Sputnik.
" data-reference-id="24342536" id="vne_slide_image_0" src="https://danviet.mediacdn.vn/upload/4-2016/images/2016-12-11/148142718625578-ka-52-1-1480991833_660x0.jpg" style="font-size: 0px; text-align: center; font-family: arial; margin: 0px; padding: 0px; border-width: 0px; border-style: initial; border-color: initial; line-height: 0; max-width: 100%; float: none; cursor: url("http://st.f1.vnecdn.net/responsive/js/utils/slideshow/css/slideshow/images/icons/zoom_cursor.png"), auto;">
Kamov Ka-52 "Alligator" (NATO định danh: Hokum B) là dòng trực thăng tấn công hai chỗ ngồi được Liên Xô phát triển vào đầu thập niên 1980, dựa trên thiết kế cơ bản của mẫu Ka-50 "Black Shark" một chỗ ngồi, theo Sputnik.
Điểm đặc biệt của Ka-52 là hệ thống cánh quạt đồng trục, sử dụng hai bộ cánh quạt quay ngược chiều nhau, thay vì một trục quạt lớn và một bộ cánh quạt nhỏ trên đuôi. Đây là thiết kế đặc trưng của các trực thăng do hãng Kamov chế tạo.
Cánh quạt đồng trục cho phép Ka-52 thực hiện các động tác cơ động rất linh hoạt, không thua kém gì máy bay cánh bằng.
Ka-52 có thể thực hiện nhiệm vụ trinh sát, cũng như tấn công mục tiêu di động và cố định của đối phương như công sự, xe thiết giáp, bộ binh và cả máy bay ở độ cao thấp.
Trực thăng được trang bị nhiều hệ thống điện tử và trinh sát hiện đại. Ngoài khẩu pháo tự động cỡ nòng 30 mm, 6 giá treo cho phép KA-52 mang theo tới 2 tấn vũ khí như rocket, bom, tên lửa chống tăng 9K121 Vikhr và Kh-25L dẫn đường bằng laser, tên lửa không đối không R-73.
Phi công ngồi cạnh nhau trong buồng lái, thay vì kiểu ngồi trước - sau như các trực thăng tấn công AH-64 Apache và Mi-28N. Thiết kế này cho phép hai phi công phối hợp tốt hơn trong tình huống chiến đấu.
Ka-52 cũng là trực thăng đầu tiên trên thế giới được trang bị hệ thống thoát hiểm. Trong tình huống khẩn cấp, cánh quạt sẽ rời ra khỏi trục quay và văng ra ngoài để tránh gây nguy hiểm cho phi công. Sau đó, ghế phóng Zvezda K-37-800 sẽ giúp phi công thoát ly khỏi máy bay một cách nhanh chóng.
Không quân Nga đang sử dụng Ka-52 cho nhiệm vụ không kích tầm thấp tại Syria, nhằm vào các mục tiêu của quân khủng bố. Trực thăng này xuất hiện lần đầu tiên trên bầu trời thị trấn al-Qaryatayn hồi tháng 4/2016.
" data-reference-id="24342542" id="vne_slide_image_6" src="https://danviet.mediacdn.vn/upload/4-2016/images/2016-12-11/14814271867537-ka-52-7-1480991844_660x0.jpg" style="margin: 0px; padding: 0px; border-width: 0px; border-style: initial; border-color: initial; line-height: 0; max-width: 100%; float: none; cursor: url("http://st.f1.vnecdn.net/responsive/js/utils/slideshow/css/slideshow/images/icons/zoom_cursor.png"), auto;">
Không quân Nga đang sử dụng Ka-52 cho nhiệm vụ không kích tầm thấp tại Syria, nhằm vào các mục tiêu của quân khủng bố. Trực thăng này xuất hiện lần đầu tiên trên bầu trời thị trấn al-Qaryatayn hồi tháng 4/2016.
Phi công phải trải qua quá trình huấn luyện nghiêm ngặt với buồng mô phỏng trước khi được điều khiển loại máy bay hiện đại này.
Nhiều quốc gia đang đàm phán với Nga để mua trực thăng Ka-52. Algeria đang tiến hành thử nghiệm thực tế trước khi đặt mua, trong khi Ai Cập đã đề xuất Nga bán phiên bản Ka-52K để trang bị cho tàu đổ bộ lớp Mistral của mình.
Không quân Nga vừa biên chế một phi đội độc lập chuyên vận hành Ka-52 tại vùng Krasnodar, giáp với Tây Âu.
Sputnik.
" data-reference-id="24342536" id="vne_slide_image_0" src="/upload/4-2016/images/2016-12-11/148142718625578-ka-52-1-1480991833_660x0.jpg" style="margin: 0px; padding: 0px; border-width: 0px; border-style: initial; border-color: initial; line-height: 0; max-width: 100%; float: none; cursor: url("http://st.f1.vnecdn.net/responsive/js/utils/slideshow/css/slideshow/images/icons/zoom_cursor.png"), auto;">
Kamov Ka-52 "Alligator" (NATO định danh: Hokum B) là dòng trực thăng tấn công hai chỗ ngồi được Liên Xô phát triển vào đầu thập niên 1980, dựa trên thiết kế cơ bản của mẫu Ka-50 "Black Shark" một chỗ ngồi, theo Sputnik.
Điểm đặc biệt của Ka-52 là hệ thống cánh quạt đồng trục, sử dụng hai bộ cánh quạt quay ngược chiều nhau, thay vì một trục quạt lớn và một bộ cánh quạt nhỏ trên đuôi. Đây là thiết kế đặc trưng của các trực thăng do hãng Kamov chế tạo.
Cánh quạt đồng trục cho phép Ka-52 thực hiện các động tác cơ động rất linh hoạt, không thua kém gì máy bay cánh bằng.
Ka-52 có thể thực hiện nhiệm vụ trinh sát, cũng như tấn công mục tiêu di động và cố định của đối phương như công sự, xe thiết giáp, bộ binh và cả máy bay ở độ cao thấp. Trực thăng được trang bị nhiều hệ thống điện tử và trinh sát hiện đại. Ngoài khẩu pháo tự động cỡ nòng 30 mm, 6 giá treo cho phép KA-52 mang theo tới 2 tấn vũ khí như rocket, bom, tên lửa chống tăng 9K121 Vikhr và Kh-25L dẫn đường bằng laser, tên lửa không đối không R-73. Phi công ngồi cạnh nhau trong buồng lái, thay vì kiểu ngồi trước - sau như các trực thăng tấn công AH-64 Apache và Mi-28N.
Thiết kế này cho phép hai phi công phối hợp tốt hơn trong tình huống chiến đấu. Ka-52 cũng là trực thăng đầu tiên trên thế giới được trang bị hệ thống thoát hiểm. Trong tình huống khẩn cấp, cánh quạt sẽ rời ra khỏi trục quay và văng ra ngoài để tránh gây nguy hiểm cho phi công. Sau đó, ghế phóng Zvezda K-37-800 sẽ giúp phi công thoát ly khỏi máy bay một cách nhanh chóng. Không quân Nga đang sử dụng Ka-52 cho nhiệm vụ không kích tầm thấp tại Syria, nhằm vào các mục tiêu của quân khủng bố.
Trực thăng này xuất hiện lần đầu tiên trên bầu trời thị trấn al-Qaryatayn hồi tháng 4/2016. Phi công phải trải qua quá trình huấn luyện nghiêm ngặt với buồng mô phỏng trước khi được điều khiển loại máy bay hiện đại này. Nhiều quốc gia đang đàm phán với Nga để mua trực thăng Ka-52. Algeria đang tiến hành thử nghiệm thực tế trước khi đặt mua, trong khi Ai Cập đã đề xuất Nga bán phiên bản Ka-52K để trang bị cho tàu đổ bộ lớp Mistral của mình. Không quân Nga vừa biên chế một phi đội độc lập chuyên vận hành Ka-52 tại vùng Krasnodar, giáp với Tây Âu.