Dân Việt

3km và 30 cái “bẫy”: Ôtô vừa chạy vừa... bay

24/08/2011 14:06 GMT+7
Xen kẽ với những ổ gà chưa được sửa chữa, trên suốt tuyến chính cao tốc TP.HCM – Trung Lương đã có hàng trăm ổ gà, vết lún được khắc phục. Tuy nhiên, phần bù lún nhô cao hơn hẳn so với mặt đường...

Không như những con đường khác, do chạy xe với tốc độ cao trên đường cao tốc, khi gặp ổ gà, giới tài xế chỉ còn cách giữ chắc tay lái và cho xe ôtô bay lên như làm xiếc. Những lúc như vậy, chỉ cần lắc nhẹ tay lái là có thể kết thúc cuộc đời như chơi. Đó cũng là kinh nghiệm mà anh Chung, tài xế công ty ôtô Saigon.net chia sẻ khi cùng chúng tôi tiến vào đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương, hướng từ Tiền Giang về TP.HCM, chiều ngày 22.8.

3km và 30 cái “bẫy”

“Dù có quen đường đến mấy thì cũng khó tránh được ổ gà trên đường cao tốc. Đường có ba làn với tốc độ quy định 100km, 80km và 60km. Khi đang chạy làn 80km, phát hiện ổ gà nếu anh lách vào làn đường 60km bên trong, hay ra làn 100km bên ngoài sẽ rất dễ bị tai nạn vì đụng xe khác, hay chí ít cũng bị cảnh sát giao thông bắn tốc độ vì chạy quá tốc độ. Đường nào cũng chết nên phải cho xe “bay” lên thôi!”, anh Chung chia sẻ.

img
Hàng loạt ổ gà được giặm vá tạm bợ. Ảnh: Đoàn Quý

Theo anh Chung, để xảy ra tình trạng ôtô “bay” trên đường cao tốc, phải kể đến trách nhiệm của đơn vị quản lý là trước tiên. Về nguyên tắc, đơn vị quản lý phải đặt biển cảnh báo nguy hiểm trước các vị trí có ổ gà ít nhất 500m để tài xế có thể kiểm soát tay lái.

“Chính vì sự tắc trách này của cơ quan quản lý mà khi lưu thông trên tuyến đường cao tốc hướng từ Tiền Giang lên TP.HCM ít nhất mỗi xe phải “bay” lên không dưới vài chục lần vì không thấy có biển báo”, anh Chung bức xúc.

Đây là bức xúc hoàn toàn có cơ sở, bởi ghi nhận thực tế của chúng tôi, trong cơn mưa chiều ngày 22.8, khi xe vừa vào đường cao tốc hướng từ Tiền Giang đi TP.HCM, ở Km 48 và 47 (thuộc địa phận tỉnh Tiền Giang) phía làn đường dành cho xe lưu thông 100km, phải căng mắt chúng tôi mới phát hiện ra hai vũng nước có diện tích gần 7m² do mặt đường võng xuống vì lún.

Ở hai vũng nước này, nếu xe phía bên làn đường 80km chạy sau cách xe làn đường 100km một vài mét, không cẩn thận sẽ rất dễ bị “ăn đạn”, bởi nước bắn tung tóe vào kiếng chắn gió xe, che hết tầm nhìn của tài xế.

Nguy hiểm nhất là đoạn đường cao tốc từ Km 29 đến Km 27 (hướng từ Tiền Giang về TP.HCM, thuộc địa bàn tỉnh Long An). Chỉ chưa đầy 3km mà có tới hơn 30 ổ gà, trong đó có những ổ gà có đường kính hơn 0,5m và sâu hoắm; đáng sợ nhất là một rãnh sâu chừng 30cm, dài hơn 2m, đã bẫy không ít tài xế.

Ông Lê Thành Hải, nhà ở đường Huỳnh Văn Bánh, phường 14, quận Phú Nhuận kể lại ngày 18.8), vào buổi tối, khi xe ông đang lưu thông bình thường trên đường cao tốc, đến đoạn giữa Km 29 và Km 28 (hướng từ Tiền Giang lên), bất ngờ xe run lên bần bật, tay lái không điều khiển được, xe lao nhanh vào làn đường dành cho xe chạy tốc độ 60km.

Tưởng bị bể bánh, tấp xe vào lề ông mới phát hiện bánh xe vừa bị lọt và trượt dài theo rãnh sâu nói trên. "Rất may lúc đó đường vắng, nếu không cả nhà tôi thảy sáu người giờ đang trong bệnh viện. Họ làm ăn vậy mà coi được sao?”, ông Hải bức xúc.

img
Rãnh nước sâu, dài ở giữa Km 29 và Km 28 (hướng từ Tiền Giang lên) có thể nuốt trọn bánh xe bảy chỗ. Ảnh: Đoàn Quý

Do đường hay do xe?

Sau nhiều bức xúc của giới tài xế cũng như phản ánh của các cơ quan truyền thông, chủ đầu tư cũng đã cho sửa chữa nhiều lần nhưng xem ra đâu vẫn hoàn đó. Vậy đâu là nguyên nhân?

Theo ghi nhận của chúng tôi, xen kẽ với những ổ gà chưa được sửa chữa, trên suốt tuyến chính cao tốc TP.HCM – Trung Lương đã có hàng trăm ổ gà, vết lún được khắc phục. Tuy nhiên, phần bù lún nhô cao hơn hẳn so với mặt đường và đã xuất hiện dấu hiệu bong tróc.

Tại Km 29 (hướng từ Tiền Giang lên) có hai ổ gà vừa được bù lún cách nay ba ngày, lớp nhựa đường đã bắt đầu bong ra từng mảng. Đặc biệt, ở giữa hố mới được bù lún xuất hiện một lỗ trũng đọng nước. Nhìn bằng mắt thường, ai cũng thấy đó là do đơn vị thi công lu lèn không chặt.

Ngày 23.8, trao đổi qua điện thoại với phóng viên, ông Nguyễn Huy Thao, giám đốc trung tâm Quản lý tạm đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương (thuộc PMU Mỹ Thuận) lại cho rằng, nguyên nhân khiến các ổ gà tái xuất hiện là do tình trạng xe quá tải chạy tràn lan trên đường cao tốc, đường nào chịu nổi. “Đây là nguyên nhân chính yếu”, ông Thao khẳng định.

Theo Sài Gòn tiếp thị