Do tình trạng cướp biển đang xảy ra tại nhiều vùng biển trên thế giớ, các tàu thuyền Việt Nam cần thận trọng khi đi qua các vùng biển khu vực Đông Nam Á, Nam Á, châu Phi, Biển Đỏ, Nam Trung Mỹ…
Cụ thể, tại vùng biển khu vực Đông Nam Á và Nam Á, các tàu thuyền cần thận trọng khi đi qua vùng biển Bangladesh. Bởi tại đây, cướp thường tấn công các tàu chuẩn bị neo đậu. Tuy nhiên, với nỗ lực của các cơ quan chức năng, số vụ tấn công tại đây đã giảm đáng kể.
Tại Ấn Độ, các vụ tấn công xảy ra ở cảng và khu neo đậu khu vực Sikka và Kandla.
Theo thống kê, thời gian gần đây, các vụ tấn công liên quan đến cướp biển Somali đã giảm. Tuy nhiên, nguy cơ cướp biển tiếp cận hoặc tấn công vẫn còn.
Cướp biển Somali thường được trang bị vũ khí tự động và sung phóng lựu. Cướp biển thường sử dụng thuyền cao tốc xuất phát từ tàu lớn để thực hiện các vụ tấn công xa bờ biển Somalia.
Cục Hàng hải yêu cầu các Cảng vụ Hàng hải cần cập nhật, phổ biến với tất cả thuyền trưởng, chủ tàu Việt Nam hoạt động tuyến quốc tế về tình hình cướp biển, cướp có vũ trang và trộm cắp.
Các thuyền trưởng, thuyền viên phải thực hiện nghiêm túc kế hoạch an ninh tàu biển đã được Cục Đăng kiểm phê duyệt.
Cục Hàng hải đề nghị Cục Đăng kiểm xem xét rà soát đánh giá bổ sung kế hoạch an ninh tàu biển Việt Nam hoạt động quốc tế phù hợp với tình hình cướp biển, cướp có vũ trang trên các khu vực biển để đảm bảo an toàn cho các thuyền viên.