Dân Việt

Lào Cai: Chống hạn ngay từ đầu vụ lúa xuân

22/11/2010 15:06 GMT+7
(Dân Việt) - Số liệu quan trắc khí tượng- thủy văn trên địa bàn tỉnh Lào Cai thời gian qua cho thấy hạn hán đang đến gần. Cụ thể, mùa mưa năm 2010 ở Lào Cai kết thúc sớm. Lũ trên các sông suối ít và nhỏ.

Lượng mưa thu được thiếu hụt phổ biến từ 10-20% so với giá trị trung bình nhiều năm. Vùng cao có nơi lớn hơn, mực nước hiện tại trên các sông ngòi ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm. Tuy nhiên nguồn nước sẽ giảm sút, cạn kiệt nhanh do khả năng rất ít mưa trong thời gian tới. Theo dự báo của Chi cục Thủy lợi tỉnh Lào Cai, mức độ khô hạn mùa đông xuân 2010-2011 lặp lại tương tự như năm ngoái.

Như vậy, toàn tỉnh sẽ có khoảng 500ha lúa xuân bị hạn từ nhẹ đến nặng, nguồn nước cho sinh hoạt tại các thôn, bản vùng cao núi đá thiếu nghiêm trọng. Vì vậy, để chủ động đối phó với tình trạng khô hạn diễn ra trong những tháng tới, Chi cục Thủy lợi tỉnh đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống khô hạn ngay từ đầu vụ, tuyên truyền, cảnh báo đến bà con nông dân nhận thức rõ về nguy cơ hạn hán và chủ động phòng, chống hạn.