Chiều 5.4, tại cuộc họp báo quý I 2017 do Bộ GTVT tổ chức, ông Nguyễn Xuân Sang - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam đã trả lời câu hỏi về nghi vấn tàu Petrolimex 14 bỏ đi khỏi hiện trường sau khi va chạm với tàu Hải Thành 26.
Ông Sang cho biết: “Căn cứ những ghi nhận trong quá trình tìm kiếm cứu nạn và kết quả điều tra ban đầu của Cảng vụ Vũng Tàu cho thấy tàu Petrolimex 14 có tham gia vào quá trình cứu nạn sau khi xảy ra vụ đâm va”.
Công tác cứu nạn tàu Hải Thành 26.
Theo người đứng đầu Cục Hàng hải, việc tìm kiếm của tàu Petrolimex ở thời điểm ngay sau khi xảy ra va chạm chưa hiệu quả có thể do tàu này không bắt được tín hiệu phao báo nạn, vì khi đó trời tối khó quan sát.
Sau khi Trung tâm phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải phát thông tin tìm kiếm, tàu Petrolimex 14 đã biết được vị trí phao cứu nạn trôi dạt để tìm kiếm.
“Theo kết quả điều tra ban đầu đến nay có thể nói, không có dấu hiệu tàu Petrolimex 14 bỏ chạy sau khi đâm va với tàu Hải Thành 26. Bởi nếu có ý định bỏ chạy, với tốc độ tàu Petrolimex 14 như vậy, cộng với chạy không tải thì sẽ phải cách xa hiện trường vụ đâm va đến 40-50 hải lý chứ không phải chỉ 4-5 hải lý” - ông Sang nói.
Tuy nhiên, Cục Hàng hải cho biết sẽ phối hợp với các bên liên quan tiếp tục điều tra để tìm ra mọi vấn đề liên quan, xem xét xử lý thấu đáo.
Rạng sáng 28.3 trên khu vực biển Vũng Tàu đã xảy ra vụ va chạm giữa tàu Petrolimex 14 và tàu Hải Thành 26 làm 9 thuyền viên thiệt mạng.
Ngay sau đó, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Công an phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ GTVT và các bộ ngành, địa phương liên quan khẩn trương tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc, trách nhiệm của tàu Petrolimex 14 trong việc không cứu nạn sau khi xảy ra va chạm với tàu Hải Thành 26.
Nếu có dấu hiệu tội phạm thì khởi tố vụ án để điều tra và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật, báo cáo kết quả lên Thủ tướng.