Một chiếc máy bay Tu-154
Chiếc máy bay Tu-154 mang theo 84 hành khách và 8 thành viên tổ lái biến mất khỏi radar sáng Chủ nhật theo giờ địa phương sau khi cất cánh từ sân bay Adler gần Sochi - thành phố trên Biển Đen của Nga.
Chiếc máy bay, cất cánh từ Moscow gặp nạn khi đang bay đến căn cứ không quân Hmeymim ở Latakia (Syria) để thực hiện chương trình hòa nhạc nhân dịp Năm mới.
Hiện trường vụ tai nạn máy bay Nga Tu-194 rơi xuống Biển Đen sáng 25.12
Theo nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga, chiếc máy bay được sản xuất năm 1983 và có 6.689 giờ bay vừa được bảo dưỡng định kỳ vào tháng 9 và được một phi công giàu kinh nghiệm điều khiển với kinh nghiệm hơn 3.000 giờ bay. Theo đó, đến nay chuyện gì đã xảy ra với chiếc máy bay Nga xấu số vẫn là điều khó hiểu.
Các nhân viên cứu hộ Nga đưa thi thể nạn nhân vụ tai nạn máy bay Tu-154 sáng 25.12 vào bờ.
Máy bay "nồi đồng cối đá" của Nga
Tu-154 được đánh giá là mẫu máy bay nồi đồng cối đá của Nga được bắt đầu sản xuất từ thời Liên Xô. Mẫu máy bay này lần đầu tiên được đưa vào hoạt động năm 1972, sau đó được hiện đại hóa năm 1986 với một động cơ mới để giảm mức độ tiêu thụ nhiên liệu.
Tu-154 được đánh giá là khá tương đồng với mẫu máy bay Boeing 727. Là một máy bay khỏe và có độ bền cao, Tu-154 có khả năng cất/hạ cánh trên tất cả mọi loại đường băng trong mọi loại điều kiện.
Mặc dù một số công ty gần đây đã không còn sử dụng mẫu máy bay này, Tu-154 vẫn là tài sản không thể thiếu của quân đội Nga. Tu-154 được sử dụng để chở các nhân vật quan trọng bao gồm các quan chức và nhà báo từ Moscow tới Syria.
Máy bay tốt nhưng dính nhiều tai nạn thảm khốc
Một quân nhân Nga đứng gần xác chiếc Tu-154 chở Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski bị rơi ở Smolensk, phía tây nước Nga năm 2010.
Tuy nhiên, Tu-154 lại liên quan đến nhiều tai nạn chết người, trong đó chủ yếu là do thời tiết xấu. Một trong những vụ tai nạn thảm khốc nhất liên quan đến mẫu máy bay này xảy ra tháng 4.2010 khi một chiếc Tu-154 chở Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski bị rơi ở Smolensk, phía tây nước Nga, giết chết tất cả 96 người trên khoang.
Hiện trường vụ tai nạn Tu-154 chở Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski bị rơi ở Smolensk, phía tây nước Nga năm 2010.
Vụ tai nạn được cho là do lỗi của phi công nhiều hơn là do thời tiết xấu.
Hiện trường vụ tai nạn Tu-154 rơi ở tỉnh Qazvin của Iran năm 2009
Tháng 7.2009, tất cả 168 người cũng tử nạn khi một chiếc Tu-154 khác bay từ Iran tới Yerevan, Armenia đâm xuống tỉnh Qazvin của Iran.
Tu-154 nát vụn và cháy xém khi rơi xuống gần Donetsk, Ukraine năm 2006.
Tháng 8.2006, 170 người cũng tử nạn sau khi một chiếc Tu-154, thuộc hãng hàng không Pulkovo Airlines đâm xuống gần Donetsk, Ukraine, ngay sau khi phi công thông báo xảy ra một đám cháy trên máy bay.