Ông Nguyễn Đức Chính - giám đốc Công ty TNHH một thành viên Quản lý cầu phà TP (gọi tắt là Công ty Quản lý cầu phà TP) - cho biết:
- Do ban bồi thường giải tỏa của khu đô thị mới Thủ Thiêm (Q.2) yêu cầu bàn giao mặt bằng bến phà ở Q.2 nên chúng tôi đã trình UBND TP phương án chấm dứt hoạt động của bến phà Thủ Thiêm vào cuối năm nay.
Phà Thủ Thiêm chỉ còn hoạt động đến cuối năm nay |
Bến phà chấm dứt hoạt động, số phận của người lao động làm việc tại đây sẽ như thế nào, thưa ông?
- Trong phương án đã trình cho UBND TP, chúng tôi đề ra hai phương án giải quyết cho 44 lao động đang làm việc ở bến phà. Một là mở bến thủy nội địa tại bến Bạch Đằng (Q.1) để phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa và hành khách đi lại trên sông Sài Gòn.
Ông Trần Thế Kỷ - phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM:
Sở Giao thông vận tải TP đang xem xét đề xuất của Công ty Quản lý cầu phà TP về phương án lập bến tàu du lịch để đáp ứng nhu cầu đi du lịch trên sông Sài Gòn của hành khách. Vấn đề ở đây là cần tổ chức bến tàu thật đẹp, vừa bảo đảm an toàn, vừa bảo đảm thẩm mỹ cho bộ mặt ở khu vực trung tâm TP. Trên cơ sở đó, sở sẽ trình UBND TP chấp thuận phương án lập bến tàu du lịch ở bến Bạch Đằng.
Theo đó, chúng tôi sẽ giữ lại 30 người là đội ngũ thuyền viên, những người lao động còn lại sẽ chuyển sang công tác khác.
Hai là nếu không được phép mở bến thủy nội địa, chúng tôi chỉ giữ lại 17 người để chuyển sang hoạt động ở bến phà Cát Lái. Số lao động còn lại sẽ chuyển sang làm việc ở trung tâm quản lý hầm Thủ Thiêm (như thu phí giao thông chẳng hạn).
Vì sao chọn thời điểm cuối năm nay để chấm dứt hoạt động của bến phà?
- Cách đây hơn ba năm, khi cầu Thủ Thiêm (Q.Bình Thạnh - Q.2) đưa vào sử dụng thì số lượng khách đi phà giảm mạnh còn khoảng 9.000 người/ngày, so với trước kia là 45.000 người/ngày. Từ đó đến nay, công ty phải tự bù lỗ cho bến phà hoạt động.
Theo kế hoạch, cuối năm nay hầm Thủ Thiêm (Q.1 - Q.2) thông xe sẽ cho người đi xe máy lưu thông qua đường hầm này nên chắc chắn lượng khách đi phà Thủ Thiêm sẽ giảm mạnh. Vì vậy nếu duy trì phà Thủ Thiêm sau khi có hầm Thủ Thiêm thì đây sẽ là gánh nặng của doanh nghiệp.
Có ý kiến cho rằng nên duy trì phà Thủ Thiêm hoạt động như phà du lịch để giữ lại ký ức và hồn cốt của bến phà này trên vùng sông nước TP.HCM. Ông nghĩ sao về việc này?
- Tôi rất đồng tình với ý kiến trên. Theo tôi, khu đô thị mới Thủ Thiêm hình thành và phát triển mà không còn bến phà Thủ Thiêm sẽ là điều đáng tiếc vì bến phà này là cảnh quan, là nhu cầu và cũng là nét văn hóa của cư dân TP.
Hiện nay, ở một số nước phát triển đã xây dựng nhiều cầu, hầm bắc qua sông, nhưng họ vẫn duy trì bến phà hoạt động nhằm tạo nên cảnh quan đẹp cho TP có sông nước.
Vậy ông có đề xuất ý tưởng này với các cấp thẩm quyền chưa?
- Chúng tôi đã đề nghị UBND TP cho phép công ty lập bến thủy nội địa để phục vụ hành khách du lịch trên sông Sài Gòn. Mới đây, UBND TP đã giao cho Sở Giao thông vận tải TP xem xét đề nghị này.