Dân Việt

Công nghệ thông tin – nền tảng để chiếm lĩnh thị phần bán lẻ

P.V 16/12/2016 14:28 GMT+7
Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin đã và đang giúp các khách hàng tiếp cận gần hơn với nhiều phương thức giao dịch thông qua điện thoại, máy tính. Điều đó đòi hỏi các doanh nghiệp luôn cập nhật và đưa vào ứng dụng công nghệ để mang đến cho khách hàng nhiều nhất những lợi ích, thuận tiện khi giao dịch.

Ngành ngân hàng cũng không nằm ngoại lệ khi mà các nhà băng đang hướng dần đến mục tiêu trở thành các tập đoàn bán lẻ hiện đại và đa năng.

img

SHB nhận giải Ngân hàng ứng dụng CNTT an toàn hiệu quả 2016.

Từ tháng 9.2016, ngân hàng SHB đã chính thức triển khai dịch vụ xác thực chủ thẻ quốc tế trực tuyến 3D Secure với tính năng bảo mật cao, dành cho toàn bộ chủ thẻ quốc tế, áp dụng tại các website có biểu tượng MasterCard Secure Code và Verified by Visa. Theo đó, mỗi giao dịch thanh toán trực tuyến, hệ thống thẻ SHB sẽ xác thực thông tin. Nếu chính xác, mã xác thực OTP sẽ được gửi về số điện thoại của chủ thẻ và chỉ được sử dụng 1 lần duy nhất. Với việc nâng thêm một tầng bảo mật này của SHB, các giao dịch của chủ thẻ qua các trang web thương mại điện tử sẽ được an toàn hơn.

SHB cũng là một ngân hàng rất chịu khó triển khai các chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ như giảm 10%-30% khi thanh toán tại các điểm SHB có liên kết, tặng dặm thưởng bông sen vàng khi thanh toán mua vé máy bay của Vietnam Airlines bằng thẻ SHB MasterCard Gold và SHB Visa Platinum… Để triển khai được các dịch vụ trực tuyến đó, SHB cần có một hạ tầng công nghệ hiện đại nhưng quan trọng là ứng dụng nền tảng công nghệ trong hoạt động vừa hiệu quả, vừa an toàn.

Đó cũng là lý do mà trong chuỗi giải thưởng Ngân hàng tiêu biểu do Tập đoàn Dữ liệu quốc tế IDG vừa tổ chức trao giải vừa qua, SHB được bình chọn là "Ngân hàng Ứng dụng Công nghệ thông tin an toàn hiệu quả 2016". Hàng năm, ngân hàng này chi ra khoảng 650.000 USD đầu tư cho công nghệ, trong đó ít nhất 10% dành cho hệ thống bảo mật. SHB cũng đã có chứng chỉ PCI DSS 3.0 - một bộ tiêu chuẩn khắt khe trong việc bảo mật dữ liệu thẻ Quốc tế. Hiện ở Việt Nam, mới chỉ có 7 ngân hàng đã và đang triển khai thanh toán và phát hành thẻ quốc tế được trao chứng chỉ này.

“Việc tuân thủ PCI DSS có nhiều tiêu chí khắt khe và không hề dễ dàng, bằng chứng là có rất nhiều ngân hàng tại Việt Nam đã triển khai áp dụng trong nhiều năm nhưng chưa thành công. Tuy nhiên, SHB đã rất nghiêm túc trong việc áp dụng tuân thủ PCI DSS và nhờ đó, các ứng dụng trong việc phát triển sản phẩm, dịch vụ liên quan đến thẻ của SHB đã và đang thành công, đảm bảo yêu cầu về bảo mật và an toàn”, Bà Đặng Thị Phương Ba – Giám đốc Khối CNTT SHB cho biết.

Theo các cơ quan quản lý, các ngân hàng cần chú trọng hơn nữa vào công tác bảo mật, an ninh, an toàn hệ thống, hạn chế thấp nhất các rủi ro trong giao dịch cho khách hàng. Tuy nhiên, không chỉ ở các nhà băng, bản thân các chủ thẻ cũng cần nâng cao hơn nữa ý thức tự bảo mật thông tin trong quá trình sử dụng bằng nhiều cách như: Không đặt chung mật khẩu với email, Facebook, không để lộ thông tin cá nhân, không để người khác sử dụng thẻ của mình, lựa chọn các website uy tín để giao dịch…

Ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động phát triển kinh doanh và quản trị ngân hàng sẽ là xu thế - nhất là khi các ngân hàng đang cạnh tranh nhau ở thị phần bán lẻ. Trên nền tảng công nghệ hiện đại, các sản phẩm về ngân hàng điện tử như: thanh toán tự động, nạp tiền điện tử, thanh toán hóa đơn, chuyển tiền liên ngân hàng… sẽ ngày càng phát triển hơn. Điều đó đòi hỏi các ngân hàng cần đầu tư nhiều hơn nữa cho hệ thống công nghệ thông tin, quan tâm đến vấn đề bảo mật, quyền riêng tư của khách hàng và có nhiều phương án phòng ngừa rủi ro.