Ông Trần Ngọc Sơn - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Lào Cai (áo trắng) trong một lần thăm hỏi nạn nhân bị tai nạn giao thông tại Lào Cai. Ảnh tư liệu: Vinh Hải
Sau khi ông Trần Ngọc Sơn - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Lào Cai - đưa ra đề xuất về việc cần bỏ xe mang biển số xanh tại Hội nghị ATGT Việt Nam 2016, ngày 22.12, PV Dân Việt đã gặp ông Sơn và trao đổi thêm về câu chuyện này.
Thưa ông, dựa trên thực tế như thế nào ông đưa ra đề xuất cần bỏ những loại biển số xe khác nhau như hiện nay đang lưu hành?
- Trước hết, chúng ta đã có Luật Giao thông đường bộ, mọi người phải bình đẳng trước luật. Tại sao lại sinh ra các loại biển số khác nhau như vậy làm gì? Trên thực tế, có những phương tiện đeo biển số khác biển trắng có dấu hiệu đặt trên luật như là biển xanh, biển 80B. Trong quy định, không có điều nào nói rằng xe biển xanh vi phạm thì không bị xử lý. Dù trong tất cả quy định pháp luật, tất cả đều công bằng, nhưng thể hiện trên thực tế lại không thể hiện như vậy.
Bây giờ, để tránh cho người thực thi công vụ buộc phải làm điều không đúng, để nhân dân tránh thấy rằng việc đó không bình đẳng thì nên để một loại biển kiểm soát, trong đó chia theo loại xe, như xe con riêng, xe khách riêng, xe tải riêng. Chúng ta nên quản lý theo đúng luật quy định, chứ không quản lý theo chủ sở hữu là Nhà nước hay tư nhân, doanh nghiệp, nước ngoài. Theo tôi, nên quản lý theo loại xe, thống nhất một loại biển.
Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, phân loại màu của biển số xe để phục vụ các đối tượng ưu tiên khi lưu thông trên đường. Ông nhận định thế nào về điều này?
- Đối với xe ưu tiên đi làm công vụ, đã có đèn, có cờ, có xe dẫn đoàn theo đúng luật quy định. Còn xe mang biển số xanh trong quy định cũng đâu có ưu tiên. Quan trọng là mọi người khi tham gia giao thông cần bình đẳng trước pháp luật, dù người ngồi lái xe là ai, thuộc cơ quan nào, tổ chức nào. Điều đó thể hiện trong luật rất rõ. Bây giờ để tránh cho người thực thi công vụ không có sự lạm dụng hay có e ngại trong phân cấp quản lý, theo quan điểm của tôi phải cấp một loại biển duy nhất cho phù hợp.
Liệu điều này có gây xáo trộn việc cấp biển kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ hiện nay không, thưa ông?
- Theo tôi biết, bên Trung Quốc cũng đã cấp biển số xe theo một loại, người ta vẫn hoạt động như thế có làm sao đâu? Vấn đề là chúng ta đứng trên lợi ích của toàn xã hội hay của một nhóm người nào đó. Tôi biết khi nói ra sẽ có thể đụng chạm đến một vài người nào đó, nhưng không sao cả. Khi đã ngồi trên xe ra đường là bình đẳng như nhau. Còn đối tượng ưu tiên cũng đã có quy định rồi, có lực lượng dẫn đường theo quy định pháp luật rồi, người dân ai cũng biết.
Xin cảm ơn ông!