Trình bày với lãnh đạo UBND TP.HCM chiều 29.3, một doanh nghiệp đưa ra các giải pháp tổ chức bãi giữ xe thông minh ở trung tâm thành phố.
Công ty này đề xuất xây bãi giữ xe thông minh cao tầng, lắp ghép, tại Công trường Lam Sơn (rộng 1.410 m2); Công viên 23/9 (4.048 m2); Công viên Lê Văn Tám (1.416 m2) và Công viên Tao Đàn (570 m2). Khi hoàn thành, các bãi có thể giữ khoảng 500 ôtô cùng lúc.
Với công nghệ robot tự động xoay vòng, khi ôtô vào vị trí đậu, hệ thống tự động chuyển xe lên vị trí cao hơn theo thứ tự. Nếu chủ xe muốn lấy, hệ thống tự động đưa ôtô về vị trí ban đầu để chuyển sang trạng thái giao thông động.
Bãi giữ xe thông minh với vốn đầu tư 550 tỷ đồng ở sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Quỳnh Trần
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng đề xuất UBND TP.HCM phương án chống ngập thông minh bằng hồ điều tiết, được xây theo công nghệ Nhật Bản, nằm sâu dưới lòng đất ở những vùng trũng.
Khi xây hồ xong, mặt đất sẽ được trả nguyên hiện trạng ban đầu, không ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị. Hồ điều tiết có khả năng giữ 95% lượng nước mưa, có thể dùng tưới cây và phòng cháy chữa cháy.
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến giao Sở Giao thông Vận tải và các đơn vị liên quan nghiên cứu đề xuất của doanh nghiệp, xây các bãi xe ở những nơi khả thi vì đây là nhu cầu cấp bách.
Phương án phải có trong tháng 4. Trong đó, doanh nghiệp sẽ bỏ vốn làm bãi giữ xe, nguồn thu về là quảng cáo và phí giữ xe từ khách hàng. Mức phí này phải công khai và được xem xét phù hợp.
Riêng về hồ điều tiết, ông Tuyến đề nghị doanh nghiệp phối hợp với Trung tâm Chống ngập thành phố đẩy nhanh tiến độ triển khai một công trình ở Thủ Đức trước khi mùa mưa tới.
"Đây là giải pháp mẫu, vừa giải quyết chống nghập, vừa tiết kiệm lượng nước để sử dụng cho các hoạt động của thành phố. Các giải pháp phải chuẩn, có hiệu quả sẽ mở rộng ra vị trí khác", ông Tuyến yêu cầu.
Tại cuộc họp mới đây về triển khai các dự án bãi đậu xe ngầm trên địa bàn, UBND TP.HCM chỉ ra thực trạng nhiều bãi đậu xe ngầm ở trung tâm thành phố được quy hoạch từ lâu nhưng triển khai chậm khiến TP.HCM thiếu nơi để xe trầm trọng. Thậm chí, có dự án động thổ từ năm 2008 nhưng "đắp chiếu" đến nay, do năng lực nhà đầu tư kém.
TP.HCM yêu cầu Sở Giao thông Vận tải làm việc với từng chủ đầu tư dự án bãi đậu xe ngầm tại Sân vận động Hoa Lư, Công viên Tao Đàn, Sân khấu Trống Đồng và Công viên Lê Văn Tám để xem xét các vướng mắc, tháo gỡ.