Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT phải phối hợp với các bộ ngành, địa phương để có giải pháp đồng bộ giảm ùn tắc giao thông. (Ảnh: T.P).
Sáng nay (10.1), Bộ GTVT đã tổ chức Tổng kết công tác năm 2016 và triển khai kế hoạch nhiệm vụ năm 2017.
Tại đây Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã nhận định: “Tình trạng ùn tắc giao thông diễn ra ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM với việc gia tăng phương tiện giao thông cá nhân. Hệ thống hạ tầng chưa đồng bộ cùng với xu hướng dịch chuyển dân cư từ ngoại đô vào trung tâm đã tạo ra sức ép rất lớn”.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phải phối hợp với Bộ Xây dựng, UBND TP.HCM, UBND TP.Hà Nội để xây dựng đồng bộ các giải pháp giảm ùn tắc giao thông.
“Vấn đề này phải có sự tham gia của các bộ ngành, một mình Bộ GTVT không làm được. Chúng ta phải có giải pháp đồng bộ, thay vì chỉ tổ chức giao thông, đầu tư hạ tầng hay chỉ có quản lý phương tiện cá nhân. Phải giảm được dân số dịch chuyển vào đô thị trung tâm. Nếu không, càng đầu tư hạ tầng, dân số càng tăng, phương tiện cá nhân càng tăng” - Phó Thủ tướng cho biết.
Theo Phó Thủ tướng, các thành phố lớn phải phát triển các khu đô thị, thành phố vệ tinh có dịch vụ đầy đủ, hấp dẫn, thu hút người dân đến ở, tạo việc làm từ đó giảm được số lượng người dân vào đô thị trung tâm làm việc, sinh sống. Còn nhiệm vụ của Bộ GTVT là kết nối các đô thị vệ tinh với trung tâm để giảm áp lực trong dài hạn.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng cho rằng, chiến lược, quy hoạch xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vẫn còn bất cập.
“Như quy hoạch cảng hàng không đến nay đã thấy lạc hậu, sân bay đã bị quá tải. Đó là do dự báo không chính xác, dẫn đến chúng ta phải điều chỉnh lại quy hoạch. Đặc biệt là Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Đây cũng là hạn chế. Cần phải điều chỉnh lại quy hoạch các cảng hàng không Việt Nam” - Phó Thủ tướng nói.
Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, hiện nay các cảng hàng không nhỏ vừa xây dựng xong đã quá tải. Hiện tượng ùn tắc nghiêm trọng cả trên không, dưới đất và đường thoát ra bên ngoài thể hiện rõ ràng nhất ở sân bay Tân Sơn Nhất.
“Phải quy hoạch tổng thể và quy hoạch mở rộng các cảng hàng không theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. Chính phủ yêu cầu đến ngày 15.1 tới đây phải báo cáo quy hoạch mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, Bộ GTVT đã mấy lần trì hoãn rồi” - Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT.
Ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc Sở GTVT TP.HCM - cho biết, mỗi ngày có đến 40.000 lượt xe qua lại ở Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tạo áp lực rất lớn đến hạ tầng xung quanh khu vực sân bay. Các hãng hàng không nội địa đang được khuyến khích bay vào khung giờ buổi đêm để hạn chế áp lực ùn tắc trong và ngoài sân bay. Năm 2016, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã đón gần 32 triệu lượt khách, vượt đến 28% so với công suất quy hoạch vào năm 2020. Điều này cho thấy công tác quy hoạch, dự báo không chính xác dẫn đến buộc phải điều chỉnh quy hoạch. Dự kiến Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ được mở rộng thêm 1 đường lăn và 2 sân đỗ máy bay, đầu tư hệ thống đường giao thông kết nối. Khi đó, cảng hàng không này có thể đón thêm được 10 - 20 triệu lượt khách/năm. |