Dân Việt

Mẹ liệt sĩ 36 năm không được nhận chế độ

12/09/2011 06:15 GMT+7
(Dân Việt) - Đó là bà Nguyễn Thị Ngọc (SN 1915, ở thôn Tiến Thành, Tam Tiến, Núi Thành), mẹ đẻ 2 liệt sĩ Hồ Minh Tạo (hy sinh năm 1966) và Hồ Minh Châu (hy sinh năm 1969).

Cầm tấm bằng liệt sĩ hai con trên tay, bà Ngọc rưng rưng kể:

Bà có 4 người con (2 trai, 2 gái). Năm 1951, chồng mất, bà một mình nuôi con. Đến năm 1959, con gái đầu là Hồ Thị Ngọc có chồng, rồi đưa 2 em trai là Hồ Minh Châu, Hồ Minh Tạo thoát ly vào tỉnh Phước Long (nay là tỉnh Bình Phước).

Bà ở quê đi bước nữa với ông Nguyễn Tơ (xã Tam Tiến, Núi Thành) và sinh được 2 người con gái. Đến năm 1969, bà nhận tin 2 con trai đã hy sinh tại chiến trường Phước Long.

img
Bà Nguyễn Thị Ngọc với 2 tấm bằng liệt sĩ.

Bà đau buồn, không hiểu sao em trai chồng đầu của bà là ông Hồ Vinh (Tiến Thành, Tam Tiến) lại báo với chính quyền địa phương là cha mẹ ruột của 2 liệt sĩ Hồ Minh Châu và Hồ Minh Tạo đã chết, và ông là cha nuôi của 2 liệt sĩ, nên được hưởng mọi chế độ thân nhân liệt sĩ.

Năm 2006, bà Ngọc làm đơn gửi chính quyền xã Tam Tiến yêu cầu được hưởng các chế độ thân nhân liệt sĩ. Ngày 4.8.2006, Sở LĐTBXH tỉnh Quảng Nam có văn bản xác nhận bà Ngọc là thân nhân của 2 liệt sĩ Tạo và Châu, yêu cầu Phòng LĐTBXH huyện làm thủ tục giải quyết trợ cấp 1 lần cho bà Ngọc…

Mọi việc đã ổn nếu như không có lá đơn của cô con gái cho rằng bà không có công nuôi 2 anh Tạo và Châu. “Tôi đã 96 tuổi, không quan trọng việc có hay không nhận chế độ chính sách thân nhân liệt sĩ mà tôi đau buồn là bị phủ nhận quyền làm mẹ đối với các con. Tôi chỉ đi lấy chồng khi các con đã trưởng thành, theo cách mạng. Tôi đâu có bỏ bê đứa nào…” - bà Ngọc nói.

Ông Nguyễn Ngọc Bổn - Bí thư Đảng ủy xã Tam Tiến, cho biết: Lẽ ra bà Ngọc đã được nhận trợ cấp 1 lần theo quy định vào năm 2007, nhưng oái oăm, lúc đó có đơn khiếu nại rằng bà không có công nuôi dưỡng 2 liệt sĩ của con gái bà là Hồ Thị Ngọc nên mọi việc bị đình lại cho đến nay.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Chiến - Trưởng phòng Người có công của Sở LĐTBXH Quảng Nam cho biết: Sắp tới, chúng tôi sẽ có công văn gửi Phòng LĐTBXH huyện Núi Thành xác minh lại tất cả. Nếu đúng là bà Ngọc có công nuôi dưỡng 2 liệt sĩ, chúng tôi sẽ làm hồ sơ để bà Ngọc được hưởng chính sách.