Dân Việt

Ảnh: Ga Cái Lân đón lô hàng duy nhất rồi bỏ không

Minh Cương 09/12/2016 10:09 GMT+7
Bắt đầu hoạt động năm 2014, ga Cái Lân khai thác được lô hàng duy nhất 10.000 tấn thép từ Thái Nguyên về, rồi đến nay chưa đón thêm chuyến hàng nào khác.

img

Ga Cái Lân (phường Bãi Cháy, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) nằm gần cảng biển và quốc lộ 18A, được thiết kế chuyên chở hàng hóa, có khổ đường sắt 1,435m.

Ga này thuộc dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân dài 130km bằng nguồn trái phiếu Chính phủ, với tổng vốn khoảng 7.000 tỷ đồng. Khởi công từ năm 2005, do ảnh hưởng của khó khăn kinh tế, nhiều hợp phần của dự án phải dãn tiến độ, trừ tiểu dự án một gồm ga Hạ Long - ga Cái Lân và cầu vượt Bàn Cờ, trị giá 1.510 tỷ đồng.

img

Khánh thành tháng 10.2014, ga Cái Lân khai thác được lô hàng duy nhất 10.000 tấn thép từ Thái Nguyên về, từ đó đến nay chưa đón thêm chuyến hàng nào khác.

img

Sơ đồ ga Cái Lân gồm 11 đường ray.

Việc ga Cái Lân bỏ không lâu nay được cho vì hầu hết đường ray trên cả nước khổ 1m, còn ga này khổ 1,435m, vì vậy chỉ khai thác được 2 tuyến từ Thái Nguyên và Đồng Đăng (Lạng Sơn). Ngoài ra, còn do sự cạnh tranh của ôtô và tàu thủy, khách hàng thường lựa chọn 2 hình thành vận tải này thay vì chọn đường sắt.

img

Xung quanh nhà ga được lắp đặt hệ thống chữa cháy.

img

Khu vực bãi đỗ xe và sân ga vắng bóng người.

img

Các phòng làm việc của nhà ga luôn đóng cửa.

img

Bên trong phòng chỉ huy chạy tàu, có sổ sách nhưng không có người.

img

Đèn ghi sử dụng ban đêm phủ bụi vì không được sử dụng.

img

Trao đổi với Vnexpress, ông Nguyễn Đức Tân (Trưởng ga Cái Lân) cho biết hiện ga có 4 nhân viên đều là nam; được trả mức lương khoảng 4 triệu đồng/tháng.

“Công việc của chúng tôi chủ yếu là trông coi tài sản của ga”, ông Tân nói. 

img

Ngoài việc trông coi ga Cái Lân, nhân viên ở đây trồng khoảng 6.000 cây keo trên những khu đất trống xung quanh và hằng ngày chăm sóc rau xanh.