Hiện BHTN của nước ta mới chủ yếu đề cập được tới vấn đề trợ cấp, còn dạy nghề và giới thiệu việc làm kết quả còn rất khiêm tốn nên cơ hội để người lao động quay trở lại làm việc là rất khó khăn. Trong khi đó, BHTN ở Đức và các nước phát triển khác hầu hết họ đều quan tâm hơn tới vấn đề làm sao hỗ trợ tốt nhất để người lao động sớm quay trở lại thị trường lao động mới là hiệu quả và bền vững.
Ngoài ra, họ cũng tính đến việc khi đã hết thất nghiệp thì không được hưởng trợ cấp nữa, còn chế độ BHTN của nước ta theo quy định, cứ đóng từ đủ 12 tháng trở lên là được hưởng trợ cấp 3 tháng, trong khi đó, có thể thời gian 3 tháng ấy người lao động đã chuyển sang một công ty mới hoặc tìm được việc làm mới nhưng vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Không ngoại trừ trường hợp đóng 36 tháng hưởng trợ cấp 3 lần. Đây cũng là một nguyên nhân làm cho việc chi trả BHTN tăng lên.
Bà Hồng cho rằng, cần thay đổi chính sách cho phù hợp hơn để tránh tình trạng trục lợi BHTN, nếu không thất nghiệp vẫn được hưởng thì chỉ có giải pháp tăng thu, giảm chi…lâu dần thu không đủ chi dẫn tới vỡ quỹ. Hiện các khoản chi đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, chi trợ cấp và chi quản lý rất lớn… Từ năm 2012 trở đi, khi số người tham gia BHTN tăng lên và nhiều người được hưởng thụ chắc chắn mức chi cũng sẽ tăng lên đáng kể.
Với những doanh, nghiệp chây ì đóng BHTN, BHXH thì hầu hết lao động đều không được hưởng chính sách. Trong khi đó, BHXH chỉ có thể phát hiện nhưng không có chức năng xử lý, còn ngành lao động không thể đủ người đi kiểm tra hết tất cả các doanh nghiệp “trốn” BHXH được. Cũng có ý kiến cho rằng, việc phối hợp với ngành thuế sẽ truy thu tốt hơn…Thực tế, hiện các cơ quan có liên quan ở nước ta về vấn đề này chưa có cơ chế phối hợp thực sự tốt dẫn tới tình trạng mạnh ai người ấy làm.
Phi Long (ghi)