Cụ thể, Bộ GD ĐT thừa nhận nguyên nhân dẫn đến tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ ở một số địa phương trước hết là do các địa phương này tuyển dụng giáo viên chưa hợp lý.
Để tăng cường đội ngũ giáo viên mầm non cho các địa phương, theo Bộ GD ĐT có rất nhiều giải pháp, trong đó có thể đào tạo bằng 2 sư phạm mầm non cho những người đã tốt nghiệp chương trình đào tạo sư phạm bậc phổ thông. Hiện Bộ GD ĐT đã giao cho Trường Đại học Sư phạm Hà Nội chủ trì, phối hợp với các trường sư phạm khác nghiên cứu, khảo sát kỹ để xây dựng luận cứ khoa học và thực tiễn của chương trình đào tạo văn bằng 2 sư phạm mầm non, và báo cáo lại Bộ trước khi triển khai.
Không chỉ có kiến thức, giáo viên mầm non còn cẩn cả năng khiếu (ảnh minh họa: KT)
Đại diện Bộ GD ĐT cũng cho biết thêm, thời gian qua, tại một số địa phương xuất hiện tình trạng điều chuyển giáo viên phổ thông dôi dư chỉ được bồi dưỡng trong thời gian ngắn xuống dạy bậc học mầm non. Trước thực trạng này, Bộ đã yêu cầu các địa phương dừng ngay việc điều chuyển giáo viên phổ thông dôi dư xuống dạy bậc học mầm non khi chưa qua đào tạo.
Bộ GD ĐT nhấn mạnh, chất lượng giáo viên là yếu tốt quyết định chất lượng giáo dục. Giáo dục mầm non là bậc học đặc thù, đòi hỏi giáo viên mầm non phải đáp ứng được những kiến thức, kỹ năng chuyên biệt để có thể chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non tốt nhất.
Do vậy, Bộ yêu cầu các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm non phải kiểm soát chặt chẽ chất lượng đầu vào, cương quyết không tuyển sinh đối tượng không đáp ứng được những yêu cầu cơ bản của giáo viên bậc học mầm non. Quá trình đào tạo phải được tổ chức trực tiếp theo hướng tăng thời lượng thực hành và kiểm soát chặt chẽ đầu ra.
Bộ GD cũng cho biết sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quá trình triển khai chương trình đào tạo văn bằng 2 sư phạm mầm non để đảm bảo người học sau khi ra trường có thể đáp ứng tốt yêu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non.
Trước đó, Theo thống kê của Bộ GD ĐT, hiện nay cả nước đang có tình trạng thừa - thiếu giáo viên cục bộ. Cụ thể, theo thống kê này, trong khi cả nước vẫn đang thiếu 45.058 giáo viên tất cả các cấp học. Nhưng nhiều tỉnh vẫn có giáo viên dư thừa, tổng cộng là 26.750 người. Trong đó, bậc học thừa nhiều giáo viên nhất là cấp THCS với 21.000 người và bậc học thiếu giáo viên nhiều nhất là mầm non với 32.600 người. Để giải quyết thực trạng này, Bộ GD ĐT dự kiến sẽ đào tạo lại gần 40.000 giáo viên phổ thông để điều chuyển xuống dạy ở cấp học mầm non. |