Nhiều dự án hối hả thành hình dọc Metro Bến Thành – Suối Tiên. (Ảnh: N.T)
Tăng nhiệt
Chưa có con số thống kê cụ thể, nhưng đang có một xu thế các dự án địa ốc “nương” theo 6 tuyến Metro đã được quy hoạch tại TP.HCM. Một đơn vị báo cáo thị trường đưa con số, có khoảng 45 nghìn căn hộ sẽ đổ bộ xuống các tuyến Metro trong vòng 2 năm tới. Hot nhất, có lẽ là Metro Bến Thành – Suối Tiên sắp thành hình, báo cáo của Khai Hoan Land, trục này đang hút 27 dự án mới và số lượng căn hộ sẽ đạt đến 27 nghìn.
Trong cuộc đua nóng bỏng dành lợi thế Metro, hàng loạt các chủ đầu tư đang đẩy nhanh tiến độ để đón cú hích hạ tầng, khi tuyến này sắp thành hình. Đơn cử như Him Lam Phú An, chỉ vài tháng sau khi công bố, đã hoàn thiện đến tầng 6. Sự “thần tốc” của dự án này có lẽ dựa trên thanh khoản cực lớn khi toàn bộ 308 căn hộ của block A đã được mua chỉ trong 2h đồng hồ.
“Độ hot” của dự án này kết nối với tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên, cách trạm GA số 9 chỉ 900m. Quy hoạch ga số 9 có cầu bộ hành kết nối qua Xa lộ Hà Nội nên việc tiếp cận tuyến Metro này của cư dân Him Lam Phú An chỉ còn 350m, mất khoảng 3 phút đi bộ. Giao thông thuận tiện là yếu tố sẽ kích thích sự gia tăng giá trị tương lai của căn hộ tại đây.
Một dự án khác là Richmond City trên đường Nguyễn Xí quận Bình Thạnh vừa tổ chức lễ mở bán thu hút hàng nghìn người chen lấn tranh nhau kiếm suất mua căn hộ. Dự án này tính toán chào sàn với giá 23 triệu/m2 sàn, đến ngày chốt khách vượt rào trên 33 triệu đồng nhưng vẫn cháy hàng, nhiều người phải tiếc rẻ vì không kịp chen chân.
Điểm cộng của dự án này là chỉ mất 1 phút để đến CGV – hệ thống rạp chiếu phim hiện đại và vài phút để đến các trung tâm mua sắm như Co.op Mart, Citimart hay Emart… Dễ dàng di chuyển đến công viên bờ sông Thanh Đa, bệnh viên Gia Định, bệnh viên quốc tế Columbia Asia, trường tiểu học Chu Văn An, trường THCS Lê Văn Tám… Nhưng giá trị lớn nhất nằm ở việc dự án này kết nối với tuyến Metro 3B, vừa giáp với quận 1 và quận 3, sở hữu vị trí vàng trong xu thế “nhất cận thị, nhị cận Metro” của thị trường địa ốc.
Nhất cận thị, nhị cận metro
Một báo cáo của Tập đoàn tư vấn và quản lý bất động sản CBRE, kinh nghiệm từ các nước khác cho thấy dự án tàu điện ngầm sẽ có ảnh hưởng nhiều nhất lên giá trị BĐS. Việc phát triển các trạm tàu điện giúp mang lại diện mạo mới cho khu vực quanh đó, giá đất tăng, các dự án BĐS bùng nổ, các đơn vị bán lẻ và dự án văn phòng được dịch chuyển ra xa trung tâm hơn.
Một tòa nhà nằm gần trạm trung chuyển công cộng thường có giá thuê hoặc giá bán cao hơn so với những tòa nhà nằm xa hơn vì hệ thống giao thông công cộng tốt cho phép cư dân sống gần đó dễ dàng di chuyển đến các điểm quan trọng. Điều này đã được kiểm chứng tại một số quốc gia với giá bán nhà tại những nơi gần hệ thống giao thông công cộng có giá trị cao hơn từ 6 – 45%.
“Trong tương lai, khi tuyến tàu này đi vào hoạt động, giá đất của khu vực cách ga tàu điện trong vòng mười phút đi bộ có thể tăng 10 – 20% so với giá đất ở các khu vực khác”, CBRE dự đoán. |
Tại những khu vực có thị trường nhà đất phát triển mạnh và hệ thống giao thông công cộng đáng tin cậy giúp người dân kết nối hiệu quả với công việc và các điểm đến khác, mức chênh lệch giá cũng có thể cao hơn nhiều so với mức trung bình. Tuyến tàu điện Metro khi đi vào hoạt động sẽ giúp khu vực trung tâm được kết nối dễ dàng với khu vực phía Đông thành phố như quận 2, quận 9 và Thủ Đức.
Chuyên gia BĐS Nguyễn Phương Anh nhận định, sự hình thành của các tuyến Metro sẽ tạo nên “văn hóa Metro”, tức là xu thế những người trẻ sử dụng Metro làm phương tiện di chuyển chính. Những dự án đấu nối trực tiếp với tuyến này sẽ có lợi thế cạnh tranh lớn. Ngoài ra, các dự án này còn có thể khai thác tốt khách hàng mới là người nước ngoài với mức giá cho thuê vào khoảng 10 – 12 triệu đồng/căn tùy diện tích căn hộ.
Metro không chỉ đơn thuần giải quyết bài toán giao thông mà hấp lực từ những tuyến giao thông này sẽ còn kích thích thị trường BĐS gia tăng cả về giá trị lẫn thanh khoản. Điều này cũng thúc đẩy xu hướng BĐS ly tâm và kéo giảm giá trị ảo của nhà đất ở trung tâm” – ông Anh nói.