Muốn kiếm tiền, người đầu tư cần “chọn mặt gửi vàng” đúng dự án
Thị trường “ly tâm”
Năm 2016 có thể xem là một năm nhộn nhịp của dân môi giới lẫn người “lướt song” chuyên nghiệp. Hầu hết các dự án đều có sự tham gia của giới cò mua sĩ. Những dự án ở trung tâm có tỷ lệ người mua đầu tư lên đến 40%, cá biệt có nhiều dự án đầu tư quá nửa. Tỷ suất sinh lời từ 30% luôn là câu chuyện hấp dẫn mà các chủ đầu tư đặt ra cho khách hàng.Trong đó, các vị trí trung tâm luôn được mặc định với con số cao hơn.Tuy nhiên, tỷ suất này đang giảm. Thậm chí, không ít dự án “đứng hình” vì những chiến lược markerting sai lầm, kéo theo sự thất vọng của nhà đầu tư.
Chuyên gia địa ốc Phan Công Chánh lý giải: Đối với quỹ đất trung tâm chỉ phù hợp với sản phẩm cao cấp, hiện đang có dấu hiệu dội hàng. Sự dư thừa nguồn cung đang kéo giá trị về thật hơn, không còn “ảo” như các chủ đầu tư cam kết. Đồng nghĩa với việc người “lướt sóng” ít cơ hội hơn.
Làn sóng đầu tư bắt đầu tỏa ra các khu vực khác, săn tìm những dự án giá trị. Rất nhiều dự án “hữu xạ tự nhiên hương” có sự hấp thụ ấn tượng. Đơn cử như Moonlight của Hưng Thịnh tại Thủ Đức, một buổi mở bán thu hút hàng nghìn người. Nhà đầu tư dễ dàng kiếm cả trăm triệu chỉ trong vòng hai tháng. Hay Himlam Phú An (quận 9) có tỷ lệ tăng giá 5% ngay sau lễ mở bán.
Một dự án khác gây bất ngờ là The Garden toạ lạc tại đường Tân Kỳ Tân Quý, Q. Tân Phú của chủ đầu tư An Gia Investment đã tăng giá lên 40%, từ 17 – 18 triệu đồng/m2 lúc mở bán lên 25 – 26 triệu đồng/m2 khi giao nhà. Con số ấn tượng này làm thay đổi cách nhìn về vấn đề đầu tư bất động sản. Mặc dù không ở vị trí trung tâm thành phố nhưng The Garden lại nằm trên con đường giàu tiềm năng của Q. Tân Phú, xung quanh là khu thương mại Aeon Mall, có quy hoạch tuyến Metro 6 Bà Quẹo, mở rộng đường Thoại Ngọc Hầu, Hòa Bình, Tân Kỳ Tân Quý– Phú Lâm đang được xây dựng. The Garden tăng giá cũng nhờ cú chi “mạnh tay” của chủ đầu tư khi đầu tư hơn 100 tỉ đồng để nâng cấp toàn bộ tiện ích và nội thất bên trong căn hộ so với cam kết ban đầu.
Ăn chắc mặc bền
“Đối với thị trường hiện tại, giới đầu tư bắt buộc phải thích nghi nếu muốn tìm kiếm lợi nhuận”- ông Phan Công Chánh khẳng định. Năm 2017 sẽ là năm của nhà ở vừa túi tiền khi hàng loạt thương hiệu chinh phục phân khúc này. Có cả sự ‘tham chiến” của tên tuổi lớn như Vingroup và Mường Thanh…
Nhà đầu tư khôn ngoan buộc phải chuyển hướng vào căn hộ giá thấp. Phân khúc này dù lợi nhuận thấp nhưng tính thanh khoản cao. Đặc biệt là đối với các dự án có vị trí tốt và số lượng căn hộ hạn chế. Những dự án có số lượng dưới 300 căn hộ sẽ là kênh lý tưởng. “Đối với căn hộ cao cấp. Doanh nghiệp lớn lập chiến lược dài hạn cho nhà đầu tư nhỏ lẻ sẽ thắng thế.Tỷ lệ lợi nhuận còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác, nhất là “sóng tâm lý” của thị trường sắp tới”- ông Chánh nói.
Ông Nguyễn Huy Vũ, Giám đốc sàn giao dịch BĐS Bản Việt cũng cho rằng nhà đầu tư khôn ngoan nên lựa chọn dự án ngoài trung tâm có thương hiệu uy tín, hạ tầng tốt và giá vừa phải để “đánh” trúng tâm lý an cư của người mua. Theo ông Vũ, gần hết quý I của năm 2017 nhưng sức mua của thị trường có dấu hiệu trầm lắng. Những nhà đầu tư “làm ăn được” chủ yếu là các dự án tốt từ năm trước.
Ông Vũ cũng dự đoán, tỷ suất lợi nhuận căn hộ năm 2017 sẽ không còn ấn tượng như năm ngoái và nhà đầu tư cần chuyển chiến lược để phù hợp hơn. “Không nên quá kỳ vọng vào tỷ suất cao, với tình hình hiện tại, lợi nhuận 10-15% trên mỗi sản phẩm đã là con số lý tưởng”- ông Vũ khẳng định.
“Thay vì “lướt sóng” như trước đây, các nhà đầu tư hiện tại chủ yếu chú trọng đầu tư dài hạn và cho thuê nhờ các chính sách bán hàng hấp dẫn. Chủ đầu tư có thương hiệu, uy tín, giao nhà đúng cam kết, vị trí thuận lợi, nhiều tiện ích xung quanh sẽ là những dự án có lợi thế đối với việc mua nhà cho thuê”- Theo CBRE |