Với chiều dài 399m, rộng hơn 59m, trọng tải 194.000 tấn với sức chở 18.300 teu, tàu container Margrethe Maersk là con tàu khổng lồ hàng đầu thế giới hiện nay. Trên thế giới, hiện chỉ có 18 cảng có đủ năng lực và điều kiện tiếp nhận tàu này vào làm hàng và cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) của Việt Nam là cảng thứ 19.
Con tàu đang trên đường tiến vào cảng CMIT
Để thực hiện kế hoạch, đơn vị lai dắt đã điều động hỗ trợ 3 siêu tàu container cập, rời cảng.
Trước đó, ngay từ đầu quý III năm 2016, đơn vị tư vấn lập quy hoạch cảng biển Việt Nam (Portcoast) đã cùng CMIT triển khai đánh giá khả năng của cầu bến, nghiên cứu mô phỏng chạy tàu bằng mô hình toán và sau đó cùng các bên liên quan thực hiện mô phỏng buồng lái dẫn tàu vào cảng.
Do tính chất và yêu cầu an toàn rất cao, các nghiên cứu được tiến hành từng bước cẩn trọng dưới sự chỉ đạo sát sao của Bộ GTVT, Cục Hàng hải VN và các cơ quan liên quan cùng với sự tham gia của các công ty hoa tiêu và thuyền trưởng hãng tàu Maersk Line.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết kể từ đây CMIT là một trong 19 cảng lớn nhất thế giới có khả năng tiếp nhận tàu, siêu tàu với sức chở 18.300 teu.
Tàu trên 18.300 teu vào CMIT được cho là sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong chiến lược phát triển hàng hải của Việt Nam.
Nhân viên ra hiệu lệnh để tàu cập cảng
Tàu cập cảng, sợi dây neo phải hơn 10 người cùng hợp sức kéo