Mẫu xe ý tưởng i-TRIL có thiết kế khá lạ mắt với kiểu bố trí 4 bánh nhưng trông như xe 3 bánh. Đó là do 2 bánh sau gần như xếp sát nhau.
Giống mẫu i-Road Concept, hay những chiếc xe máy, thân xe i-TRIL được thiết kế nghiêng góc 10 độ, thay vì thẳng đứng như xe ô tô thông thường. Hệ thống treo trước có khớp nối giúp các bánh xe luôn được giữ tiếp xúc với mặt đất.
Thân xe được thiết kế xoá nhoà ranh giới giữa kim loại và kính, bằng cánh đổ màu nhạt dần khi chuyển vật liệu. Hệ thống cửa ra vào thiết kế theo cơ cấu cánh bướm, mở ra cabin với 3 ghế ngồi được bố trí dạng 1+2; ghế trước đặt chính giữa 2 ghế phía sau giúp tối đa hóa không gian cho vị trí để chân cũng như tầm nhìn.
Với trọng lượng 600 kg và chiều dài chưa đầy 3 mét, i-TRIL có bán kính vòng quay tối thiểu tương đương của Toyota iQ, giúp phương tiện này trở nên đặc biệt linh hoạt khi di chuyển trong đô thị.
i-TRIL vận hành nhờ một mô-tơ điện. Toyota chưa cho biết chính xác công suất của động cơ này, nhưng tiết lộ rằng xe có thể chạy gần 300 km sau mỗi lần sạc đầy pin.
Xe được thiết kế với mục tiêu có thể lái tự động, nhưng trong trường hợp người dùng muốn trực tiếp kiểm soát xe, mọi thao tác sẽ được thực hiện qua cần điều khiển và màn hình head-up, thay vì hệ thống bảng điều khiển, pedal và vô lăng truyền thống. Ngay cả trong chế độ tự hành, i-TRIL vẫn sẽ cảnh báo hành khách về những góc cua mà xe chuẩn bị đi qua.
Nhiều người có thể nghi ngờ tính hiện thực của i-TRIL; tuy nhiên, nếu như Toyota đã có thể đưa i-Road ra lăn bánh trên đường thực thì tại sao i-TRIL lại không?