Không khởi tố?
Sáng nay (4.4), ông Nguyễn Hồng Quang - Chánh VP UBND tỉnh Quảng Nam kiêm người phát ngôn đã cung cấp đến báo chí xung quanh việc nạo vét luồng Cửa Đại và một số đối tượng “móc nối” vận chuyển cát trái phép ra Đà Nẵng bán.
Các tàu thực hiện việc bơm cát ở Cửa Đại.
Qua điều tra từ người dân và báo chí phản ánh, lực lượng chức năng phát hiện ông Nguyễn Hữu Thạch (SN 1968, trú 273 Tôn Đức Thắng, quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) được Công ty Thành Đô giao trách nhiệm quản lý. Lợi dụng được giao quản lý điều hành và sẵn có mối quan hệ từ trước, nên ông Thạch “móc nối” và chỉ đạo 5 tàu gồm: NĐ 3168, NĐ 3169, NĐ 2926 và HP 4288, HP 2872 hút cát trong phạm vi thi công công trình nạo vét luồng Cửa Đại không vận chuyển bơm cát vào bờ mà đợi đến trời tối để vận chuyển cung cấp tại công trình Khu đô thị mới quốc tế Đa Phước do Công ty Trung Nam thi công, khối lượng cát vận chuyển trái phép là 4.390m3.
UBND tỉnh họp thông tin đến báo chí về việc hút trộm cát ở Cửa Đại (Hội An) vận chuyển ra Đà Nẵng bán.
“Dự án nạo vét luồng Cửa Đại này có 2 mục tiêu là đảm đảm bảo việc lưu thông dễ dàng của ngư dân địa phương và bồi lấp bờ Cửa Đại. Quảng Nam cũng không có chủ trương nào cho xúc cát nơi này để vận chuyển đi nơi khác và cũng không có một hợp đồng nào giữa UBND tỉnh về việc bán cho cty Trung Nam.
Báo chí phản ánh việc đưa cát từ Cửa Đại ra Đà Nẵng là đúng, qua kiểm tra và điều tra có khối lượng cát đưa ra Đà Nẵng với 4.300m3 gồm 5 tàu do Công ty Thành Đô quản lý. Ngoài phát hiện này, UBND tỉnh còn yêu cầu công an tiếp tục điều tra có hay không việc đổ cát không đúng quy định ở đơn vị, dự án nào nữa không…” - ông Quang nói.
Ông Quang nhấn mạnh thêm, hiện dự án Khẩn cấp bờ kè chống xâm thực bờ biển Hội An đã được dừng. Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã đề nghị Cục đường thủy nội địa tiếp tục thực hiện Dự án nạo vét đảm bảo lưu thông khu vực Cửa Đại trên tuyến Hội An - Cù Lao Chàm cho đầy đủ và thực hiện đúng quy định đã được giao.
Còn trung tá Hồ Song Ân - Trưởng phòng PC 49 (Công an tỉnh Quảng Nam) cho biết, qua điều tra khối lượng cát đưa đi và nơi đến đều nằm trong hoạt động nhật ký, ông Thạch đã tự ý điều các tàu và lấy cát ở Cửa Đại vận chuyển ra Đà Nẵng. Những tàu này đều nằm trong danh sách của Công ty Thành Đô đăng ký.
“Hiện chúng tôi tiếp tục điều tra tìm hiểu thêm còn có tàu nào đổ cát cho các dự án ở Quảng Nam không và xem Công ty Trung Nam đã nhận bao nhiêu khối cát từ ông Thạch. Còn việc khởi tố vụ án hay không, vì Bộ luật hình sự không có quy định nào khởi tố hình sự về khai thác cát trộm. Bây giờ, xử lý khối lượng cát bán cho Trung Nam bằng cách truy thu toàn bộ bằng tiền…” - trung tá Ân nói.
Một tàu đang bơm cát lậu từ Hội An cho KĐT lấn biển Đa Phước.
“Người vận chuyển” nói gì?
Theo các tài liệu mà PV Dân Việt có được, một số hợp đồng vận chuyển cát của các công ty chuyên vận chuyển cát với Công ty Trung Nam, Thành Đô… thể hiện rõ lộ trình đưa cát lậu ra sao, tàu nào… Ông Nguyễn Hữu Thạch (G.Đ Công ty Thành Đô - ghi trong hợp đồng) không thể một mình “xoay chuyển” việc đưa hàng ngàn khối cát lậu từ Hội An về Đà Nẵng nếu các cơ quan chức năng quản lý chặt.
Ông Nguyễn Hồng Quang - Chánh VP UBND tỉnh Quảng Nam thông tin về điểm nạo vét luồng Cửa Đại.
Từ khi báo Dân Việt đăng bài phản ánh, với việc hợp đồng trị giá 60 tỷ vận chuyển 1 triệu m3 cát giữa Cty Trung Nam và Cty Tuấn Sinh, ngay sau đó Cty Trung Nam đã có văn bản phản hồi, cho rằng hợp đồng này chưa được thực hiện. Các đội tàu, trong đó có đội tàu của Cty Tuấn Sinh đưa từ miền Bắc vào đang nằm không và được Cty Trung Nam hỗ trợ chi phí nằm chờ.
Tuy nhiên, qua trao đổi với báo Dân Việt, một lãnh đạo của Cty Tuấn Sinh (xin giấu tên) cho hay, ban đầu, đơn vị này chỉ là người thực hiện vận chuyển với Cty Trung Nam, không quan tâm đến đơn vị thứ 3 nào khác. Tuy nhiên, đầu tháng 1.2017, khi đưa đội tàu từ Nam Định vào để vận chuyển cát theo như hợp đồng, nhận thấy mỏ cát ở Hội An như trong hợp đồng mà Trung Nam ký kết có dấu hiệu không ổn nên Cty Tuấn Sinh yêu cầu phải làm rõ vấn đề. “Nhận thấy trong văn bản có liên quan đến ông Thạch, là người sẽ chịu trách nhiệm về mỏ cát, tôi yêu cầu phải đối chất, ba mặt một lời giữa ông Thạch, Trung Nam và chúng tôi. Nhận thấy mỏ cát có nhiều dấu hiệu bất minh nên chúng tôi dừng lại” (?).
Trên thực tế, Cty Tuấn Sinh đã có văn bản gửi cơ quan chức năng Đà Nẵng và Quảng Nam, thể hiện rõ việc sẽ đưa cát từ Hội An về đổ cho dự án KĐT lấn biển Đa Phước, với đội tàu 7 chiếc.
“Chúng tôi là một DN vận tải lớn, có uy tín nên không bao giờ nghĩ đến việc sẽ vận chuyển cát lậu. Ngay từ ban đầu, chúng tôi tin tưởng rằng, Cty Trung Nam là một tập đoàn lớn, khi đã ký hợp đồng rõ ràng như vậy sẽ có mỏ cát, không ngờ bây giờ sự việc xảy ra như thế này” – vị lãnh đạo Cty Tuấn Sinh cho biết.
Vị này còn cho biết, đơn vị đã cung cấp toàn bộ tài liệu liên quan cho cơ quan CSĐT, ngoài ra còn có văn bản gửi đến Cty Trung Nam yêu cầu làm rõ vấn đề.
Tại một diễn biến khác, ông Nguyễn Văn Nam – Phó G.Đ Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng cho hay, đơn vị này đang nghiên cứu, xem xét giải trình của chủ đầu tư dự án KĐT lấn biển Đa Phước về việc dùng vật liệu không rõ nguồn gốc để san lấp, thi công.
“Chúng tôi sẽ trình lên UBND thành phố trong thời gian tới. Hiện tại dự án phải tạm dừng thi công” – ông Nam nói.
Dân Việt sẽ tiếp tục phản ánh vụ việc.
Theo ông Nguyễn Hồng Quang – Chánh VP UBND tỉnh Quảng Nam, tại luồng Cửa Đại (TP.Hội An) có hai dự án được triển nạo vét, trong đó dự án do BQL dự án đường thủy nội bộ làm chủ đầu tư nạo vét đảm bảo lưu thông khu vực Cửa Đại trên tuyến Hội An - Cù Lao Chàm với chiều dài nạo vét là 2,04km, khối lượng nạo vét là 82.775m3. Dự án thứ 2 là công trình Khẩn cấp bờ kè chống xâm thực bờ biển Hội An được UBND TP.Hội An giao cho BQL đầu tư và xây dựng Hội An thực hiện và đơn vị đã hợp đồng với 2 công ty là: Công ty TNHH Thành Đô và Cty Sơn Thịnh. Khối lượng khoảng 70 ngàn m3 cát. |