Theo đó, bị cáo Lê Công Chí (SN 1975, trú quận Sơn Trà, Đà Nẵng) - thuyền trưởng tàu Thảo Vân 2 nhận mức án 8 năm tù giam về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ.
Các bị cáo Sáu, Quân, Chí và Hùng (từ trái qua) đứng trước vành móng ngựa
Hai bị cáo Võ Quốc Hùng (SN 1972) - chủ tàu Thảo Vân 2 nhận mức án 10 năm tù giam và Nguyễn Ngọc Quân (SN 1981, cùng trú quận Hải Châu, Đà Nẵng) - người trực tiếp bán vé, hướng dẫn, giới thiệu khách lên tàu nhận mức án 7 năm tù giam cùng về tội Đưa vào sử dụng phương tiện gia thông đường thủy không đảm bảo an toàn.
Với bị cáo Lê Sáu (SN 1975, trú quận Hải Châu, Đà Nẵng) - nguyên Giám đốc Cảng vụ Đà Nẵng lãnh án 3 năm 6 tháng tù giam về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
HĐXX cũng đã tuyên buộc các bị cáo phải chịu trách nhiệm bồi thường tổn thất tinh thần cho các bị hại với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng.
Theo cáo trạng, cuối năm 2014, Hùng mua tàu khách ĐNa 0016 về kinh doanh phục vụ hoạt động du lịch nội thủy trên sông Hàn. Tuy nhiên từ tháng 12.2014 đến ngày 4.6.2016, dù không có giấy phép hoạt động, không được lệnh cấp xuất bến, tàu Thảo Vân 2 neo đậu trái phép cả ngày lẫn đêm tại khu vực đầu cầu cảng sông Hàn thuộc phạm vi quản lý của Cảng vụ đường thủy nội địa Đà Nẵng và ban đêm cho tàu này hoạt động chở khách trên sông Hàn.
Hùng thuê Chí điều khiển tàu. Quân làm nhiệm vụ bán vé, hướng dẫn khách lên tàu.
Vào khoảng 20h30 ngày 4.6.2016, tàu ĐNa 0016 (Thảo Vân 2) do Lê Công Chí điều khiển chở khách du lịch trên sông Hàn, tàu chỉ được phép chở 28 người nhưng do chở vượt quá số lượng khách quy định 23 người, khi tàu đến giữa cầu Thuận Phước và cầu Sông Hàn thì bất ngờ chao đảo, rồi lật chìm. Vụ lật tàu đã khiến 4 người bị thương nặng với tổng thương tích 45%, trong đó có 2 người nước ngoài và 3 nạn nhân tử vong gồm: anh Phạm Tấn Cường (SN 1970, quê Bình Định), 2 chị em ruột Trịnh Kim Phượng (SN 2009), Trịnh Huy Hoàng (SN 2011, quê Bắc Cạn), đồng thời gây thiệt hại tài sản hơn 571 triệu đồng.
Bị cáo Lê Sáu là người điều hành trực tiếp hoạt động của Cảng nhưng đã thiếu trách nhiệm, không triểm tra, xử lý nghiêm phương tiện tàu Thảo Vân 2 hoạt động trái phép. Mặc khác, từ ngày 2.6.2016, Sở GTVT TP. Đà Nẵng đã tổ chức họp chỉ đạo lai dắt tàu Thảo Vân 2 về neo đậu, quản lý tại Trạm Biên phòng không cho hoạt động, nhưng Lê Sáu tổ chức không triệt để cho tàu này hoạt động trái phép. Đêm 4.6.2016, Lê Sáu cũng không tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm tàu Thảo Vân 2 dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.
Tại phần xét hỏi, bị cáo Lê Sáu - nguyên giám đốc Cảng vụ Đà Nẵng không thừa nhận mình thiếu trách nhiệm, cho rằng bản thân đã hoàn thành nhiệm vụ và việc tàu Thảo Vân 2 chìm không thuộc trách nhiệm của mình. Bị cáo Sáu còn cho rằng, với vị trí giám đốc Cảng vụ, bị cáo đã làm hết trách nhiệm đối với tàu Thảo Vân 2. Sự việc chìm tàu là ngoài ý muốn.
Trước đó, tại phiên xét xử ngày 3.4, các bị cáo Hùng, Quân cũng đều quanh co chối tội.