Dân Việt

Can trường bám biển

Trương Hồng 20/01/2017 07:00 GMT+7
Chúng tôi gặp thuyền trưởng Võ Quang Thái (xã Tam Quang, huyện Núi Thành, Quảng Nam) - chủ tàu QNa - 91939 khi tàu mới từ Hoàng Sa trở về bờ. Anh Thái chia sẻ: “Đây là chuyến biển thứ 8 trong năm 2016, cũng là chuyến biển cuối cùng với một năm đầy sóng gió khi liên tục bị tàu lạ tấn công, cướp phá cư ngụ”.

Để có được cơ nghiệp và chiếc tàu 600CV như hôm nay, anh Thái khởi đầu từ đôi bàn tay trắng và ý chí dám quyết, dám làm. Góp vốn với anh em gia đình sắm được chiếc tàu nhỏ làm nghề lưới mành gần bờ, rồi đến chiếc tàu to hơn chút chút, đến năm 2013, anh Thái quyết có tàu lớn hơn để vươn khơi bám biển Hoàng Sa, Trường Sa. Anh  bàn với vợ mang sổ đỏ thế chấp ngân hàng để vay 1 tỷ đồng và vay nóng thêm 500 triệu đồng đóng chiếc tàu QNa-91939.

img

Tàu lớn vậy, nhưng đi biển 2 năm liên tiếp, anh chỉ đủ lo cho các con ăn học, chứ không dư giả để trả ngân hàng, nợ vẫn chồng nợ. Vợ chồng anh đi vay nóng thêm 300 triệu đồng để về thay mới mũi tàu và sửa lại máy, hầm khoang tàu. Ngoài ra, còn mua nợ 110 triệu đồng tiền lưới để về ráp 2 tép lưới. Ai ngờ, chuyến biển đầu năm 2016 tàu anh trắng tay trở về sau khi bị tàu Trung Quốc tấn công, cướp phá ngư cụ, gây thiệt hại hơn 300 triệu đồng.

Làm ăn khó khăn, bị tàu nước ngoài liên tục tấn công, nhưng người con xứ biển không nhụt chí. “Hơn 30 năm theo nghiệp cha ông, nhưng chưa năm nào tàu tôi lại bị quấy phá, tấn công liên tục  như năm 2016. Nhưng tôi vẫn gắng bám biển Hoàng Sa. Có bán nhà tôi cũng sẵn sàng để tiếp tục đầu tư vươn khơi bám biển, vì biển này là biển của ông cha ta để lại. Tôi không bao giờ sợ họ đâu…” - thuyền trưởng Thái quả quyết.