Dân Việt

Lào Cai: Xuất hiện trận mưa đi vào lịch sử

30/11/2011 09:56 GMT+7
Dân Việt - Theo chuỗi số liệu nhiều năm đã ghi nhận được thì chưa có bao giờ trong mùa đông tỉnh Lào Cai cùng một số tỉnh vùng núi phía bắc lại xuất hiện trận mưa lớn bất thường như hiện tại.

Đêm về sáng 30.11, do ảnh hưởng của vùng áp thấp trên cao nên tỉnh Lào Cai đã có mưa trên diện rộng. Tuy nhiên mưa không đồng đều, lượng mưa thu được tính từ 1 giờ đến 7 giờ  ngày 30.11 phổ biến từ 5-15mm. Một số nơi xuất hiện mưa to đến rất to cục bộ.

Cụ thể, thành phố Lào Cai có mưa to với lượng 85mm. Đặc biệt tại thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng mưa rất to lượng đạt mức 136,4mm. Theo ghi nhận nhiều đường phố trong thị trấn ngập trắng nước mưa do tiêu thoát không kịp.

Ngoài ra, tỉnh Hà Giang có biên giới giáp với Lào Cai cũng xuất hiện mưa vừa cục bộ. Thị xã Hà Giang mưa 24mm, huyện Bắc Quang mưa nhiều hơn 29mm. Huyện Phù Yên (Sơn La) cũng có mưa vừa 34mm.

Theo chuỗi số liệu nhiều năm đã ghi nhận được thì chưa có bao giờ trong mùa đông tỉnh Lào Cai cùng một số tỉnh vùng núi phía bắc lại xuất hiện trận mưa lớn bất thường như hiện tại. Như vậy, đợt mưa này đã đi vào lịch sử ngành Khí tượng - Thuỷ văn Việt Nam.

Trước đó vào cuối tháng 11.1972, Lào Cai cũng đã xuất hiện đợt mưa lớn bất thường, nhưng tổng lượng mưa cả 10 ngày thu được chỉ đạt mức 72,3mm.