Yamaha FJ-09 hay còn gọi là MT-09 Tracer chính là phiên bản nâng cấp của MT-09 bởi hãng môtô nổi tiếng đến từ xứ sở mặt trời mọc. FJ-09 có thanh ba với tay lái rộng hơn và cao hơn. Kết hợp với vị trí ngồi thoải mái khi lái xe, kiểu dáng đẹp, cách sắp xếp các bộ phận hợp lý cùng các tiện ích như ổ cắm điện 12 volt và nhiều thiết bị điện tử cao cấp thực sự tạo ra sức hút đối với khách hàng.
Cuộc đối đầu kịch tính.
Phía trước FJ-09 gây ấn tượng với bộ đèn pha và xi-nhan trái/phải bằng LED.Dĩ nhiên, đây là một mẫu mô tô du lịch đường trường với bình xăng lớn 18 lít, vượt trội so với loại bình xăng 14 lít của MT-09 trước đây.
Yamaha FJ-09.
Cùng với đó là hệ thống treo Yamaha FJ-09 với loại treo trước là Upside Down cỡ 42 mm, hỗ trợ lái xe trong mọi điều kiện. Ở phía sau là bộ giảm sóc đơn. Hãm tốc cho xe có hệ thống phanh kết hợp với hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) và còn có hệ thống kiểm soát độ bám đường.
Đèn pha đôi tinh quái.
Cung cấp sức mạnh cho Yamaha FJ-09 được vay mượn từ loại động cơ cỡ 847 cc từ MT-09, cho công suất 115 mã lực tại vòng tua máy 10.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 87,5 Nm tại vòng tua máy 8.500 vòng/phút, với ba chế độ lái, đem lại khả năng phát huy tối đa hiệu suất xe.
Đồng hồ LCD.
Tại Thái Lan, FJ-09 có giá bán rất hấp dẫn chỉ 479.000 baht (~ 301,7 triệu đồng) trong khi vẫn sở hữu hiệu suất tuyệt vời cùng hệ thống an toàn hiện đại.
Nhưng “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, Yamaha FJ-09 khi ra mắt đã phải đương đầu với đối thủ sừng sỏ là BMW F800GS Adventure. Chiếc môtô thương hiệu Đức này được thiết kế theo phong cách hoàn toàn cho khả năng chạy đa địa hình.
BMW F800GS Adventure-xe hành trình đa địa hình đích thực.
Bình xăng lớn 16 lít, vượt trội phiên bản gốc và còn có khả năng tiết kiệm nhiên liệu cực tốt với phương châm mà BMW tự hào rằng “55 mpg tại 55 mph”, nghĩa là tiêu thụ nhiên liệu ở mức 4,28 lít/100 km khi chạy ở tốc độ 88,5 km/h. Với bình xăng lớn như vậy, F800GS Adventure có thể chạy được hành trình xa tới 400 km chỉ với một lần nạp nhiên liệu khi chạy ở chế độ lái bình thường.
Bình xăng lớn 16 lít.
BMW F800GS Adventure có cản trước với đèn pha Hawks có kính chắn gió cao, Khung gầm bằng thép khỏe khoắn. Hệ thống điện tử hiện đại, màn hình LCD. Ngoài ra xe còn hệ thống ABS và kiểm soát độ bám đường không kém gì FJ-09.
Đi được quãng đường 400 km mỗi lần nạp nhiên liệu.
Hệ thống treo trước thuộc loại Upside Down cỡ 43 mm, cánh tay đòn kép bằng nhôm tổng hợp phía sau, phanh đãi trước cỡ 300 mm và phanh đĩa sau 265 mm. Động cơ xe thuộc loại DOHC, 8 van, 2 xi-lanh, 4 thì, dung tích 798 cc, cho công suất 85 mã lực và mô-men xoắn 83 Nm, rõ ràng kém hơn hẳn FJ-09.
Ở Thái Lan, F800GS có giá bán tương đối cao 550.000 baht (~ 346,4 triệu đồng).
Nhìn chung, trong cuộc chiến này, Yamaha FJ-09 rõ ràng có hiệu suất tốt hơn hẳn BMW F800GS Adventure. Mặc dù có sức mạnh như vậy nhưng FJ-09 cũng vẫn phù hợp với chạy ở môi trường đường phố nhờ các chế độ lái linh hoạt. Hơn nữa, giá bán của xe cũng dễ chịu hơn hẳn. Dĩ nhiên nếu bạn muốn lựa chọn một mẫu xế hai bánh có độ hành trình dài và thiết kế đẹp mặt thì BMW F800GS Adventure vẫn có thể là một lựa chọn tốt.