Dân Việt

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc tại T.Ư Hội NDVN

13/09/2011 08:15 GMT+7
Dân Việt - Sáng 13.9 tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tới thăm và làm việc tại T.Ư Hội Nông dân Việt Nam.

Đồng chí Nguyễn Quốc Cường - Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch T.Ư Hội Nông dân Việt Nam đã báo cáo với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về tình hình nông dân và hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam. 

img
Chủ tịch T.Ư Hội Nông dân Việt Nam Nguyễn Quốc Cường tặng hoa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Đàm Duy

Nông dân Việt Nam có nhiều truyền thống tốt đẹp, luôn trung thành với Đảng, có đóng góp to lớn trong cách mạng giải phóng dân tộc thống nhất đất nước, trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Thực hiện công cuộc đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng, bằng tinh thần lao động cần cù, sáng tạo, giai cấp nông dân cùng với nhân dân cả nước tạo nên những thành tựu khá toàn diện và to lớn trên mặt trận sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, xoá đói, giảm nghèo, không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân, nhất là cư dân nông thôn.

Nông dân nước ta hiện nay vẫn chiếm hơn 70% dân số và trên 50% lực lượng lao động xã hội. Nông dân phấn khởi trước những thành tựu to lớn của đất nước sau hơn 25 năm đổi mới, đã đưa đất nước ra khỏi tình trạng kém phát triển, vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao. Gần đây kết quả của đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng và cuộc bầu cử đại biểu quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016 càng làm cho nông dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước.

img
Ảnh: Đàm Duy

Giai cấp nông dân một lòng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và khẳng định có được cuộc sống như ngày hôm nay là nhờ có đường lối đổi mới của Đảng, có cơ chế chính sách đúng đắn, hợp lòng dân nên đã phát huy vai trò chủ thể và sức sáng tạo to lớn của nông dân.

Nông dân vui mừng trước nhiều chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước nhằm phát triển kinh tế nông thôn, cải thiện đời sống nông dân như Nghị quyết Trung ương 7 (khoá X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và gần đây là kết luận số 61-KL/TW của Ban Bí thư về Đề án "Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam" và Quyết định số 673-QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ tạo cơ chế, chính sách để Hội Nông dân Việt Nam tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nông thôn.

Thời gian qua mặc dù phải thường xuyên chống chọi với thiên tai, bão lũ, dịch bệnh và chịu tác động tiêu cực của khủng hoảng tài chính, tiền tệ ở khu vực trong những năm 1997 - 1998 và cuộc khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu gần đây. Nhưng lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn vẫn giữ vững được sự ổn định, đã hỗ trợ đắc lực cho công nghiệp, dịch vụ, góp phần bảo đảm cho giải pháp kềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an ninh xã hội.

Tỷ trọng sản xuất nông nghiệp tiếp tục tăng, sản xuất lương thực có bước tiến lớn, từ một nước nhiều năm thiếu lương tực trở thành một trong những nước đứng đầu thế giới về một số mặt hàng nông sản như: gạo, cà phê, hạt tiêu, hạt điều, thuỷ sản… kinh tế nông thôn đang chuyển dịch theo hướng công nghiệp, dịch vụ, ngành nghề, các hình thức tổ chức sản xuất tiếp tục được đổi mới; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được tăng cường, bộ mặt nhiều vùng nông thôn đã được khang trang tiến bộ hơn.

Đời sống vật chất, tinh thần của dân cư hầu hết các vùng nông thôn đã có bước cải thiện, dân chủ được phát huy, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Vị thế chính trị của giai cấp nông dân nước ta ngày càng được nâng cao. Người dân có điều kiện, cơ hội để cải thiện đời sống và làm giàu cho gia đình, cho quê hương, cho đất nước.

Tuy nhiên, thực trạng nông dân hiện nay vẫn đa số là những hộ sản xuất quy mô nhỏ, có tới 36% số hộ có dưới 0,2 ha đất canh tác. Thu nhập bình quân cư dân nông thôn chỉ bằng 76,6% bình quân chung cả nước. Hầu hết số hộ nghèo và cận nghèo là nông dân...

img
Đồng chí Nguyễn Quốc Cường báo cáo Tổng Bí thư về tình hình nông dân và hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam. Ảnh: Đàm Duy

Về hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam, trải qua 5 kỳ Đại hội, các cấp Hội Nông dân Việt Nam đã không ngừng được củng cố, xây dựng và ngày càng vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ được giao.

Đến nay, tổ chức Hội có hệ thống 4 cấp từ Trung ương đến cơ sở với 63 Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; 655 Ban Chấp hành Hội Nông dân huyện, quận, thị, thành phố thuộc tỉnh; 10.474 Ban Chấp hành Hội Nông dân cơ sở (xã, phường, thị trấn…); 92.417 chi Hội; 182.924 tổ Hội và trên 10 triệu hội viên, 100% xã, phường, thị trấn có nông dân có tổ chức Hội, 100% thôn, ấp, bản có chi, tổ Hội..

...Đến nay, Hội Nông dân Việt Nam đã có quan hệ hữu nghị và hợp tác với trên 40 tổ chức nông dân, tổ chức phi Chính phủ các nước trong khu vực và trên thế giới. Năm 2010, Trung ương Hội đã tổng kết 20 năm công tác đối ngoại, ban hành quy định về quản lý các dự án quốc tế. Hàng năm tổ chức nhiều đoàn cán bộ dự hội nghị, hội thảo, học tập nghiên cứu ở nước ngoài. Đến nay công tác đối ngoại Hội đã thu hút đầu tư của các tổ chức phi Chính phủ 35 dự án với số tiền khoảng 12 triệu USD....

Năm 2010, Ban Thường vụ Trung ương Hội đã chỉ đạo Hội Nông dân các tỉnh, thành Hội tổ chức Hội nghị nông dân điển hình tiên tiến các cấp và tổ chức thành công Đại hội thi đua và biểu dương đại biểu nông dân điển hình tiên tiến toàn quốc lần thứ III. Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam, giai cấp nông dân Việt Nam đã được tặng thưởng Huân chương Sao vàng (lần 2), phần thưởng cao quý nhất của Đảng, Nhà nước trao tặng. Cơ quan Trung ương Hội được tặng thưởng Huân chương Độc lập Hạng ba.

Đồng chí Nguyễn Quốc Cường cũng báo cáo Tổng Bí thư về công tác phổ biến, quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy BCH T.Ư Đảng (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Đồng chí Nguyễn Quốc Cường cho biết, thực hiện nhiệm vụ Bộ Chính trị giao; Đảng đoàn Hội Nông dân Việt Nam đã xây dựng Đề án “nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010 – 2020”.

Trong quá trình xây dựng Đề án Trung ương Hội đã tổ chức các đoàn đi nghiên cứu, khảo sát trong và ngoài nước, tổ chức 3 cuộc hội thảo và nhiều hội nghị lấy ý kiến các nhà quản lý, nhà khoa học, các đồng chí lãnh đạo Trung ương Hội và các tỉnh, thành Hội qua các thời kỳ. Với những cố gắng, nỗ lực đó, Đề án đã được Ban Bí thư Trung ương Đảng thông qua và ban hành Kết luận số 61- KL/TW, ngày 03/12/2009, đồng thời quyết định thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án của Trung ương...

Đến nay, đã có trên 40 tỉnh, thành uỷ có văn bản chỉ đạo thực hiện Kết luận số 61 - KL/TW của Ban Bí thư và Quyết định số 673/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Tại cuộc làm việc, đồng chí Nguyễn Quốc Cường cũng báo cáo Tổng Bí thư một số kiến nghị của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, qua thực tiễn hoạt động và nguyện vọng của nông dân.

img
Ảnh: Đàm Duy

Phát biểu tại cuộc làm việc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, nông dân là quân chủ lực của cách mạng trước đây và hiện nay vẫn chiếm 70% dân số. Tổng Bí thư đã nêu ra 4 nội dung quan trọng gợi ý để các đại biểu tham dự buổi làm việc suy nghĩ, thảo luận và phát biểu.

Tổng Bí thư nhấn mạnh, cần làm rõ tình hình thực hiện chính sách đất đai trong phát triển sản xuất lớn; tình hình việc làm, tinh thần của nông dân, tinh thần giác ngộ chính trị, ý thức làm chủ và trình độ dân trí của nông dân. Tổng Bí thư đặc biệt lưu ý: Phải nắm bắt cho được xem hiện nay nông dân đang có tâm tư gì, nguyện vọng gì, có yêu cầu, đề xuất gì đối với Đảng, Nhà nước?

Với những nội dung T.Ư Hội NDVN đề xuất, kiến nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị đại diện các Bộ, Ban ngành xem xét, có ý kiến cụ thể. Tổng Bí thư lưu ý, phải bàn sâu về người nông dân, xây dựng giai cấp nông dân.

Sau khi nghe ý kiến của các vị đại diện, lãnh đạo ban ngành có liên quan, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kết luận, nông nghiệp - nông thôn - nông dân là lĩnh vực quan trọng, có vị trí chiến lược và là lực lượng quan trọng để phát triển kinh tế, xã hội bền vững, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo an ninh quốc phòng, đặc biệt là an ninh lương thực.

Tổng Bí thư nhấn mạnh, nông dân là chủ thể của tam nông, gắn liền với phát triển sản xuất và xây dựng nông thôn mới. Vì vậy, vấn đề nâng cao chất lượng đội ngũ nông dân và làm thế nào để phát triển vai trò của nông dân trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa là vấn đề rất cần được quan tâm.

Qua 3 năm thực hiện và triển khai nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 7 (khoá X) về "nông nghiệp, nông dân, nông thôn", Tổng Bí thư cho rằng, nông nghiệp liên tục phát triển và đã có những kết quả bước đầu song không nên chủ quan vì đây mới chỉ là thời gian đầu thực hiện nghị quyết.

Đúng 11 giờ 30 phút, buổi làm việc giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với T.Ư Hội Nông dân kết thúc. Tổng Bí thư đã gửi lời chúc sức khỏe tới toàn bộ các vị đại biểu có mặt tại buổi làm việc và chúc T.Ư Hội Nông dân Việt Nam sẽ ngày càng lớn mạnh, phát triển hơn nữa.