Dân Việt

Lập đề án nông thôn mới như thế nào?

10/09/2011 02:57 GMT+7
(Dân Việt) - Hiện nay, rất nhiều xã khi bắt tay vào xây dựng NTM vẫn còn rất lúng túng trong khâu lập, thẩm định đầu tư thực hiện đề án xây dựng NTM cấp xã. NTNN xin lược trích quy trình lập đề án đã được quy định tại Thông tư liên tịch 26 về hướng dẫn xây dựng NTM.

Lập, thẩm định và phê duyệt đề án xây dựng NTM của xã

Đề án xây dựng NTM của xã phải thể hiện được các nội dung cơ bản sau: Kết quả khảo sát đánh giá thực trạng nông thôn theo 19 tiêu chí của Bộ tiêu chí quốc gia NTM, quy hoạch NTM của xã. Mục tiêu đề án: Đạt được các tiêu chí quốc gia của xã NTM.

Danh mục các công trình, dự án nhằm đạt được từng tiêu chí quốc gia xã NTM, thứ tự ưu tiên thực hiện. Kế hoạch tổng thể và lộ trình thực hiện đề án.

Trong kế hoạch cần phân rõ loại công việc do xã tổ chức quản lý; loại công trình, công việc giao cho thôn; loại công việc giao cho hộ tự lo; loại công việc giao cho các đoàn thể chính trị xã hội, các hội nghề nghiệp đảm nhận.

Đề án xây dựng NTM của xã bắt buộc phải được người dân, cộng đồng và các đối tượng có liên quan khác tham gia, đóng góp ý kiến.

Quy trình lập kế hoạch đầu tư thực hiện đề án xây dựng NTM

Quy trình xây dựng kế hoạch thực hiện đề án cho năm tới của xã được thực hiện như quy trình lấy ý kiến của cộng đồng nhân dân về đề án. Sau khi được HĐND xã thông qua, ban quản lý xã gửi kế hoạch của xã cho UBND huyện để tổng hợp, thẩm định và phê duyệt kế hoạch chung toàn huyện, gửi cho UBND tỉnh, từ đó bố trí nguồn vốn thực hiện

Sau khi dự toán ngân sách năm được Quốc hội và Thủ tướng thông qua. Bộ KHĐT, Bộ Tài chính và Bộ NNPTNT phối hợp thông báo tổng mức vốn cho các địa phương. HĐND tỉnh quyết định phương án phân bổ vốn. UBND tỉnh chỉ đạo các sở liên quan lập kế hoạch phân bổ vốn và thông báo cho các huyện.

UBND huyện tập hợp các nguồn vốn được phân bổ. UBND xã chỉ đạo ban quản lý NTM xã phân bổ vốn cho từng công trình, trình hội đồng nhân dân xã thông qua. Khung thời gian xây dựng kế hoạch NTM nên phù hợp với khung thời gian xây dựng kế hoạch kinh tế, xã hội (hàng năm và 5 năm).