Tin vui này được ghi nhận tại sự kiện nhân ngày thế giới xóa bỏ bạo lực với phụ nữ 25.11 do Trung tâm nghiên cứu khoa học về giới, phụ nữ, gia đình và trẻ em CSAGA, Cơ quan Phụ nữ của Liên hiệp quốc (UN Wome)n và T.Ư Đoàn TNCS HCM tổ chức.
Những sản phẩm “nhân văn”
Ông Phạm Hoàng Anh, Phó Giám đốc Công ty CP Thương mại và thực phẩm Hoàng Lâm, thương hiệu bánh ngọt Baking Center cho biết: “Chúng tôi mong muốn góp chút tiếng nói cũng như công sức trong công cuộc phòng chống bạo lực gia đình (BLGĐ). Không chỉ quyên góp và cổ động cho phong trào mà chúng tôi còn muốn vận động người lao động trong công ty nói không với BLGĐ.
Ca sĩ Anh Khoa cũng chung tay phòng chống BLGĐ |
BLGĐ cũng như những con vi trùng đầu độc hạnh phúc, ô nhiễm gia đình. Vì thế, chúng tôi muốn các sản phẩm bánh ngọt của chúng tôi không chỉ làm từ những đôi bàn tay sạch vi trùng mà còn “sạch” cả bạo lực nữa để bảo vệ sức khỏe của khách hàng từ thể chất lẫn tinh thần”.
Còn theo ông Nguyễn Văn Dân – Giám đốc Công ty TNHH Minh Hương PND, thương hiệu thời trang Sunfly: “Sản phẩm của chúng tôi là thời trang mặc ở nhà dành cho phụ nữ, vì thế chúng tôi mong muốn khách hàng của chúng tôi thật xinh đẹp và rạng rỡ trong những trang phục do chúng tôi cung cấp. Và một phụ nữ không thể lành lặn, xinh đẹp nếu như cô ấy bị BLGĐ. Vì thế, bảo vệ phụ nữ, xóa bỏ BLGĐ là mong muốn của chúng tôi”.
Ông Dân cho rằng, doanh nghiệp đứng ra cổ động cho phòng trào phòng chống BLGĐ và phát động phong trào thi đua nói không với BLGĐ trong cán bộ công nhân viên là việc làm đôi ba bên cùng có lợi: nhân viên có hạnh phúc, nhà êm cửa ấm thì mới yên tâm làm việc; nâng cao hình ảnh thương hiệu của sản phẩm (sản phẩm giàu tính nhân văn) và cũng là cách DN có trách nhiệm với xã hội.
Nâng cao trách nhiệm xã hội
Bà Vân Anh – Chủ tịch sáng lập CSAGA chia sẻ: “Đây là một việc làm cao đẹp mà nhiều doanh nghiệp lớn của nước ngòai đã thực hiện. Tại VN, CSAGA đang làm công tác đào tạo kiến thức về BLGĐ, đặc biệt bạo lực với trẻ, quyền của trẻ em cho hàng ngàn người từ cán bộ quản lý đến người làm thủ công theo đơn đặt hàng của một DN nước ngoài đầu tư tại VN. Mục tiêu của họ là làm ra các sản phẩm “sạch” từ các bàn tay “sạch” (từ những nhân viên, công nhân nói không với bạo lực).
Những người liên quan đến sản phẩm, muốn được làm cho công ty đều phải cam kết nói không với bạo lực, phải học về quyền trẻ em, không sử dụng lao động trẻ em. Nếu một người vi phạm thì hợp đồng tại Việt Nam sẽ chấm dứt. DN này có cơ sở tại 31 quốc gia với hơn 90.000 lao động đều làm việc với phương châm “không xâm phạm trẻ em”. Vì thế, nhóm giám sát phải nỗ lực làm việc để bảo vệ quyền lợi của chính mình.
“Đó là mô hình rất hay trong việc đóng góp trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Họ tự nguyện làm, bảo vệ sản phẩm của mình không chỉ sạch về mặt ATTP mà còn làm sạch về tinh thần, có ý nghĩa xã hội rất lớn. Chúng ta nói về văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nhân, tại sao không vươn tới các giá trị nhân văn cao cả hơn, có ý nghĩ hơn. Tại sao chúng ta không làm?!”.
Bà Vân Anh cũng phân tích thêm, hiện nay có rất nhiều người là cán bộ, công nhân viên có các hành vi BLGĐ. Tuy nhiên, họ không hề sợ sự nhắc nhở của đoàn thể hay các tổ chức xã hội, không sợ bị phạt. Nhưng nếu như lãnh đạo DN tỏ rõ thái độ phản đối BLGĐ, thậm chí đưa vào kỷ luật của DN thì chắc chắn các cá nhân sẽ phải biết kiềm chế hành vi của mình hơn. “Họ biết là gây BLGĐ sẽ bị mất việc hay trừ lương, bị cảnh cáo ở cơ quan thì chắc sẽ phải cân nhắc hành động của mình” – bà Vân Anh khẳng định.
CSAGA đang tiến tới làm việc với nhiều DN Việt Nam để đưa các khẩu hiệu phòng chống BLGĐ đối với các tờ rơi giới thiệu về DN.
Tuấn Kiệt