Dân Việt

Chủ xe đồng loạt "mặc cả" đòi quay lại bến Mỹ Đình kinh doanh

Vinh Hải 02/03/2017 12:46 GMT+7
Đại diện doanh nghiệp vận tải đã “mặc cả” để đòi quay trở lại bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) sau khi bị điều chuyển luồng tuyến.

img

Ông Nguyễn Xuân La - Giám đốc doanh nghiệp vận tải chạy tuyến Thái Bình - Hà Nội đề xuất quay trở lại bến xe Mỹ Đình nếu không sẽ "bán xe cho Nhà nước".

Ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ GTVT nói về lý do phải điều chuyển luồng tuyến ra khỏi bến xe Mỹ Đình.

Trong buổi đối thoại với các cơ quan chức năng chiều qua (1.3), một số đại diện các đơn vị vận tải hành khách đã điều chuyển luồng tuyến từ bến xe Mỹ Đình về bến xe Nước Ngầm đã đòi quay trở lại bến xe Mỹ Đình kinh doanh đến năm 2020.

Ông Nguyễn Sơn La – Giám đốc Công ty TNHH Mạnh La tuyến Thái Bình – Hà Nội cho rằng: “Sau khi điều chuyển luồng tuyến mà vẫn còn bến xe Mỹ Đình, chúng tôi không thể kinh doanh nổi. Như người ta xây chợ mới để chuyển sang thì phải bỏ chợ cũ đi. Ai nói dùng xe buýt kéo khách về Nước Ngầm được thì tôi xin từ không kinh doanh vận tải”.

Ông La thậm chí còn “mặc cả” với các cơ quan chức năng là nếu doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ do điều chuyển luồng tuyến thì cơ quan Nhà nước phải mua lại 600 xe khách của các nhà xe.

Còn bà Nguyễn Thị Nga – Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Ninh Bình còn đề nghị đại diện các doanh nghiệp vận tải có mặt tại buổi đối thoại giơ tay biểu quyết về bến Mỹ Đình hay không.

Trả lời kiến nghị quay trở lại Mỹ Đình của các doanh nghiệp, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết Bộ và Thành phố chia sẻ với những tổn thất của doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc điều chuyển luồng tuyến, đặc biệt là tại bến xe Mỹ Đình là cần thiết, không thể không làm vì bến xe này đã quá tải từ lâu, ảnh hưởng tiêu cực đến giao thông khu vực và cả Thành phố.

img

Nhiều doanh nghiệp vận tải đề nghị quay trở lại bến xe Mỹ Đình kinh doanh, nhưng Thứ trưởng Bộ GTVT trả lời là "bất khả thi".

“Cả Thành phố Hà Nội chỉ có bến xe Mỹ Đình hội tụ các tuyến Bắc – Nam. Bến xe này quá tải so với nhu cầu thực tế, nếu bến xe rộng hơn nữa và có tuyến chạy song song với đường vành đai 3 thì chẳng việc gì phải điều chuyển. Nếu các doanh nghiệp đề xuất quay lại bến xe Mỹ Đình sẽ lại trở lại tình trạng bất cập như trước đây, lại lộn xộn, ùn tắc” – ông Trường nói.

Thứ trưởng Bộ GTVT cũng thẳng thắn thừa nhận lỗi đầu tiên là về quy hoạch.

Ông Trường cho biết: “Lỗi đầu tiên là lỗi về quy hoạch thiếu tầm nhìn dẫn đến quá tải bến xe Mỹ Đình. Từ đó dẫn đến tiêu cực tại bến xe Mỹ Đình, đó là cò mồi, móc túi, ăn trộm ăn cắp, bị ép lên xe. Người dân cũng hết sức bức xúc. Đứng trước tình hình như thế, là cơ quan quản lý Nhà nước không thể không nghĩ đến việc sắp xếp lại bến xe này”.

Ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cũng cam kết với các doanh nghiệp sẽ dẹp nạn xe dù bến cóc, kết nối xe buýt giữa Mỹ Đình - Nước Ngầm, xem xét lại giá phí dịch vụ ở Nước Ngầm và xem xét điều chuyển tất cả xe của một tỉnh về một bến.