Dân Việt

Giám đốc trong vụ "chìm tàu biển Cần Giờ 9 người chết" kêu oan

Hải Duyên 10/02/2017 10:43 GMT+7
Sau gần 2 năm vụ án chìm tàu ở Cần Giờ bị tạm đình chỉ điều tra, ông Đảo vẫn mang thân phận bị can, cấm xuất cảnh.

VKSND Tối cao vừa yêu cầu VKSND TP.HCM rà soát vụ án chìm tàu ở biển Cần Giờ làm 9 người chết gần 4 năm trước. Động thái này được đưa ra sau khi ông Vũ Văn Đảo (47 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Việt Séc) kêu oan vì cáo buộc Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn.

Theo ông Đảo, Công an TP.HCM đã tạm đình chỉ điều tra vụ án từ tháng 8.2015 để giám định tàu BP 12-04-02 bị nạn. Đến nay đã có kết luận giám định 2 lần, nguyên nhân tai nạn không phải do ông, nhưng vụ việc vẫn chưa được giải quyết và ông vẫn mang thân phận bị can. Ngoài ra, cơ quan điều tra còn gia hạn biện pháp cấm ông xuất cảnh, gây ảnh hưởng đến quyền lợi và hoạt động của công ty.

img

Ông Đảo cho rằng bị oan. Ảnh: D.C

Cuối tháng 7.2013, Nhà máy chế tạo ống thép thuộc Công ty cổ phần sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam (Công ty PV PIPE, trụ sở tại Tiền Giang) tổ chức cho nhân viên đi Vũng Tàu chơi. Giám đốc nhà máy cho nhân viên liên hệ với ông Đinh Văn Quyết (35 tuổi, Giám đốc Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina) báo chương trình cũng như số lượng người tham gia để sắp xếp tàu đưa đón, đặt khách sạn. Vụ việc được ông Quyết báo cáo với ông Đảo.

Cơ quan điều tra kết luận, dù biết rõ tải trọng và công năng của tàu nhưng chiều 2.8.2013, ông Đảo vẫn chỉ đạo mượn hai chiếc tàu của Bộ đội biên phòng để đưa đón nhân viên Công ty PV PIPE tại tỉnh Tiền Giang.

Chiều cùng ngày, tàu đón các công nhân từ Tiền Giang chạy về hướng Vũng Tàu. Đến khoảng 19h đi ngang vùng biển xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, tàu số hiệu BP 12-04-02 chở 30 người (tải trọng 12 người) bị chìm khiến 9 nạn nhân tử vong. Nguyên nhân được xác định do tàu chở quá số lượng người cho phép (dư 18 người), hành trình ra vùng không được phép hoạt động...

Cơ quan điều tra sau đó khởi tố ông Đảo và Quyết về hành vi Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn. Chấp thuận kết quả điều tra, VKSND TP.HCM hoàn tất cáo trạng, chuyển hồ sơ qua tòa để xét xử nhưng bị trả lại.

Tòa yêu cầu cơ quan điều tra giám định làm rõ kết luận tàu BP 12-04-02 gây tai nạn có hay không đảm bảo an toàn khi đưa vào sử dụng. Đây là một trong những căn cứ xác định hành vi của ông Đảo và Quyết.

Kết luận giám định mới nhất của cơ quan chức năng xác định, "những nguyên nhân dẫn đến mất ổn định, gây tai nạn lật phương tiện là do chở quá số người cho phép, cộng thêm phương tiện gặp điều kiện thời tiết bất lợi tại thời điểm xảy ra tai nạn".

Chiếc tàu được thiết kế có sức chứa 12 người, được cấp giấy chứng nhận an toàn, kỹ thuật... theo quy định của Bộ Quốc phòng. Tuy nhiên, thời điểm xảy ra tai nạn nó chở đến 30 người.

Hội đồng giám định đề nghị cơ quan điều tra tham khảo thêm các quy định của Bộ Quốc phòng vì chiếc tàu sản xuất phục vụ công tác tuần tra.