Dân Việt

CEO Viettel: "Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa, hãy đi cùng nhau".

PV 18/12/2016 09:49 GMT+7
Khát vọng vươn lên. Đam mê. Sáng tạo. Yêu công việc của mình dù ở vị trí nhỏ... Tất cả sẽ góp phần tạo nên thành công dù con đường ấy chưa ai từng đi. "Đường do đi mà có" là bài học rút ra từ thành công của Viettel trong suốt chặng đường qua.

img

Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng - Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel

Tại sự kiện kỷ niệm 10 năm Viettel đầu tư quốc tế, Tổng Giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) Nguyễn Mạnh Hùng đã có bài phát biểu đáng chú ý.* 

Sự quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện cho Viettel trong các hoạt động đầu tư ra nước ngoài suốt 10 năm qua thể hiện sự quan tâm và đánh giá cao của Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam với những bước chân của một trong những doanh nghiệp đầu tiên dấn thân trên con đường đi ra thế giới. Điều đó cũng cho chúng tôi thấy trách nhiệm của mình trong việc thể hiện được vai trò là doanh nghiệp đại diện cho hình ảnh Việt Nam, con người Việt Nam trong con mắt và tình cảm của bạn bè thế giới.

Mười năm trước đây, năm 2006, khi ấy Viettel còn là một công ty rất nhỏ, cả doanh thu và lợi nhuận chỉ chưa bằng 1 phần 30 so với bây giờ. Nhưng Viettel đã có một ước mơ lớn. Đi ra nước ngoài để được cạnh tranh, được học hỏi những công ty hàng đầu trên thế giới, để Viettel cạnh tranh hơn, để Viettel giỏi hơn. Đi ra nước ngoài để mang câu chuyện của Viettel ở Việt Nam ra nước ngoài. Đi ra nước ngoài đầu tư cùng phát triển, để thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị với các nước láng giềng, giữ gìn hòa bình, bảo vệ đất nước từ xa. Năm 2006, Ban quản lý dự án đầu tư nước ngoài được thành lập, lúc đó chỉ có 6 người, và nhiệm vụ là đầu tư sang Campuchia. Sau 10 năm, gia đình nước ngoài của Viettel đã là 10 nước, với dân số 230 triệu người, lớn gấp 2,5 lần dân số Việt Nam. Tại Châu Á có 4 nước là: Campuchia, Lào, Đông Timor và Myanmar. Tại Châu Phi có 4 nước là: Mozambique, Cameroon, Burundi và Tanzania. Tại Châu Mỹ có 2 nước là: Haiti và Peru. Số thuê bao khách hàng của Viettel tại nước ngoài đã trên 35 triệu. Doanh thu là 1,4 tỷ đôla mỗi năm. Tốc độ tăng trưởng hàng năm là trên 25%. Tạo công ăn việc làm cho trên 10.000 người nước ngoài.

Tổng số tiền Viettel đã đầu tư vào các nước này là: 2,4 tỷ đôla. Số tiền đã thu về là 1 tỷ đôla. Những năm gần đây mỗi năm thu về khoảng 200 triệu đôla. Số này tăng theo các năm, năm 2017 dự kiến là 250 triệu đôla.

Tại 9 nước Viettel đã kinh doanh, thì tất cả các nước đã kinh doanh trên 3 năm đều có lãi, và đều nằm trong top 2 công ty lớn nhất. Cá biệt có những nước như Peru, Burundi thì sau 2 năm kinh doanh đã có lãi. Hiện nay chỉ còn hai nước lỗ là Cameroon và Tanzania, do mới đưa vào kinh doanh được 1-2 năm.

Nếu như thời gian đầu, Viettel phải mất đến 3 năm để hoàn thiện các thủ tục, xây dựng hạ tầng, triển khai xong đội ngũ nhân sự quản lý và kinh doanh thì nay, con số ấy chỉ còn 1 năm. Điều này đã được thực hiện tại Tanzania – quốc gia có diện tích lớn gấp gần 3 lần Việt Nam và là thị trường thứ 9 của Viettel. Điều này cũng sẽ tiếp tục được thực hiện tại Myanmar, thị trường thứ 10 của Viettel. Quá trình đầu tư nhanh giúp chúng tôi tối ưu chi phí, giúp cho người dân nước sở tại sớm được hưởng một dịch vụ chất lượng cao, giá cả phù hợp.

Nếu như ở Việt Nam, Viettel lập kỷ lục của thế giới là trong vòng 4 năm, từ nhà mạng thứ 4, vươn lên thứ nhất. Thì tại Campuchia – thị trường nước ngoài đầu tiên, Viettel chỉ mất 3 năm, tại Mozambique – thị trường nước ngoài thứ tư, Viettel mất 1 năm và tại Burundi – thị trường thứ 9 chúng tôi chỉ mất 6 tháng để có được vị trí số 1. Đến nay, trong tổng số 9 thị trường đã kinh doanh, Viettel đứng ở vị trí số 1 tại 5 thị trường là: Lào, Campuchia, Đông Timor, Mozambique và Burundi. Tốc độ tăng trưởng hàng năm của các thị trường đều đạt 20-30%, cao gấp gần 10 lần so với tốc độ tăng trưởng chung của toàn ngành viễn thông trên thế giới.

Nếu như tại nhiều thị trường, các doanh nghiệp viễn thông hàng đầu thế giới và khu vực như Vodafone, Telefonica, Orange, Digicel... đã có mặt trước Viettel cả chục năm trời, nhưng hầu như không đầu tư nhiều cho hạ tầng băng rộng cáp quang, vùng phủ sóng chỉ tập trung ở các thành phố, thì Viettel, ngay khi mới có mặt, đã tạo ra vùng phủ dịch vụ sâu rộng khắp mọi vùng miền và luôn là doanh nghiệp dẫn đầu thị trường về hạ tầng viễn thông cáp quang, băng thông rộng.

Cũng trong 10 năm qua, chúng tôi đã tạo ra cơ hội để người dân ở tất cả 9 thị trường mà Viettel đặt chân tới có cơ hội được kết nối di động. Trong 10 năm ấy, chúng tôi đã giúp cho giá cước viễn thông vốn được coi là thứ hàng hoá xa xỉ, trở thành bình dân, phổ cập để ai cũng có thể sử dụng.

Tại Việt Nam, Viettel đã và đang triển khai 5 chương trình xã hội lớn, đó là: phổ cập Internet đến trường học; phủ sóng vùng sâu vùng xa; điện thoại cho người nghèo; các trương trình nhân đạo, an sinh xã hội; và Chính phủ điện tử. 

10 năm vừa qua là 10 năm chúng tôi vươn ra thế giới, mang kiến thức, kinh nghiệm của mình, mang những điều tốt đẹp nhất mà chúng tôi đã từng làm được ở Việt Nam tới những quốc gia láng giềng anh em hay là những quốc gia cách Việt Nam tới nửa vòng trái đất. Những năm qua, Viettel đã thay đổi rất nhiều. 

Nếu không có khát vọng phải vươn lên, bằng cách xin cho được giấy phép kinh doanh viễn thông ngay từ khi còn đi xây lắp thuê thì đã không có một doanh nghiệp viễn thông hàng đầu Việt Nam là Viettel hôm nay, với doanh thu năm 2016 là trên 10 tỷ đôla, lợi nhuận trên 2 tỷ đôla.

Nếu không có khát vọng phải tự mình dựng lên một mạng viễn thông của người Việt Nam, do người Việt Nam thiết kế, lắp đặt, vận hành và khai thác ngay từ khi Viettel còn là một Cty rất nhỏ với hơn trăm người thì đã không có một Viettel có đủ tri thức để đi ra nước ngoài.

Nếu không có khát vọng mỗi người dân Việt Nam phải có một chiếc máy điện thoại di động ngay từ khi bắt đầu dựng những trạm phát sóng đầu tiên thì Việt Nam không thể có một cuộc bùng nổ viễn thông, được thế giới nhắc đến như là một hiện tượng như vậy. Chỉ trong vòng 4 năm, sau khi Viettel tham gia thị trường viễn thông, thì mật độ điện thoại di động tại Việt Nam tăng từ 4% lên 100%. Trong khi 10 năm trước đó, mật độ điện thoại di động chỉ tăng được tới 4%.

Nếu không có khát vọng và chủ động bước chân ra khỏi biên giới Việt Nam ngay từ khi còn là một doanh nghiệp viễn thông nhỏ bé thì Viettel đã không có một thị trường toàn cầu với 320 triệu dân và 100 triệu khách hàng như hôm nay.

Nếu không có những khát vọng được nuôi dưỡng một cách đầy quả cảm của các thế hệ đi trước, sẽ không có một Viettel ngày hôm nay. Các chú, các anh và nhiều thế hệ Viettel đã chứng minh rằng, ngay từ khi còn rất nhỏ, chúng ta đã có thể làm những việc lớn, đã chứng minh rằng những người bình thường dám ước mơ thì có thể làm được những điều phi thường. Cho phép tôi, được thay mặt những người Viettel hôm nay, được bày tỏ sự kính trọng và lòng biết ơn sâu sắc về tầm nhìn, đam mê, khát vọng mà các chú, các anh đã truyền lại cho thế hệ Viettel sau này.

Nhưng tiếp tục thổi bùng lên khát vọng và không ngừng nuôi dưỡng những giấc mơ, chính là những thế hệ Viettel hôm nay. Trong sự kiện đặc biệt của lịch sử Viettel này, tôi cũng rất muốn tỏ lòng biết ơn tới rất nhiều cán bộ, nhân viên Viettel đang cống hiến ở khắp các thị trường. Chúng ta hoạt động trên nhiều múi giờ, tại ba châu lục Á, Phi và Mỹ la tinh. Và bởi vậy, mặt trời đã không bao giờ tắt ở Viettel.  

Khi quyết tâm theo đuổi con đường này, chúng ta đã buộc phải hy sinh một số ưu tiên cá nhân. Nhiều người nguyện cống hiến cả tuổi thanh xuân của mình khi tình nguyện đi nhiệm kỳ 10 năm trời, trong số đó có nhiều cô gái. Nhiều người đã nhiều cái Tết không được xum họp với gia đình; nhiều người đã không thể có đủ thời gian chăm sóc bố mẹ già, con thơ; nhiều người đã phải dừng các kế hoạch cá nhân của mình. Nhưng, điều đó không có nghĩa là chúng ta bước trên con đường này một cách hời hợt. Trái lại, khi đã phải hy sinh nhiều ưu tiên của cá nhân, chúng ta cần phải làm được một điều gì đó để sự hy sinh trở nên thực sự có ý nghĩa. Nếu không có sự tận tuỵ, nỗ lực, quả cảm và can trường của những con người ấy, Viettel cũng sẽ không có quả ngọt ngày hôm nay.

Cuộc hành trình của Viettel chưa bao giờ là một trong những chuyến đi rút ngắn hay được định đoạt vì may rủi. Mà đó là một cuộc hành trình được dựng nên từ khát vọng, đam mê, nỗ lực, và những suy nghĩ độc đáo.

Trong khi nhiều người nghĩ rằng, viễn thông là xa xỉ thì Viettel lại nghĩ rằng, viễn thông là thứ hàng hoá thiết yếu, như cơm ăn, nước uống hàng ngày, do đó bằng mọi cách phải phổ cập dịch vụ, mang cơ hội kết nối đến cho bất kỳ ai. Trong khi nhiều người nghĩ rằng công nghệ càng cao giá càng đắt thì Viettel lại nghĩ rằng, công nghệ càng cao thì giá càng rẻ. Nếu như Apple đưa chiếc iPhone giá hàng ngàn đô tới cho 10% người giầu nhất thì Viettel sẽ mang chiếc Smartphone đến cho 90% số người còn lại.

Trong khi nhiều người nghĩ rằng, kinh doanh là phải tìm cách đầu tư nhanh, thu lợi nhanh thì Viettel nghĩ rằng, muốn có thị trường lâu dài, hãy đầu tư lâu dài vào hạ tầng, hãy đầu tư mạng lưới tốt trước rồi hãy kinh doanh, hãy mang những gì tốt nhất của mình, tinh túy nhất của mình ra thế giới. Đồng thời, đi ra thế giới cũng là để tiếp thu những thứ tốt nhất của thế giới để làm tốt hơn cho Việt Nam.

Trong khi nhiều người nghĩ rằng, các nước nghèo thì sẽ khó đuổi kịp các nước giàu nhưng Viettel thì nghĩ rằng chúng ta, những nước đang phát triển, hoàn toàn có thể ngang bằng với thế giới về viễn thông.

Trong khi nhiều người nghĩ rằng, hội nhập là chờ đợi các doanh nghiệp nước ngoài đến với mình, Viettel lại nghĩ rằng, chúng ta cũng cần chủ động đi ra thế giới.

Trong khi nhiều người nghĩ rằng, sẽ thật khó để có đủ người tài khi đi đầu tư ra nước ngoài, Viettel lại nghĩ rằng, 90% trong mỗi con người đang ngủ, chỉ có những việc khó, cao hơn sức của mình thì mới có thể đánh thức những tiềm năng ấy. Và đi ra nước ngoài, đến một thị trường mới, khác ngôn ngữ, khác văn hoá, là một cách để đánh thức sự tài giỏi trong mỗi con người.  

Nhưng, những khó khăn là luôn có thật. Viettel luôn chủ động chấp nhận đi xuyên qua những khó khăn. Đó là cách để chúng ta xây dựng niềm tin và sức mạnh cho chính mình. Đó là cách chúng ta tái tạo chính mình, cách chúng ta sáng tạo lại chính mình. Đã nhiều lần, rất nhiều người bảo với chúng ta rằng, Viettel không thể làm được việc này. Nhưng chúng ta tin rằng theo đuổi ước mơ của mình và hiện thực nó là việc mà bất kỳ ai trong đời cũng nên thử cố gắng. Và rồi chúng ta cũng rất nhiều lần chứng minh là mình có thể làm được.

Không ai có thể dự đoán chắc chắn những gì mà cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 sẽ mang tới. Ba mươi năm trước, chúng ta không thể biết rằng một cái gì đó gọi là Internet sẽ làm nên một cuộc cách mạng kinh tế. Nhưng hôm nay, Viettel đã xây dựng một hạ tầng viễn thông rộng khắp, hiện đại và bền vững ở tất cả 10 quốc gia mà Viettel có mặt.  

Để thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn, giữa người giàu và người nghèo không hề dễ dàng. Nó cần thời gian, thậm chí rất nhiều thời gian. Nhưng viễn thông có thể làm điều đó trong một thời gian rất ngắn.    

Nếu chúng ta muốn đi nhanh hãy đi một mình, nếu chúng ta muốn đi xa, hãy đi cùng nhau. Chúng ta hiểu sâu sắc câu ngạn ngữ này của người Châu Phi, và bởi vậy những cái bắt tay thật chặt, những lời cam kết chân thành và những kết quả vượt qua cả sự cam kết, chính là lời khẳng định cho tâm nguyện muốn đi cùng nhau. Ở chiều ngược lại, chúng ta cũng rất mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ nhiều hơn nữa từ phía Chính phủ, các cơ quan hữu quan của Việt Nam, chính phủ các nước Viettel đang đầu tư và nhất là sự chung bước từ cộng đồng doanh nghiệp để chúng ta có thể cùng nhau đi xa hơn trên con đường tuy có nhiều thử thách nhưng cũng đầy tiềm năng này.

Không dám thay đổi, đó chính là khước từ cơ hội của chính mình. Chúng ta đã từng thoát ra khỏi những khuôn mẫu cũ. Chung ta đã từng luôn làm một điều gì đó khác biệt. Lịch sử Viettel nhắc chúng ta rằng, tại mỗi thời điểm khó khăn, Viettel chúng ta đều đáp lại bằng những hành động mãnh liệt và bằng những tư tưởng lớn lao. Chúng ta đã khiến những sự thay đổi ấy trở nên có ích. Trong khó khăn luôn luôn có cơ hội. Và vì chúng ta nhận ra cơ hội khi người khác chỉ thấy được rủi ro nên chúng ta luôn vươn lên mạnh mẽ và phát triển hơn trước.

Đúng vậy, thế giới đã thay đổi. Sự cạnh tranh là có thật nhưng điều này không làm chúng ta chán nản. Trái lại, thách thức càng lớn thì Viettel thường càng trở nên mạnh mẽ hơn.

Ai đó đã nói, tương lai không phải là một món quà. Nó là một thành tích. Và tương lai ấy chỉ có thể trở thành hiện thực nếu chúng ta thực sự suy nghĩ cho nó, chiến đấu vì nó, thậm chí hy sinh vì nó.

Tương lai chúng ta muốn, đó là tiếp tục xây dựng hạ tầng viễn thông – lĩnh vực cốt lõi nhất của Viettel – hiện đại, băng thông rộng, phủ sóng 4G rộng khắp, giá cả phù hợp để mọi người dân ở tất cả các thị trường của chúng ta đều tiếp cận được dịch vụ. Kết hợp viễn thông với CNTT, với thiết bị điện tử để làm cho hạ tầng xã hội thông minh hơn, các thành phố thông minh hơn. Nhiệm vụ của chúng ta là kết nối, kết nối vạn người, kết nối vạn vật, kết nối vạn dịch vụ với nhau. Và không chỉ kết nối, chúng ta lưu giữ thông tin, xử lý thông tin, tạo ra giá trị và đưa giá trị đó tới mọi người.

*   Dân Việt xin trích giới thiệu một phần bài phát biểu. Tít do Dân Việt rút