Là một công ty công nghệ đi tiên phong trong lĩnh vực xe tự lái, Google đã đạt được một số thành tựu nhất định và hiện đã tách mảng nghiên cứu này thành công ty con mang tên Waymo. Tuy nhiên, họ cũng không tránh khỏi việc "chảy máu chất xám" bởi nhiều lý do khác nhau, trong đó bất ngờ nhất là vì đã trả lương quá hậu hĩnh cho nhân viên.
Theo điều tra của Bloomberg, nguyên nhân sâu xa là do cơ chế trả lương riêng cho từng cá nhân, được Google triển khai từ năm 2010, thời điểm ra mắt nguyên mẫu xe tự lái đầu tiên. Các kỹ sư và nhân viên làm việc trong mảng xe tự lái được trả lương, thưởng dựa theo các đánh giá định kỳ về mức đóng góp của họ đối với dự án.
Đến cuối năm 2015, có những trường hợp được nhận lương lên tới hàng triệu USD. Thậm chí, có người còn nhận được tiền thưởng và cổ phần với hệ số nhân 16 lần trong 4 năm. Chính những số tiền rất lớn này đã giúp các nhân viên yên tâm "quẳng đi nỗi lo tài chính". Họ đã đủ tiền để sống, trở nên không còn mặn mà với công việc, không lo ngại thất nghiệp nên đồng loạt nghỉ việc.
Bên cạnh đó, không ít những nhân sự cao cấp cũ của Google sau khi rời khỏi công ty đã tạo lập những startup mới. Chris Urmson, cựu lãnh đạo dự án đang có một công ty khởi nghiệp riêng với Sterling Anderson, một cựu nhân viên Tesla. Trong khi đó, một thành viên Google cũ đã góp phần tạo nên Otto, công ty xe tải tự lái được Uber mua lại. Bryan Salesky, một cựu điều hành viên cao cấp của mảng xe tự lái của Google cũng tạo ra Argo AI, công ty vừa được Ford rót 1 tỷ USD đầu tư.
Nhằm tránh tình trạng thất thoát nhân tài lại tái diễn, từ tháng 12/2016, Waymo đã áp dụng chính sách trả lương nhân viên theo cơ chế đồng đều nhau. Sự thay đổi này cũng một phần đến từ chi phí hoạt động đang ngày càng tăng cao, từng đạt 6,6 tỷ USD vào cuối 2015. Đến nay, xe tự lái vẫn là lĩnh vực nghiên cứu hướng đến tương lai nhiều hơn việc đạt lợi nhuận tức thì.