Dân Việt

Xe biển xanh cũng chạy đường làng để né trạm thu phí BOT Quảng Trị

Ngọc Vũ 17/01/2017 07:17 GMT+7
Không chỉ xe biển trắng, biển vàng mà xe biển xanh cũng phải chạy vào đường làng để né trạm thu phí BOT Quảng Trị. Lý dó né trạm dễ hiểu vì mức thu phí được cho là quá cao.

​Từ ngày 13.12.2016, mức thu phí đối với các loại phương tiện ô tô lưu thông trên quốc lộ 1 khi qua trạm thu phí BOT Quảng Trị (đóng tại Km763-800 quốc lộ 1, đi qua xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong) được điều chỉnh tăng thêm từ 15.000-40.000 đồng/mỗi phương tiện. Mức thu phí tăng quá cao đã vấp phải sự phản ứng gay gắt của người dân cũng như chính quyền tỉnh Quảng Trị.

img

Đủ các loại xe từ ô tô tải, xe hơi cho đến taxi đều chạy vào đường liên thôn để né trạm thu phí BOT Quảng Trị

Clip xe né trạm thu phí BOT

Ngày 12.1.2017, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản chính thức gửi Bộ GTVT và Bộ Tài Chính đề nghị hai nội dung: Một là giảm giá thu phí sử dụng đường bộ qua trạm thu phí BOT Quảng Trị. Hai là chuyển trạm thu phí BOT hiện tại đến vị trí giáp ranh giữa huyện Hải Lăng (Quảng Trị) và huyện Phong Điền (Thừa Thiên – Huế). Việc chuyển Trạm thu phí đến vị trí mới vẫn đảm bảo khoảng cách giữa các trạm BOT theo quy định của Bộ Tài chính.

img

Xe biển vàng né trạm

img

 Xe biển xanh mang biển kiểm soát nước ngoài chạy vào đường liên thôn né trạm thu phí

Còn trước mắt, để tránh phải nộp phí cao, rất nhiều tài xế đã chạy vào con đường làng dài khoảng 3km, rộng 4-5 mét qua các thôn Trà Liên Tây, Tiền Kiên và Tả Kiên (xã Triệu Giang) để né trạm thu phí.

Qua quan sát, kể từ ngày mức phí tăng đột biến đến nay, lượng xe ô tô chạy vào con đường liên thôn này ngày càng nhiều. Người này biết đường né thì chỉ cho người kia, thông tin cứ thế lan rộng tỷ lệ thuận với lượng xe né trạm và độ nhanh xuống cấp của con đường liên thôn. 

img

Xe biển vàng vượt qua cầu yếu để né trạm thu phí

img

 Xe biển xanh né trạm bằng cách chạy vòng vào đường liên thôn

img

 Chiếc cầu già yếu này thường là điểm bị tắc ngẽn nhiều nhất vì ô tô nườm nượp chạy vào đường làng để né trạm thu phí BOT

Xe ô tô chạy vào đường liên thôn né trạm thu phí BOT Quảng Trị có nhiều loại từ biển số trắng, biển số vàng cho đến biển xanh. Điều nguy hiểm nhất là có khá nhiều xe tải chợ hàng nặng nhưng vẫn chạy vào con đường liên thôn, qua cây cầu yếu được xây dựng từ năm 1991-1992.

img

 Vì ô tô chạy vào đường liên thôn nhiều nên làm đường xuống cấp nghiêm trọng

img

 Người lạ nhìn vào lượng ô tô chạy vào làng cứ tưởng ngôi làng này có nhiều nhà giàu, lắm xe hơi!

Một lãnh đạo sở tại Quảng Trị đã có lần than phiền rằng, “đến anh em sở, ngành đi xe biển xanh để làm việc mà cũng phải chạy vào đường liên thôn né trạm là đủ hiểu mức thu phí cao đến mức nào. Người lạ nhìn vào lượng ô tô ra vào cứ tưởng những làng Trà Liên Tây, Tiền Kiên và Tả Kiên (xã Triệu Giang) lắm người giàu có, sắm nhiều xe hơi. Ai dè...”.

img

Nhưng thực chất là để né trạm thu phí BOT Quảng Trị có mức thu được cho là đắt cắt cổ

Ông Bùi Quốc Hùng, Chủ tịch UBND xã Triệu Giang cho hay, xe ô tô chạy vào đường liên thôn để né trạm thu phí làm đường sá hư hỏng, nguy cơ tai nạn, ô nhiễm tiếng ồn, bụi bặm... Nhân nhân địa phương hết sức bức xúc. “Bức xúc nhưng chúng tôi không đủ thẩm quyền để xử lý việc ô tô chạy vào đường làng” – ông Hùng nói.