Trước đó vào lúc 8h30 ngày 22.1, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam nhận được thông tàu BĐ 97679 có 5 thuyền viên do ông Trần Quang Bảo (trú tại xã Hoài Hải, huyện Hoài Nhơn, Bình Định) làm thuyền trưởng bị phá nước và đang có nguy cơ chìm dần trên biển. Lúc này, tàu bị nạn đang ở tọa độ 13, 54 độ vĩ Bắc - 114, 09 độ kinh Đông (cách Đà Nẵng khoảng 368 hải lý về hướng Đông Nam), thời tiết trong khu vực có gió đông bắc cấp 6-7, biển động mạnh, tàu yêu cầu cứu nạn khẩn cấp.
Tiếp cận tàu Quốc tịch Anh trong đêm đưa 5 ngư dân bị nạn về Đà Nẵng. (Ảnh: Đình Thiên)
Ngay sau khi nhận thông tin, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã phát thông báo hàng hải yêu cầu tàu thuyền hoạt động trong khu vực hỗ trợ và có biện pháp trợ giúp tàu bị nạn.
Nhận được thông báo, một tàu của Philippines và tàu British Innovator (Quốc tịch Anh) đã có các hành động trợ giúp. Trong đó tàu British Innovator đã gửi email cho biết tàu này đang trên hành trình đi Đài Loan và chỉ cách tàu BĐ97679T khoảng 60 hải lý.
Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã đề nghị tàu British Innovator tăng tốc hướng về phía tàu BĐ97679. Đến 16h cùng ngày tàu British Innovator cứu được toàn bộ 5 thuyền viên tàu Việt Nam.
Sau đó, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam tiếp tục đề nghị tàu British Innovator chuyển hướng về Đà Nẵng, đồng thời điều động tàu Sar 412 của Trung tâm 2 phối hợp, hành trình chạy ra khơi tiếp cận tàu British Innovator để đón các thuyền viên bị nạn.