Dân Việt

Đại tiệc hạ tầng giao thông: DN hưởng món ngon?

Thái Bình 25/03/2017 06:30 GMT+7
Trong nhiều thông tin tích cực được CBRE công bố xoay quanh diễn biến thị trường văn phòng quý I.2017, xuất hiện nội dung đáng chú ý về lợi ích thu được từ các đồ án giao thông quan trọng. Ở Hà Nội hay TP.HCM, có thể nhận ra: Chủ đầu tư được "hái quả ngọt" trước hết từ những công trình đường sắt, tuyến buýt nhanh...

Theo bà Nguyễn Hoài An, Phó GĐ bộ phận nghiên cứu và tư vấn CBRE Việt Nam, nhiều đồ án giao thông quan trọng đã bắt đầu đưa vào hoạt động thử nghiệm (và chuẩn bị vận hành chính thức trong năm 2017) tại Hà Nội thời gian gần đây. Đơn cử, Hà Nội đưa những toa tầu đầu tiên lên ray (tuyến đường sắt nội đô Cát Linh – Hà Đông) vào ngày 19.2.2017. Hay tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã – Yên Nghĩa được chính thức vận hành mới đây – trong mục tiêu giảm tải áp lực giao thông trên địa bàn.

img

Nắm trước đường đi của quy hoạch, giới chủ đầu tư BĐS là người được hưởng lợi trước nhất từ các đồ án giao thông công cộng 

Tuy nhiên, đơn vị tư vấn cũng nhắc tới "một vài điểm bất lợi liên quan đến đường tàu mới" (tại TP.HCM) trước khi nhấn mạnh "lợi ích mang lại cho hai thành phố Hà Nội và TP.HCM sẽ vượt xa sự bất tiện này".

Lĩnh vực phản ứng mạnh nhất với sự phát triển của mạng lưới tàu là căn hộ chung cư, theo sát bởi khối văn phòng. Tại Anh, giá trị BĐS lân cận tuyến đường sắt nội thị  tăng 2%. Ở Thái Lan, giá tăng từ 16% cho các dự án văn phòng và 20% cho các dự án nhà ở. Tuy nhiên, theo CBRE, việc tăng giá không có mẫu số chung mà phụ thuộc vào từng thành phố, vị trí tòa nhà. Song chắc chắn, các tuyến đường này khiến các nhà đầu tư có lợi trong việc đầu tư dự án.

Nhằm làm rõ luận điểm nêu trên, ông Lê Trọng Hiếu, GĐ Bộ phận cho thuê văn phòng – thị trường TP.HCM (CBRE Việt Nam) lý giải như sau. "Những bất tiện mà đường sắt đô thị hay buýt nhanh gây ra với địa bàn đi qua là có thật. Ví dụ như tiếng ồn gia tăng trực tiếp với đời sống sinh hoạt khu vực đó. Hay việc gián tiếp gây khó khăn giao thông (đối với BRT tại Hà Nội cách đây chưa lâu – PV) là đúng. Tuy nhiên, đó chỉ là trong ngắn hạn trước mắt. Cần phải đợi những đồ án giao thông này đi vào hoạt động hoàn chỉnh, người dân quen với việc sử dụng phương tiện giao thông công cộng (không còn sử dụng xe cá nhân nữa) thì lúc đó mới phát huy tác dụng tốt nhất của đường sắt nội thị hay BRT. Tóm lại, hiện đó vẫn đang là những dự án xây dựng nên đòi hỏi thời gian hoàn thành theo tiến độ".

Trước câu hỏi "phải chăng các chủ đầu tư được hưởng lợi nhiều nhất từ các đồ án giao thông công cộng?", ông Hiếu cho biết: Tại thời điểm này là đúng. Lý do, chủ đầu tư là những người nhìn trước được bước đi của quy hoạch.  

"Từ việc nắm bắt trước các quy hoạch liên quan, chủ đầu tư đã đặt được các dự án của họ ở những vị trí địa lý có lợi nhất cho họ. Còn người dân thì phải đợi dự án đi vào hoạt động. Quyền lợi cho người dân chậm hơn là vì thế" – đại diện CBRE Việt Nam thừa nhận.

Nguồn cung văn phòng trong năm 2017 tiếp tục tăng trưởng, nâng mức tổng cung lên 1,2 triệu m2, trong đó, hạng B chiếm 66%. Sự thống trị của hạng B tiếp tục được củng cố khi trong quý I dự án Horison đi vào hoạt động, cung cấp thêm 10.575 m2. Điều này khiến tỷ lệ trống tăng thêm 0,2 % so quý trước và tăng 7,3% so cùng kỳ năm trước. Dự kiến trong các quý tới, tỷ lệ này sẽ còn tăng thêm khi các dự án DSD, Discovery Complex, Truong Thinh Office Building, HUD được hoàn thiện, đi vào vận hành.