Dân Việt

Trái ngọt của hành trình vượt khó

13/09/2011 12:59 GMT+7
(Dân Việt) - Từ đôi bàn tay trắng, nhưng với sự bền bỉ, niềm tin vào sức lao động, ham học hỏi áp dụng kiến thức mới, anh Chu Phương Đinh không chỉ đưa gia đình thoát cảnh nghèo mà còn vươn lên khá giả.

Anh Chu Phương Đinh (xã Hưng Đạo, thị xã Cao Bằng, Cao Bằng) là bộ đội hậu cần, phục viên năm 1992. Thời điểm đó, ở quê anh gia đình nào cũng nghèo. Có 800m2 đất ông cha để lại, anh bàn với vợ chuyển từ cấy lúa 1 vụ sang đào ao thả cá. Đất mặt đào lên, anh tôn thành bờ cao và tạo mặt bằng làm vườn, xây chuồng lợn. Lớp đất cứng dưới sâu, anh làm gạch đốt lò.

img
Anh Chu Phương Đinh chăm sóc vườn thanh long.

“Quỹ Hội ND xã cho tôi vay 2 triệu đồng để mua cá giống, lợn giống. Qua được kỳ đói kém thì tôi lại bị lỗ mấy chục triệu đồng do làm gạch. Vay ngân hàng, vay bạn bè, anh em họ hàng được mấy chục triệu đồng, tôi đầu tư vào nuôi lợn, nuôi cá. Được vài năm, trả hết nợ nần, kinh tế ổn ổn thì lợn lại bị dịch bệnh...

Mỗi lần thất bại, tôi phải làm lại gần như từ đầu, nhưng cũng đúc rút được nhiều kinh nghiệm xương máu” - anh Đinh nhớ lại những năm tháng khó khăn.

Năm 2009, anh Đinh có điều kiện mua thêm ruộng nâng tổng diện tích lên 0,7ha và quy hoạch ao nuôi cá, khu nuôi lợn, nuôi vịt, vườn trồng cây ăn quả. Dưới ao, anh nuôi cá trắm, chép và rô phi đơn tính, thả thêm 1.000 vịt thịt, vịt đẻ.

Trong chuồng lúc nào cũng có vài chục con lợn. Anh kết hợp thức ăn công nghiệp và thức ăn tự chế biến cho cá và lợn. Trong vườn, anh trồng nhãn, ổi Đài Loan... Bình quân mỗi năm, gia đình anh thu 4-5 tấn cá thịt, hàng nghìn vịt thịt, hàng chục tấn lợn hơi với tổng thu nhập ước đạt 150 triệu đồng.

Ba năm nay, anh đưa giống thanh long ruột trắng, thanh long ruột đỏ về trồng trong vườn. “Thanh long rất hợp với đất đai, khí hậu Cao Bằng. Đây là giống cây sẽ mang lại giá trị kinh tế cao cho gia đình tôi và nhiều hộ ở Cao Bằng. Tôi và mấy anh em làm trang trại trong vùng đang hợp tác mở rộng diện tích trồng thanh long”- anh Đinh chia sẻ.