất nền Gold Hill kéo đến chủ đầu tư khiếu nại

Bán đất “vịt giời”

Chiều 16.11, chủ đầu tư dự án Khu dân cư thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai (Gold Hill) là Công ty Cổ phần Xây dựng Địa ốc Long Kim Phát (Long Kim Phát) – Thành viên của Tập đoàn Đất Xanh đã tổ chức cuộc gặp gỡ với 24 khách hàng có khiếu nại và đơn vị môi giới dự án này là Công ty Cổ phần Địa ốc Kim Phát (Kim Phát).

Mục đích của buổi gặp gỡ ba bên này là để Kim Phát giải quyết với những khiếu nại phát sinh trong quá trình khách hàng mua đất nền tại dự án Gold Hill.Tuy nhiên, đại diện Kim Phát lại không tham dự.

Từng khách hàng trình bày về trường hợp mua đất thông qua sư môi giới của Kim Phát. Từng người kể về những “chiêu thức” mà nhân viên môi giới của công ty này áp dụng khi tư vấn như chiết khấu cao nếu đặt cọc trong ngày, cho xem sơ đồ lô đất không đúng với thực tế, tặng vàng, ti vi, xe tay ga, yêu cầu thanh toán 50% tiền đất mới được nhận quà trúng thưởng…để lôi kéo khách đóng cọc.

Do sợ mất tiền cọc nên nhiều người tiếp tục đóng thêm tiền và ký vào những hợp đồng từ phía Kim Phát đưa ra. Để rồi mất thêm hàng trăm triệu đồng mới ký được hợp đồng mua bán với chủ đầu tư. Với mỗi trường hợp Kim Phát thu chênh lệch từ vài chục đến vài trăm triệu đồng so với giá bán chủ đầu tư Long Kim Phát đưa ra.

Thậm chí Kim Phát còn bị tố cáo đã bán 1 lô đất cho 2 người, như trường hợp của ông Lê Anh Q. Ông Q. cho biết, tính đến nay ông đã đóng đủ 50% giá trị lô đất cho Kim Phát nhưng chờ hoài cũng không thấy giao hợp đồng mua bán. Qua tìm hiểu, ông mới biết lô đất mình mua đã có chủ.Trong danh sách khách hàng Kim Phát gửi về cho chủ đầu tư Long Kim Phát làm hợp đồng mua bán cũng không hề có tên ông.

“Đến nước này tôi xác định mất tiền vì lỗi là do mình không tìm hiểu kỹ dự án. Nhưng thà mua giá cao mà có đất, còn đằng này tôi đã đóng hơn 300 triệu đồng nhưng đất thì không thấy đâu.Khác nào mua đất vịt trời”, ông Q. than vãn.

Ai chịu trách nhiệm?

Tại buổi gặp, một số khách hàng cho biết sự mập mờ về tên gọi của dự án đã gây hiểu nhầm, góp phần không nhỏ khiến họ “dính bẫy” của Kim Phát.

Cụ thể, trước khi mở bán, Kim Phát có gửi văn bản cho chủ đầu tư Long Kim Phát thông báo sẽ đổi tên dự án Gold Hill thành Dragon City để tiếp thị. Trên phiếu thu tiền của khách hàng cũng thể hiện việc đóng tiền này để mua dự án Dragon City. Nhiều người cho rằng vì không hề biết đây là dự án Gold Hill ngay ban đầu nên họ không biết bất kỳ thông tin về dự án này như đã bán với giá bao nhiêu, chủ đầu tư là ai? Trong khi đó chủ đầu tư Long Kim Phát biết đơn vị môi giới đổi tên dự án mà không có ý kiến gì.

Trả lời vấn đề này, bà Phạm Thị Nguyên Thanh – Quản lý kinh doanh của Long Kim Phát thừa nhận công ty có nhận được thông báo xin đổi tên dự án của Kim Phát và bà đã phản đối. Tuy nhiên, khi được hỏi Long Kim Phát có văn bản thể hiện sự không đồng ý đổi tên dự án của Kim Phát hay không? Bà Thanh cho biết chỉ nói miệng (!?).

Một số khách hàng quy trách nhiệm cho chủ đầu tư Long Kim Phát khi cho rằng trong suốt quá trình Kim Phát bán hàng, Long Kim Phát đã không kiểm tra, rà soát dẫn tới sự việc được phát hiện quá muộn. Bà Thanh nói rằng trong thời gian Kim Phát bán dự án, Long Kim Phát chưa một lần xuống kiểm tra thực tế một lần nào, tất cả chỉ dựa vào danh sách khách hàng do Kim Phát đưa về (!?)

imgNhiều khách hàng đề nghị được tạm dừng thanh toán tiền mua đất theo tiến độ với những hợp đồng mua bán đã ký với Long Kim Phát. Tuy nhiên, bà Thanh cho biết việc khiếu nại Kim Phát và tiếp tục hợp đồng là hai câu chuyện khác nhau. Theo bà Thanh, nếu khách hàng muốn thanh lý hợp đồng thì công ty sẽ căn cứ vào các điều khoản đã ký kết để giải quyết.

Cuối cùng, 24 khách hàng có khiếu nại và Long Kim Phát đã thống nhất Long Kim Phát sẽ phân loại từng trường hợp khiếu nại để tư vấn hướng giải quyết. Nếu khách hàng đồng ý uỷ quyền thì Long Kim Phát sẽ khởi kiện Kim Phát về việc tư vấn gian dối khi môi giới dự án Gold Hill.

Trong thời gian giải quyết, tất cả khách hàng đề nghị Long Kim Phát không tiếp tục thanh toán phí môi giới và tiền ký quỹ cho Kim Phát nhằm đảm bảo có khoản chi trả cho khách hàng trong trường hợp Kim Phát thua kiện.

Luật sư Nguyễn Đức Chánh, Đoàn luật sư TP.HCM phân tích: Trước đây Kim Phát đã kiện Long Kim Phát ra tòa ở Đồng Nai và được thụ lý. Vì vậy, Long Kim Phát có quyền phản tố trong vụ án này. Căn cứ vào hợp đồng giữa hai bên, việc Long Kim Phát phản tố là có cơ sở. Riêng đối với các hộ dân, luật dân sự không cho phép họ ủy quyền cho chủ đầu tư trong trường hợp này.Tuy nhiên, người mua nhà là bên có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, có thể yêu cầu quyền lợi chính đáng của mình. Việc các hộ dân đòi lại tiền từ Kim Phát, phải căn cứ vào hợp đồng, nếu Kim Phát chia ra hai hợp đồng, một đặt cọc và một hợp đồng tư vấn thì người mua rất khó đòi lại được tiền.