Dân Việt

Cô độc như Chí Phèo

28/08/2011 15:35 GMT+7
(Dân Việt) - Ở ta, tổ chức công đoàn của nhiều đơn vị, doanh nghiệp thật hài: Một ông chủ, hay ông giám đốc chiến đấu hết mình cho giá trị thặng dư dựa trên sự hiệu quả của việc bòn rút sức lao động có thể chễm chệ ngồi ở vị trí chủ tịch công đoàn với một sứ mệnh khác: Bênh vực quyền lợi, của người lao động.

Nhưng giới công nhân VN vẫn còn may vì có một tổ chức có thể đứng ra bảo vệ quyền lợi cho mình. Còn với các cầu thủ VN thì mỗi khi bị xâm phạm quyền lợi họ chỉ biết kêu... trời.

Mỗi khi bị CLB xâm hại quyền lợi, các cầu thủ chỉ còn biết cầu cứu đến LĐBĐVN (VFF) mà không nhớ rằng: Trách nhiệm của VFF là... ra các án kỷ luật. Vì thế mới có chuyện Danh Ngọc (Nam Định) bị treo giò một cách tức tưởi mà không biết và không thể cầu cứu ai. Thế mới có chuyện, các cầu thủ bị “xù” thưởng mà cũng không biết kêu vào đâu. Thế mới có chuyện cùng một lỗi nhưng người này bị treo giò 18 tháng, người kia treo giò dăm trận và có người chỉ bị... cảnh cáo, các nạn nhân của sự bất công ấy chẳng biết kêu vào đâu.

Không có ai bênh vực, không có người sát cánh tất nhiên người ta sẽ cùn và sẽ trở thành “Chí Phèo”. “Thượng bất chính – hạ tắc loạn”, giới cầu thủ VN tha hồ bất chấp đúng sai để tìm cách hưởng lợi (bởi khi bị mất quyền lợi thì đúng hay sai cũng chẳng ai bênh). Những chữ “ký nháy” trị giá hàng tỷ đồng với các CLB giàu có khiến các cầu thủ Nam Định mùa bóng vừa rồi ra sân để... tắm nắng. Các cầu thủ cứ liên tiếp phá hợp đồng để đi sang CLB khác để kiếm thêm thu nhập (khoản bồi thường đã có CLB mới lo)...

Thế mới biết việc sản sinh ra các Chí Phèo là “đặc quyền” của cách điều hành bóng đá VN. Còn tại La Liga, nơi mà hiệp hội cầu thủ của họ sẵn sàng tổ chức đình công để đòi quyền lợi cho các cầu thủ thì có mơ họ cũng chẳng sinh ra được các anh Chí Phèo.

Không bị bỏ rơi và cô độc thì làm gì có anh Chí Phèo?