Dân Việt

Vai trò của đại sứ du lịch: Mới được phần nổi, còn lo phần chìm

Mỵ Lương 06/04/2017 14:20 GMT+7
Việt Nam mới bổ nhiệm Đại sứ du lịch Jordan Vogt-Roberts – đạo diễn phim bom tấn “Kong: Skull Island” với nhiệm kỳ 2017-2020 khiến nhiều người băn khoăn: Việt Nam có biết tận dụng cơ hội này để phát triển du lịch?

Trông đợi vào tân đại sứ du lịch mới có đủ?

Bộ phim “Kong: Skull Island” với khoảng 70% bối cảnh ở Việt Nam ngay từ những ngày đầu ra mắt đã nhận được sự quan tâm nồng nhiệt của khán giả trong nước và khán giả nước ngoài. Ngay sau đó, đạo diễn Jordan Vogt-Roberts nhận quyết định làm Đại sứ Du lịch Việt Nam nhiệm kỳ 2017-2020. Vị tân Đại sứ du lịch cũng hứa hẹn sẽ cố gắng hoàn thành vai trò của mình trong thời gian tới. “Khi trở thành Đại sứ Du lịch tại Việt Nam, tôi không kỳ vọng nhận được điều gì. Tôi tự nguyện làm điều này. Điều mà tôi cảm thấy hài lòng và hạnh phúc nhất là được làm việc, quay phim và giới thiệu với thế giới vẻ đẹp của đất nước con người Việt Nam. Đó là phần thưởng lớn lao nhất cho tôi trong thời gian này và sắp tới"- đạo diễn phim “Kong: Skull Island” cho hay.

img

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trao quyết định bổ nhiệm Đại sứ Du lịch cho đạo diễn Jordan Vogt-Roberts. Ảnh: Zing

 Bấy lâu nay du lịch Việt Nam vẫn chưa giải quyết được những vấn đề tồn đọng như: “Chặt chém”, chèo kéo, vệ sinh ở điểm đến, sản phẩm du lịch không có.

Theo ông Nguyễn Châu Á- Giám đốc Công ty Du lịch Oxalis, có nhiều lý do đạo diễn Jordan Vogt-Roberts làm Đại sứ Du lịch Việt Nam. Jordan là một đạo diễn nổi tiếng ở Hollywood, từng đạt nhiều giải thưởng cao cho những bộ phim anh viết kịch bản và đạo diễn. Anh còn có mối quan hệ rộng trong giới điện ảnh thế giới, do đó sẽ là cầu nối hiệu quả nhất giúp Việt Nam xích lại gần hơn với các nhà làm phim lớn. Mặt khác, Jordan có nhiều bạn bè là những ngôi sao điện ảnh nổi tiếng thế giới. Đạo diễn này có thể lấy tư cách cá nhân hoặc đại sứ du lịch mời bạn bè là những ngôi sao hàng đầu thế giới đến Việt Nam du lịch, góp phần quảng bá đất nước và con người Việt Nam. “Việc này có thể là dễ dàng đối với Jordan nhưng nếu ngành du lịch tự mình mời các ngôi sao đến thì có thể phải chi trả rất lớn” – ông Nguyễn Châu Á nhận định.

Cũng theo ông Nguyễn Châu Á, Việt Nam sẽ có thêm nhiều cơ hội để thực hiện các chiến dịch quảng bá du lịch ra thế giới khi Jordan đóng vai trò là Đại sứ Du lịch. Có thể về mặt hình thức và người hâm mộ, anh không nổi bật như những ngôi sao điện ảnh hay hoa hậu, nhưng vị đạo diễn này có thể giúp Việt Nam tạo ra những sản phẩm quảng bá du lịch đẳng cấp thế giới.

Tuy nhiên, nhiều người tỏ ra băn khoăn một mình vị Đại sứ Du lịch liệu có đủ sức phát triển ngành du lịch? Bởi trước đạo diễn này, Việt Nam từng có không ít Đại sứ Du lịch là những ngôi sao nổi tiếng như:  Lý Nhã Kỳ, Jennifer Phạm…

 Làm gì hay chỉ “há miệng chờ sung”?

Ông Nguyễn Văn Kỳ - Phó Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình cho biết, du lịch tại địa phương đang có sự chuyển biến “ấm” lên. Trong tháng 1.2017 khách đến đạt 187.802 lượt, tăng 37,6% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế là 5.035 lượt, tăng 59,3% so với cùng kỳ, hy vọng sẽ có bứt phá bởi hiệu ứng từ phim bom tấn “Kong: Skull Island”.

Từ thực tế này, ông Nguyễn Đức Quỳnh – Phó Tổng Giám đốc khu nghỉ mát Furama cho rằng, bản thân ông kỳ vọng vào vị tân đại sứ du lịch có thể sẽ còn làm nhiều bộ phim khác có liên quan đến Việt Nam cũng như du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, bấy lâu nay du lịch Việt Nam vẫn chưa giải quyết được những vấn đề tồn đọng như: “Chặt chém”, chèo kéo, vệ sinh ở điểm đến, sản phẩm du lịch không có… Do đó, việc làm gì để tận dụng cơ hội này một cách hiệu quả là vấn đề quan trọng cần phải được xem xét một cách kỹ lưỡng. Không nên để du khách đến rồi thất vọng khi những hình ảnh trên phim có sự khác biệt lớn so với những thực tế họ được tận mắt chứng kiến ngoài đời. “Theo tôi, Việt Nam cũng tạo điều kiện thoáng hơn cho các đạo diễn khác đến Việt Nam tìm hiểu và làm các bộ phim khác để giới thiệu ra thế giới nhiều hơn về cảnh đẹp, con người, văn hóa và lịch sử Việt Nam” – ông Quỳnh cho biết.

Từ góc độ khác, ông Nguyễn Quốc Kỳ - Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel cho rằng, mọi người từ trước đến nay có phần đặt hy vọng quá lớn vào các Đại sứ Du lịch, mong họ phải làm được nhiều thứ cho du lịch Việt Nam song nhận được kết quả không như mong đợi. “Theo tôi, vấn đề quan trọng là phải nghiên cứu thật kỹ bài học của các quốc gia khác trong việc đón tiếp du khách sau thành công của các bộ phim bom tấn. Hãy tìm hiểu thật kỹ, phân tích xem liệu những thị trường nào sẽ bị hấp dẫn bởi bộ phim Kong rồi từ đó tính toán chuyện quảng bá, xúc tiến và tạo sản phẩm riêng để đón dòng khách từ thị trường này. Đừng “há miệng chờ sung” và nghĩ ai cũng sẽ phấn khích đến Việt Nam du lịch sau phim Kong” – ông Kỳ thẳng thắn.