Tập trung cho các công trình trọng điểm
HĐND TP.Hà Nội vừa thông qua dự án, công trình trọng điểm ở thủ đô Hà Nội. Trong đó, phần lớn là các công trình liên quan đến lĩnh vực giao thông đô thị. Theo đó, lĩnh vực hạ tầng giao thông đô thị có 38 dự án với tổng mức đầu tư khoảng 452.239 tỷ đồng, nhu cầu đầu tư giai đoạn 2016 - 2020 khoảng 188.875 tỷ đồng, gồm 19 dự án sử dụng vốn ngân sách (8 dự án vốn ODA) với nhu cầu vốn đầu tư ngân sách (trong nước) là 30.170 tỷ đồng; nhu cầu vốn ODA khoảng 63.505 tỷ đồng. 19 dự án PPP với tổng nhu cầu đầu tư là 95.200 tỷ đồng (16 dự án BT với nhu cầu khoảng 76.200 tỷ đồng, 3 dự án BOT với nhu cầu khoảng 19.000 tỷ đồng).
Hà Nội cần nhiều kinh phí để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông. Trong ảnh: Nút giao thông Thanh Xuân. Ảnh: T.L
Lĩnh vực hạ tầng giao thông đô thị có 38 dự án với tổng mức đầu tư khoảng 452.239 tỷ đồng, nhu cầu đầu tư giai đoạn 2016 - 2020 khoảng 188.875 tỷ đồng. |
Để thực hiện hiệu quả các dự án, công trình trọng điểm của thành phố giai đoạn 2016-2020, UBND thành phố cho biết sẽ tập trung các giải pháp huy động nguồn lực để đáp ứng nhu cầu đầu tư, ưu tiên tập trung phân bổ vốn xây dựng cơ bản cho các dự án, công trình trọng điểm. Đồng thời, áp dụng cơ chế điều hành linh hoạt vốn cho giải phóng mặt bằng, cho phép giải ngân theo phương án giải phóng mặt bằng được duyệt, không phụ thuộc mức vốn giao kế hoạch; xây dựng đề án phát hành trái phiếu xây dựng Thủ đô để bổ sung vốn cho các dự án, công trình trọng điểm.
Cùng với đó là rà soát phương án xác định quỹ đất, tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất để tạo nguồn vốn cho các công trình trọng điểm của thành phố. Thành phố xác định một số quỹ đất tập trung để đấu thầu, đấu giá quyền sử dụng đất tạo quỹ đầu tư các công trình trọng điểm; rà soát, xác định đủ quỹ đất, triển khai thực hiện quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết quỹ đất thanh toán các dự án theo hình thức hợp đồng BT và quỹ đất để thực hiện các dự án BOT, BTO, PPP trên địa bàn thành phố.
Ách tắc sẽ giảm bớt
Ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã khẳng định thời gian trong những năm tới vấn đề giao thông đô thị của Thủ đô sẽ được cải thiện hơn. Trong kỳ họp HĐND vừa qua, khi trả lời câu hỏi của đại biểu về việc liệu 3 – 5 tới hạ tầng giao thông đô thị Thủ đô có tốt hơn không, ông Chung đã thẳng thắn cho biết với tốc độ gia tăng phương tiện và dân số hiện nay thì hạ tầng chưa đáp ứng được thực tế.
“Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng tình hình sẽ được cải thiện khi có những công trình như tuyến tàu điện trên cao Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Ga Hà Nội sẽ đưa vào hoạt động. Phấn đấu với các nhà đầu tư Nhật Bản trong khởi công tuyến đường sắt từ Nam Thăng Long đi Trần Hưng Đạo. Trong 6 tháng gần đây, thành phố cũng đã chỉ đạo quyết liệt xây dựng đề án nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, cố gắng tăng gấp đối số lượng xe buýt hiện có đến năm 2018” – ông Chung cho hay.
Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cũng cho biết, thành phố cũng đang triển khai các công trình trọng điểm đến năm 2021, kết nối với các tuyến vành đai. Sau khi hoàn thành, kỳ vọng ách tắc trong nội đô sẽ giảm bớt.
Lãnh đạo Sở GTVT TP.Hà Nội cũng cho biết vẫn đang tiến hành nghiên cứu và báo cáo đề án hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân để trình Thành ủy, UBND TP.Hà Nội.