Dân Việt

Đường dài 1,3km giá gần 14 tỷ đồng vừa xong đã lún, nứt

Giang Chinh 09/03/2017 09:18 GMT+7
Đường Đông Hải (Hải Phòng) dài hơn 1,3 km, tổng mức đầu tư gần 14 tỷ đồng, mới đưa vào sử dụng từ cuối tháng 1 nhưng nay đã xuất hiện các điểm lún, nứt.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường Đông Hải thuộc phường Đông Hải 2, quận Hải An (TP Hải Phòng) dài 1,33 km, bắt đầu từ ngã ba Cầu Lũng về tới cổng trường tiểu học Đông Hải 2, mặt đường rộng hơn 6 m. Công trình có tổng kinh phí gần 14 tỷ đồng, đưa vào sử dụng cuối tháng 1.

img

Một điểm mặt đường bị rạn nứt, phập phồng mỗi khi ôtô chạy qua. Ảnh: Giang Chinh

Tuy nhiên, hiện mặt đường đã xuất hiện hai vị trí bị lún, nứt. Vị trí đầu tiên nằm giữa đường, lún sâu 6 cm, đường kính khoảng 0,6 m. Một điểm khác rộng chừng 4 m2, mặt đường chi chít các vết rạn. 

Ngày 8/3, ông Trần Huy Vĩnh, Giám đốc Ban quản lý dự án cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường Hải Phòng (chủ đầu tư, quản lý, giám sát dự án) cho biết, sau khi xem xét các điểm lún, nứt đã yêu cầu nhà thầu khắc phục ngay. Nhà thầu nói do nền đất yếu, thời điểm thi công trời mưa, nước đọng nên việc lu lèn cốt đường không được chặt đều, cộng với xe trọng tải lớn chạy qua với mật độ cao.

Theo ông Vĩnh, đường Đông Hải theo thiết kế chịu trọng tải 10 tấn. Tuy nhiên, hơn một tuần nay, sau khi thành phố cấm phương tiện vận tải trên 3,5 tấn đi vào đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, rất nhiều xe trọng tải tới 20-30 tấn phớt lờ biển cấm, chạy qua tuyến đường này để đi ra khu công nghiệp và cảng biển Đình Vũ.

img

Đường Đông Hải dài hơn 1,3 km có tổng mức đầu tư gần 14 tỷ đồng. Ảnh: Giang Chinh

"Nếu tình trạng này không được xử lý, dự án nâng cấp đường Đông Hải sẽ phát sinh nhiều chi phí do đường bị phá hỏng sớm và nhà thầu lo ngại không biết đến khi nào công trình mới được nghiệm thu và tiếp nhận bàn giao", ông Vĩnh nói.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường Đông Hải thuộc hạng mục phát sinh gói thầu A2 nằm trong dự án thoát nước mưa, nước thải và quản lý chất thải rắn Hải Phòng giai đoạn 1. Dự án có tổng mức đầu tư 13,884 tỷ đồng, được sử dụng bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của TP Hải Phòng.

img

Một điểm khác ở vị trí giữa đường bị lún sâu 6 cm. Ảnh: Giang Chinh

Ban quản lý dự án cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường được thành phố giao làm chủ đầu tư, đảm nhận nhiệm vụ quản lý, giám sát. Nhà thầu thi công gồm: Liên danh Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 8, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Việt Nhật và Tổng công ty xây dựng Bạch Đằng. Đơn vị giám sát là liên danh công ty Nippon Loei, Nhật Bản.