Vingroup, Mường Thanh rẽ hướng sẽ tạo nhiều biến chuyển trên thị trường BĐS
Khi các “đại gia” rẽ hướng
Mới đây, bắt đầu từ việc Vingroup thông tin sẽ cho ra mắt Vincity chỉ có giá dao động từ 13 – 19 triệu đồng/m2. Ngay sau khi công bố, sự kiện trên đã khiến thị trường BĐS xôn xao và thu hút sự quan tâm của nhiều người.
Nếu tính cả Vincity thì Vingroup trở thành nhà phát triển BĐS có hoạt động toàn diện trên thị trường, đa phân khúc với các thương hiệuVinhomes - nhà ở cao cấp, Vincity - nhà ở trung bình, Vincom - BĐS thương mại vàVinpearl - BĐS nghỉ dưỡng. Điểm đầu tiên triển khai các dự án của Vincity ở TP.HCM sẽ trên địa bàn quận 7 (20ha) và quận 9 (300ha).
Trước động thái chuyển hướng sang phân khúc giá rẻ của Vingroup thì mới đây, tại Hà Nội, Tập đoàn Mường Thanh cũng khẳng định mình đang rẽ hướng vào thị phần này.
Cụ thể, Mường Thanh có kế hoạch tung ra thị trường hàng ngàn căn hộ có giá chỉ từ 500-600 triệu đồng/căn nhưng có đầy đủ tiện ích xã hội đi kèm. Việc hai “ông lớn” lấn sân sang phân khúc này hứa hẹn sẽ có cuộc “đổ bộ và chạy đua” giữa các doanh nghiệp BĐS khắc nghiệt hơn bao giờ hết.
Theo ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM, khi các “đại gia” chú trọng đầu tư vào phân khúc giá rẻ sẽ giúp thị trường BĐS minh bạch hơn. Qua đó, động thái này còn giúp cho thị trường BĐS trở nên cân đối. Bởi trong năm 2016 tại TP.HCM có quá nhiều doanh nghiệp chú trọng đầu tư dự án hạng sang gây ra tình trạng cung vượt cầu.
“Vingroup, Mường Thanh là những thương hiệu rất lớn, đứng đầu về BĐS trên cả nước nên tạo được niềm tin tuyệt đối với khách hàng. Đồng thời, nhờ nguồn cung từ các dự án của này, nhiều người thu nhập trung bình có khả năng tiếp cận quỹ nhà ở giá rẻ nhưng uy tín”, ông Châu chia sẻ.
Làm thế nào để chạy đua với “ông lớn”?
Với thương hiệu đã được khẳng định và những ưu đãi về tiện ích hết sức khả quan của Vingroup, Mường Thanh thời gian tới đây nhiều doanh nhiều hoạt động BĐS sẽ phải chấp nhận cuộc chạy đua sòng phẳng, chất lượng hơn.
Chuyên gia kinh tế - Tiến sĩ Lê Bá Chi Nhân nhận định: “Vingroup, Mường Thanh chuyển hướng sang phân khúc giá rẻ sẽ làm cho các doanh nghiệp BĐS hoạt động trong phân khúc này phải hết sức thận trọng. Chỉ số xác tín của các tập đoàn lớn là rất cao nên cuộc cạnh tranh hứa hẹn sẽ khốc liệt. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần điều chỉnh để phù hợp”.
Đồng tình, ông Trần Khánh Quang – Tổng giám đốc Việt An Hòa, với thâm niên hơn 20 năm trong lĩnh vực BĐS cũng cho rằng, việc Vingroup, Mường Thanh triển khai phân khúc giá rẻ sẽ giúp thị trường có cuộc chạy đua căng thẳng về chất lượng.
Bên cạnh đó, việc Vincity triển khai ở TP.HM đảm bảo những căn hộ vừa túi tiền sẽ là thước đo chuẩn mực cho các doanh nghiệp khác trên địa bàn.Và chắc chắn việc này cũng không làm cho thị phần của thị trường BĐS TP.HCM nhỏ lại. Thậm chí, có thể nói mở rộng hơn vì nhiều người có nhu cầu sẽ chú ý đến nhà ở giá rẻ hơn.
Ông Quang cũng nhận định đây là những sản phẩm thật cho người dân, tạo ra sự cạnh tranh cho các chủ đầu tư dưới 1 tỷ đồng, cho khách hàng nhiều sự lựa chọn các sản phẩm giá thấp, chất lượng cao. Nhưng tuyệt đối, đây không phải “lưỡi dao” giết chết doanh nghiệp vì BĐS có tính chất cục bộ.
Tuy nhiên, theo ông Quang để tồn tại các doanh nghiệp BĐS phải có sự thay đổi theo thứ duy nhất là chất lượng. Nếu đặt lên bàn cân so sánh với Vingroup, Mường Thanh, các doanh nghiệp khác uy tín không bằng, tài chính không bằng. Vì thế, họ (DN) chỉ còn cách duy nhất là đảm bảo chất lượng.
“ Khi Vingroup, Mường Thanh đã đầu tư vào phân khúc giá rẻ thì các doanh nghiệp hoạt động trong thị phần này không nên quá lúng túng. Bởi vì, do đặc tính công việc, nơi ở nên không ai muốn duy chuyển qua nơi khác để mua căn hộ cả. Tuy nhiên, khách hàng sẽ không thể chọn những sản phẩm kém chất lượng vì bất cứ điều gì”, ông Quang phân tích.