Vừa qua, Công ty ô tô Trường Hải (THACO) đã khởi công xây dựng nhà máy lắp ráp xe Mazda tại tỉnh Quảng Nam. Với tổng vốn đầu tư 520 triệu USD (12.000 tỷ đồng) và công suất tối đa lên đến 100.000 xe/năm, đây sẽ là nhà máy có quy mô lớn nhất của thương hiệu Mazda tại khu vực ASEAN.
Nhà máy Mazda cũ xây dựng từ 2012 chỉ có công suất 10.000 xe/năm
Qua sự chuyển giao công nghệ và hỗ trợ kỹ thuật từ Mazda Nhật Bản, nhà máy Mazda mới được đầu tư với hầu hết các dây chuyền tự động kết hợp một số công đoạn bán tự động. Trong đó, nổi bật là dây chuyền hàn tích hợp thân xe tự động hoàn toàn và công nghệ hàn laser. Dây chuyền lắp ráp với hơn 70% các công đoạn lắp đặt sử dụng robot và lắp đặt hầu hết các thiết bị hỗ trợ để gia tăng độ chính xác và giảm thiểu sức lao động cho công nhân.
Xưởng sơn bao gồm dây chuyền sơn tĩnh điện nhúng liên tục, dây chuyền sơn hầu hết các công đoạn sử dụng robot với công nghệ sơn wet on wet (sơn tiếp trên bề mặt sơn còn ướt) giúp tăng khả năng chống trầy xước và ăn mòn axit do mưa. Ngoài ra, nhà máy cũng ứng dụng công nghệ sơn gốc nước cũng như quy trình xử lý thu hồi và xử lý cặn thải đảm bảo không ảnh hưởng môi trường.
Đường thử xe có chiều dài 5km với nhiều làn xe chạy thử có đầy đủ các địa hình mô phỏng theo mọi điều kiện đường sá Việt Nam. Dây chuyền kiểm định được kết nối với hệ thống thông tin kỹ thuật của trung tâm kiểm định Mazda toàn cầu đặt tại Nhật Bản.
Trong giai đoạn đầu, nhà máy Mazda mới sẽ hoạt động ở công suất khoảng 50.000 xe/năm, đủ dung lượng đáp ứng thị trường trong nước và xuất khẩu.