Dân Việt

5 thói quen xấu khiến nhiều công ty nhỏ phá sản sau dịp lễ

Nguyễn Bình (Theo entrepreneur) 05/12/2016 06:52 GMT+7
Đối với hầu hết các doanh nghiệp hay các cửa hàng bán lẻ, shop thời trang, các ngày Lễ, Tết luôn bận rộn nhất và cũng mang lại nhiều lợi nhuận nhất trong năm. Tuy nhiên, nhiều chủ đầu tư không nhận ra tầm quan trọng và “sức mạnh” của những dịp này.

Hoặc có thể họ mắc một vài thói quen xấu sau đây khiến doanh nghiệp nhanh chóng xuống dốc và đứng trước nguy cơ phá sản.

1. Không lập kế hoạch trước

Các chuyên gia luôn khuyến cáo rằng, bạn cần lập một kế hoạch thực sự chi tiết cho các dịp lễ, Tết, đặc biệt là dịp cuối năm để đạt được lợi nhuận cao nhất. Tuy nhiên, nhiều chủ doanh nghiệp lại không coi trọng bản kế hoạch này. Từ việc nhập hàng, lường trước nguồn hàng chậm hay lên kế hoạch giảm giá chi tiết cho các mặt hàng cụ thể sẽ giúp bạn tránh khỏi bối rối và nhiều rủi ro.

img

Lên kế hoạch cụ thể giúp bạn tránh nhiều rủi ro

Ngoài ra, bạn cũng có thể lập ra các chương trình giảm giá độc quyền, quà tặng đặc biệt hoặc dịch vụ miễn phí, tập trung vào dịp nghỉ lễ lớn trong năm để thu hút khách hàng.

2. Im ắng trên các phương tiện truyền thông xã hội

Trong thời đại công nghệ số, người người, nhà nhà sử dụng mạng xã hội như hiện nay, nếu có một chiến dịch giảm giá sâu hoặc ưu đãi lớn dịp lễ, Tết mà bạn lại không quảng bá rầm rộ thì quả là vô cùng thiếu sót. Không thường xuyên chăm sóc trang bán hàng của mình, không tạo ra những “cú hích lớn” đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ nhanh chóng quên bạn. Sử dụng nhiều kênh truyền thông xã hội hơn, chăm chỉ cập nhật tình hình hàng hóa và thu thập ý kiến khách hàng sẽ giúp việc kinh doanh của bạn trở nên suôn sẻ hơn nhiều.

3. Không có phần dành cho khách hàng đánh giá nhanh

Phần lớn khách hàng quyết định mua bán dựa trên kinh nghiệm của những người từng trải nghiệm hoặc qua lời khuyên của bạn bè, gia đình họ. Ngày nay, các đánh giá trực tuyến cũng ảnh hưởng nhiều tới quyết định của khách hàng tiềm năng. Thực tế khảo sát cho thấy 79% người tiêu dùng tin tưởng và làm theo các đánh giá trực tuyến mà họ đọc được. Vậy nên, nếu vẫn chưa cập nhật công cụ này cho doanh nghiệp hay cửa hàng của mình, đừng thắc mắc vì sao lượng khách hàng của bạn không tăng, kể cả trong dịp siêu khuyến mại.

img

Nhiều khách hàng quyết định mua hay sử dụng dịch vụ dựa trên những đánh giá trước đó

4. Thiếu nhân lực

Nhiều chủ doanh nghiệp thường chủ quan về vấn đề này, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ. Các ngày lễ lớn hứa hẹn sẽ mang lại một lượng khách hàng “khổng lồ”, vì thế khi tới cửa hàng của bạn, nếu khách hàng cảm thấy không được phục vụ chu đáo, có thể họ sẽ không bao giờ quay lại. Vì thế, để chuẩn bị cho các dịp giảm giá, khuyến mại cuối năm, bạn nên chủ động thuê thêm nhân lực tạm thời, nhân viên bán thời gian hoặc nhân viên làm theo giờ để đảm bảo khách hàng luôn được tiếp đón một cách tốt nhất.

5. Nới lỏng việc chăm sóc khách hàng

Là một chủ doanh nghiệp, bạn cần ghi nhớ rằng, chính các khách hàng thân thiết là người mang lại lợi nhuận lớn, đồng thời sẽ giới thiệu thêm rất nhiều khách hàng tiềm năng cho bạn. Vì thế, có các chính sách, chế độ ưu đãi dành riêng cho các khách hàng than thiết sẽ giúp việc kinh doanh của bạn ngày càng phát triển.

img

Nới lỏng chăm sóc khách hàng cũng khiến lợi nhuận doanh nghiệp giảm sút

Bên cạnh đó, dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng chính là thước đo mà khách hàng dành cho doanh nghiệp của bạn. Nếu bạn khiến họ cảm thấy thoải mái, vui vẻ khi mua hàng hay sử dụng dịch vụ, họ sẽ tiếp tục tín nhiệm bạn. Họ sẽ căn cứ vào đó để lựa chọn cửa hàng của bạn chứ không phải là một cửa hàng lớn hơn với nhiều tiện ích hơn. Nếu không quan tâm tới khách hàng của mình, bỏ mặc họ lựa chọn và tham khảo, họ sẽ nhanh chóng thờ ơ với doanh nghiệp của bạn y như cách bạn đối xử với họ vậy.