Dân Việt

Các nhà mạng chạy nước rút trong cuộc đua 4G

Đình Dương 05/04/2017 14:42 GMT+7
Cuộc đua dịch vụ 4G đang vào giai đoạn nước rút – chuẩn bị khai trương - khi các đại gia mạng di động ở Việt Nam đều nhận thấy xu hướng tất yếu của nó. Tuy vậy, mỗi nhà mạng lại có những chiến lược khác nhau hòng bứt lên trước trong giai đoạn quan trọng này.

Khác với 3G, ở thời điểm mới đầu, các nhà mạng có sự chênh lệch khá rõ về thời điểm  khai trương. Vinaphone và MobiFone lúc đó vẫn đang thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT), do đó có lợi thế khi khai trương đầu tiên. Phải nửa năm sau, Viettel mới chính thức khai trương dịch vụ 3G.

Tuy nhiên, trong cuộc đua 4G thì tình thế đã thay đổi khá nhiều khi thời điểm khai trương 4G của các đại gia di động đang khá sát nhau. Vì thế, các nhà mạng khá thận trọng khi công bố thời điểm khai trương.

img

Ông Tào Đức Thắng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel.

Ông Tào Đức Thắng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel cho biết, trong vòng 6 tháng qua, đơn vị này đã và đang gấp rút hoàn thành 36.000 trạm 4G. Đây được coi là một con số kỷ lục trong khoảng thời gian ngắn như vậy. Lãnh đạo Tập đoàn này cũng cho biết, Viettel còn xây dựng sẵn hạ tầng để chuẩn bị cho không chỉ 4G, mà còn cả 5G, 6G thời gian tới.

Được biết, đến giữa tháng 4, nhà mạng này sẽ khai trương 4G trên phạm vi cả nước. Với số lượng trạm lớn như vậy, ông Tào Đức Thắng cam kết mạng 4G của Viettel sẽ đảm bảo cả ở tốc độ và tính ổn định, vùng phủ sâu, rộng và dung lượng lớn

Trong khi đó, lãnh đạo VNPT VinaPhone cho hay, về cơ bản, các công tác chuẩn bị cho việc 4G của nhà mạng này đã hoàn tất. Với 15.000 trạm thu phát sóng 4G đã chính thức đi vào hoạt động, đại diện nhà mạng cho biết sẽ phủ sóng tất cả các khu vực trọng điểm của các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Riêng Đà Nẵng sẽ có khoảng 400 trạm để hỗ trợ với các hạ tầng băng rộng cố định, phục vụ tốt cho 2 sự kiện lớn sắp diễn ra là lễ hội pháo hoa quốc tế và Hội nghị Cấp cao APEC 2017.

Trong khi đó, 2 doanh nghiệp khác cũng đã được cấp phép 4G là MobiFone và Gtel vẫn đang khá im ắng. Những thông tin nhà mạng này công bố ra thị trường chủ yếu là việc đổi sim – một trong những công việc mà 2 đối thủ lớn đã thực hiện rốt ráo suốt mấy tháng nay. MobiFone đã xây dựng được 4.500 trạm phát sóng 4G. Trong năm 2017, MobiFone dự kiến triển khai khoảng 8.000 trạm 4G, triển khai tại 53 tỉnh thành. 

img

Triển khai lắp đặt thiết bị phát sóng 4G tại trạm.

Tuy nhiên, ở giai đoạn đầu tiên, MobiFone dự kiến phát triển thuê bao ở tất cả các tỉnh thành phố nhưng thuê bao sẽ chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn như: Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Cần Thơ và Đà Nẵng.

Phải đến các giai đoạn tiếp theo, nhà mạng này mới tiếp tục mở rộng vùng phủ sóng 4G tại tỉnh còn lại, các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Với số lượng trạm 4G dự kiến được triển khai lớn nhất trong số 3 đại gia viễn thông, ông Tào Đức Thắng cho biết, mục đích của việc này là để khách hàng luôn trong phạm vi tốt nhất có thể liên tục kết nối.

Ông Thắng chốt lại: Thị trường viễn thông của Việt Nam đã sự thay đổi rất khác biệt so với khoảng chục năm trước. Nếu như trước đây, nhà mạng cạnh tranh bằng vùng phủ, giá cước thì nay thì không còn nhiều khác biệt. Do đó, chiến lược các nhà mạng cũng phải thay đổi: Đó là cạnh tranh bằng chất lượng và theo chiều sâu.

“Việc triển khai chỉ thành công khi khách hàng liên tục được kết nối đảm bảo tốc độ cao và luôn duy trì truy cập trong 4G. Chứ không thể mỗi ngày kết nối một tiếng với 4G, còn lại 23 tiếng nhảy lung tung giữa 3G với 4G”, ông Tào Đức Thắng nói.